วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2568

คันธารชาดก

    ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ คันธารชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก สัตตกนิบาตชาดก ๒. คันธารวรรค    ที่ประกอบด้วย  

๑. คันธารชาดก

             [๑๐๔๓] ท่านสละหมู่บ้านอันบริบูรณ์ถึงหมื่นหกพันตำบล และคลังที่เต็มไปด้วย

                          ทรัพย์มาแล้ว บัดนี้ ทำไมยังมาทำการสะสมเพียงก้อนเกลืออีกเล่า?

             [๑๐๔๔] ท่านสู้สละคันธารวิสัย อันบริบูรณ์ด้วยทรัพย์มากมาย เลิกการสั่งสม

                          มาแล้ว บัดนี้ ทำไมยังมาสอนข้าพเจ้าให้สั่งสมในที่นี้อีกเล่า?

             [๑๐๔๕] ดูกรท่านวิเทหดาบส ข้าพเจ้าย่อมกล่าวแต่คำที่เป็นธรรม ข้าพเจ้าไม่พอ

                          ใจกล่าวคำที่ไม่เป็นธรรม เมื่อข้าพเจ้ากล่าวคำที่เป็นธรรมอยู่ บาปย่อม

                          ไม่เข้ามาติดอยู่เลย.

             [๑๐๔๖] บุคคลอื่นได้รับความโกรธเคือง เพราะถ้อยคำอย่างใดอย่างหนึ่ง ถึงหาก

                          ถ้อยคำนั้นจะมีประโยชน์มาก บัณฑิตก็ไม่ควรกล่าว.

             [๑๐๔๗] บุคคลทำกรรมที่ไม่สมควร เมื่อถูกตักเตือนอยู่ จะโกรธเคืองก็ตาม ไม่

                          โกรธเคืองก็ตาม หรือจะทิ้งเสียเหมือนโปรยข้าวลีบก็ตาม เมื่อข้าพเจ้า

                          กล่าวคำที่เป็นธรรมอยู่ บาปย่อมไม่เข้าติดอยู่เลย.

             [๑๐๔๘] ถ้าสัตว์เหล่านี้ไม่พึงมีปัญญาของตนเอง หรือไม่พึงได้ศึกษาวินัยดีแล้ว

                          ชนเป็นอันมากก็จะเที่ยวไป เหมือนกระบือตาบอดเที่ยวไปในป่า ฉะนั้น.

             [๑๐๔๙] ก็แลบุคคลบางพวกในโลกนี้ ได้ศึกษาวินัยมาเป็นอย่างดีในสำนักอาจารย์

                          เพราะฉะนั้น เขาทั้งหลาย จึงมีวินัยอันอาจารย์แนะนำแล้ว เป็น

                          นักปราชญ์ มีจิตตั้งมั่นดี เที่ยวไป.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ คันธารชาดก     ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก   สัตตกนิบาตชาดก

๒. คันธารวรรค

วิเคราะห์คันธารชาดกในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ

คันธารชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก สัตตกนิบาตชาดก 2. คันธารวรรค ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับหลักธรรมในการดำเนินชีวิต การปล่อยวาง และแนวทางของนักปราชญ์ในการรักษาสัจธรรม คันธารชาดกสะท้อนถึงแนวคิดพุทธสันติวิธี ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและสังคมร่วมสมัยได้

สาระสำคัญของคันธารชาดก

คันธารชาดกกล่าวถึงบทสนทนาระหว่างกษัตริย์และดาบส โดยเนื้อความหลักมุ่งเน้นไปที่การตัดขาดจากความโลภและการสั่งสมทรัพย์สมบัติ เนื้อหาสำคัญสามารถสรุปได้ดังนี้:

  1. การปล่อยวางความยึดมั่นถือมั่นในทรัพย์สิน

    • กษัตริย์ได้สละทรัพย์สินจำนวนมากเพื่อมุ่งเข้าสู่ความสงบ แต่ยังมีพฤติกรรมที่สะสมสิ่งเล็กน้อย ซึ่งขัดแย้งกับจุดมุ่งหมายของการละทิ้งโลกียทรัพย์

    • ดาบสเตือนให้ตระหนักถึงหลักการของการปล่อยวางโดยแท้จริง มิใช่เพียงแต่ละทิ้งทรัพย์ภายนอก แต่ต้องละทิ้งความยึดติดภายในด้วย

  2. หลักการของคำพูดที่เป็นธรรม

    • ดาบสกล่าวว่าคำพูดที่เป็นธรรม (สัจธรรม) แม้จะทำให้ผู้อื่นไม่พอใจ ก็ยังเป็นสิ่งที่ควรกล่าว

    • อย่างไรก็ตาม บัณฑิตพึงพิจารณาว่าคำพูดของตนก่อให้เกิดผลดีหรือโทษ เพราะบางครั้งการพูดความจริงอาจก่อให้เกิดปัญหาได้

  3. ความสำคัญของปัญญาและวินัย

    • ผู้ไม่มีปัญญาหรือไม่ได้รับการศึกษาในวินัย ย่อมดำเนินชีวิตอย่างไร้ทิศทาง เปรียบเสมือนกระบือตาบอดที่เดินในป่า

    • ผู้ที่ได้รับการศึกษาในวินัยและแนวทางของอาจารย์ ย่อมมีปัญญาและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างถูกต้อง

การประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธี

พุทธสันติวิธีเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตที่เน้นสันติสุข และการแก้ไขปัญหาด้วยปัญญา คันธารชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในแง่ต่าง ๆ ดังนี้:

  1. การดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียง

    • หลักของคันธารชาดกสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งส่งเสริมให้ผู้คนมีความพอใจในสิ่งที่ตนมี และลดละความโลภที่ไม่จำเป็น

  2. การใช้คำพูดอย่างมีสติ

    • คำพูดที่เป็นจริงควรถูกกล่าวออกมา แต่ต้องพิจารณาถึงผลกระทบด้วย

    • หลักการนี้สามารถใช้ในกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และการสื่อสารระหว่างบุคคลในสังคม

  3. การศึกษาเพื่อเสริมสร้างปัญญา

    • การศึกษาวินัยและแนวทางของอาจารย์มีความสำคัญในการสร้างบุคคลให้มีสติปัญญาและสามารถดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง

    • การศึกษาในพระพุทธศาสนาสามารถช่วยให้บุคคลพัฒนาตนเองและสร้างสังคมที่สงบสุข

บทสรุป

คันธารชาดกเป็นชาดกที่สะท้อนหลักธรรมของพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง โดยมุ่งเน้นไปที่การปล่อยวาง ความสำคัญของคำพูดที่เป็นธรรม และบทบาทของปัญญาในการดำเนินชีวิต หลักธรรมเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และการสร้างสันติภาพในสังคม การทำความเข้าใจหลักคำสอนของคันธารชาดกจะช่วยให้บุคคลสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีสติและสร้างสังคมที่สงบสุขตามแนวทางของพุทธสันติวิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...