วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2568

วิเคราะห์ ตุณฑิลชาดกธรรมเหมือนน้ำ บาปธรรมเหมือนเหงื่อไคล

วิเคราะห์ ตุณฑิลชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก ฉักกนิบาตชาดก ๒. ขุรปุตตวรรค

บทนำ

ตุณฑิลชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก ฉักกนิบาตชาดก ๒. ขุรปุตตวรรค ชาดกนี้เป็นเรื่องราวที่สอนหลักธรรมผ่านการเปรียบเทียบระหว่างธรรมะและบาปธรรม โดยใช้สัญลักษณ์ของน้ำและเหงื่อไคล เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของการละเว้นบาปและการปฏิบัติธรรม

เนื้อหา

  1. ธรรมเหมือนน้ำ บาปธรรมเหมือนเหงื่อไคล

    • ในคาถาที่ 917-918 ตุณฑิลชาดกกล่าวถึงการที่มารดาให้ข้าวที่เทลงใหม่ๆ และมีคนมากมายยืนถือบ่วงอยู่ ซึ่งสะท้อนถึงการที่มนุษย์มักตกอยู่ในภาวะที่เต็มไปด้วยความโลภและความกลัว ตุณฑิลไม่พอใจที่จะบริโภคข้าวนั้น เพราะตระหนักถึงภัยที่อาจเกิดขึ้น

    • คาถาที่ 919-920 กล่าวถึงการชำระล้างเหงื่อและมลทินทั้งปวง โดยใช้สัญลักษณ์ของห้วงน้ำที่ไม่มีเปือกตม และเครื่องลูบไล้ใหม่ๆ ที่มีกลิ่นหอม ซึ่งเปรียบเสมือนการปฏิบัติธรรมที่ทำให้จิตใจบริสุทธิ์

  2. การเปรียบเทียบธรรมะและบาปธรรม

    • คาถาที่ 921 อธิบายว่า ห้วงน้ำที่ไม่มีเปือกตมคือธรรมะที่บริสุทธิ์ เหงื่อไคลและมลทินคือบาปธรรมที่ต้องชำระล้าง และเครื่องลูบไล้ใหม่ที่มีกลิ่นหอมคือศีลที่ทำให้จิตใจสงบและบริสุทธิ์

    • คาถาที่ 922 เน้นย้ำถึงความสำคัญของการละเว้นบาป โดยชี้ให้เห็นว่ามนุษย์ที่โง่เขลามักทำบาปและทำร้ายตัวเอง ในขณะที่สัตว์ที่รักษาตัวเองจะไม่ทำบาป

การประยุกต์ใช้ในพุทธสันติวิธี

  1. หลักธรรมในการดำเนินชีวิต

    • ตุณฑิลชาดกสอนให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการละเว้นบาปและการปฏิบัติธรรม โดยใช้สัญลักษณ์ของน้ำและเหงื่อไคลเพื่อให้เข้าใจถึงความบริสุทธิ์และความสกปรกของจิตใจ

    • การปฏิบัติธรรมและการรักษาศีลจะช่วยให้จิตใจสงบและบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างสงบสุข

  2. การประยุกต์ใช้ในสังคม

    • ในบริบทของสังคม ตุณฑิลชาดกสามารถนำมาใช้เพื่อส่งเสริมการละเว้นความรุนแรงและการสร้างสันติภาพ โดยการปลูกฝังหลักธรรมและการรักษาศีลให้กับสมาชิกในสังคม

    • การชำระล้างบาปธรรมและปฏิบัติธรรมจะช่วยลดความขัดแย้งและสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างบุคคล

สรุป

ตุณฑิลชาดกเป็นชาดกที่สอนหลักธรรมผ่านการเปรียบเทียบระหว่างธรรมะและบาปธรรม โดยใช้สัญลักษณ์ของน้ำและเหงื่อไคล เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของการละเว้นบาปและการปฏิบัติธรรม การประยุกต์ใช้หลักธรรมจากตุณฑิลชาดกในพุทธสันติวิธีจะช่วยส่งเสริมการดำเนินชีวิตอย่างสงบสุขและสร้างสันติภาพในสังคม

เอกสารอ้างอิง

  • พระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก ฉักกนิบาตชาดก ๒. ขุรปุตตวรรค

  • คัมภีร์พุทธศาสนาและหลักธรรมในการดำเนินชีวิต

วิเคราะห์  ตุณฑิลชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก ฉักกนิบาตชาดก  ๒. ขุรปุตตวรรค  ที่ประกอบด้วย  

 ๓. ตุณฑิลชาดก

ธรรมเหมือนน้ำ บาปธรรมเหมือนเหงื่อไคล

             [๙๑๗] วันนี้ มารดาให้ข้าวที่เทลงใหม่ๆ รางข้าวก็เต็ม มารดาก็ยืนอยู่ใกล้ๆ

                          รางข้าวนั้น ใช่แต่เท่านั้น ยังมีคนเป็นอันมากยืนถือบ่วงอยู่ ฉันไม่พอใจ

                          จะบริโภคข้าวนั้นเลย.

             [๙๑๘] เจ้าสะดุ้งกลัวภัย หมุนไปมา ปรารถนาที่ซ่อนเร้น เป็นผู้ไร้ที่พึ่ง จะไป

                          ไหนเล่า ดูกรน้องตุณฑิละ เจ้าจงมีความขวนขวายน้อยบริโภคอาหาร

                          เสียเถิด เราทั้งสองมารดาเลี้ยงไว้ ก็เพื่อจะต้องการเนื้อ.

             [๙๑๙] เจ้าจงหยั่งลงยังห้วงน้ำที่ไม่มีเปือกตม แล้วชำระเหงื่อและมลทินทั้งปวง

                          เสีย จงถือเอาเครื่องลูบไล้ใหม่ๆ ที่มีกลิ่นหอม ไม่รู้จักหายในกาล

                          ไหนๆ เถิด.

             [๙๒๐] อะไรหนอ ที่ท่านกล่าวว่า ห้วงน้ำไม่มีเปือกตม อะไรเล่า ท่านกล่าวว่า

                          เหงื่อไคลและมลทิน และอะไรเล่า ท่านกล่าวว่า เครื่องลูบไล้ใหม่ๆ

                          ที่มีกลิ่นหอม ไม่รู้จักหายในกาลไหนๆ?

             [๙๒๑] ธรรมบัณฑิตกล่าวว่า เป็นห้วงน้ำไม่มีเปือกตม บาปธรรมบัณฑิตกล่าวว่า

                          เหงื่อไคลและมลทิน และศีลบัณฑิตกล่าวว่า เป็นเครื่องลูบไล้ใหม่ที่มี

                          กลิ่นหอม ไม่รู้จักหายในกาลไหนๆ.

             [๙๒๒] มนุษย์ทั้งหลาย ผู้โง่เขลา ฆ่าตัวเอง ย่อมพอใจทำบาป ส่วนสัตว์ผู้รักษาตัวเอง

                          ย่อมไม่พอใจทำบาป สัตว์ทั้งหลาย รื่นเริงในเดือนมีพระจันทร์เต็มดวง

                          ย่อมสละชีวิตได้.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ ตุณฑิลชาดก     ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก   ฉักกนิบาตชาดก

๒. ขุรปุตตวรรค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...