วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2568

โสมทัตตชาดก ว่าด้วยความเศร้าโศกถึงผู้เป็นที่รัก

     ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ โสมทัตตชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก สัตตกนิบาตชาดก ๒. คันธารวรรค    ที่ประกอบด้วย  

 ๕. โสมทัตตชาดก

ว่าด้วยความเศร้าโศกถึงผู้เป็นที่รัก

             [๑๐๗๒] พ่อโสมทัตช้างมาตังคะ แต่ก่อนเคยออกมาต้อนรับเราผู้กลับจากป่าแต่ที่

                          ไกล บัดนี้ ไปไหนเสียเล่า เราจึงไม่เห็น?

             [๑๐๗๓] โธ่เอ๋ย นี่พ่อโสมทัตนั้นแน่แล้ว มานอนตายอยู่ที่พื้นแผ่นดิน ดัง

                          หน่อเถาย่างทรายที่บุคคลเด็ดทิ้งฉะนั้น พ่อโสมทัตกุญชรชาติตายเสีย

                          แล้วหนอ.

             [๑๐๗๔] การที่ท่านมาเศร้าโศกถึงผู้ที่ตายไปแล้วนั้น เป็นการไม่ดีงามแก่ท่านผู้

                          ออกบวช เป็นสมณะพ้นวิเศษแล้ว.

             [๑๐๗๕] ดูกรท้าวสักกะ มนุษย์หรือสัตว์เดียรัจฉานก็ตาม ย่อมเกิดความรักใคร่

                          กันฝังอยู่ในใจ เพราะการอยู่ร่วมกันโดยแท้ อาตมภาพจึงไม่อาจอด

                          กลั้น ความเศร้าโศกถึงผู้ที่เป็นที่รักใคร่นั้นได้.

             [๑๐๗๖] สัตว์เหล่าใดร้องไห้รำพันเพ้อถึงผู้ที่ตาย สัตว์เหล่านั้นก็ต้องตายเหมือน

                          กัน ดูกรฤาษี  เพราะเหตุนั้น ท่านอย่าร้องไห้เลย สัตบุรุษกล่าวการ

                          ร้องไห้ ของบุคคลผู้ร้องไห้ถึงผู้ที่ตายไปแล้วว่าไร้ผล.

             [๑๐๗๗] ดูกรท่านผู้ประเสริฐ บุคคลผู้ตายไปแล้ว จะพึงกลับเป็นขึ้นอีกเพราะการ

                          ร้องไห้แน่แล้ว เราทั้งหมดก็มาประชุมร้องไห้ถึงญาติของกันและกันเถิด.

             [๑๐๗๘] อาตมภาพถูกไฟคือความโศกแผดเผา มหาบพิตรมาช่วยดับความกระวน

                          กระวายทั้งหมดให้หายได้ เหมือนบุคคลเอาน้ำดับไฟไหม้เปรียงฉะนั้น.

                          มหาบพิตร ได้ถอนลูกศรอันปักแน่น อยู่ในหัวใจของอาตมภาพออกแล้ว

                          เมื่ออาตมภาพถูกความโศกครอบงำ มหาบพิตรก็ได้บรรเทาความโศกถึง

                          บุตรนั้นเสียได้. ดูกรท้าวสักกะ อาตมภาพนั้นเป็นผู้มีลูกศรคือความโศก

                          เศร้าอันมหาบพิตรถอนออกแล้ว หายโศก ใจไม่ขุ่นมัว จะไม่เศร้า

                          โศก จะไม่ร้องไห้ต่อไป เพราะได้ฟังคำของมหาบพิตร. 


ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ โสมทัตตชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก   สัตตกนิบาตชาดก

๒. คันธารวรรค วิเคราะห์ โสมทัตตชาดก ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม และการประยุกต์ใช้

บทนำ

โสมทัตตชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก สัตตกนิบาตชาดก คันธารวรรค เนื้อหาของชาดกนี้เน้นไปที่การแสดงธรรมเกี่ยวกับความเศร้าโศกที่เกิดจากการสูญเสียบุคคลหรือสิ่งที่เป็นที่รัก และแนวทางแห่งปัญญาในการปล่อยวางจากความทุกข์ดังกล่าว ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของพุทธสันติวิธีที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

เนื้อเรื่องและสาระสำคัญของโสมทัตตชาดก

โสมทัตตชาดกเล่าเรื่องของฤาษีผู้หนึ่งซึ่งมีความผูกพันกับช้างชื่อ "โสมทัต" ซึ่งคอยต้อนรับฤาษีทุกครั้งที่กลับจากป่า วันหนึ่ง โสมทัตตายลง ฤาษีรู้สึกเศร้าโศกเป็นอย่างมาก ท้าวสักกะ (พระอินทร์) ได้มาแสดงธรรมเพื่อให้ฤาษีตระหนักถึงความจริงของชีวิตว่า "สัตว์ทั้งหลายล้วนต้องตาย ความเศร้าโศกมิอาจช่วยให้ผู้ที่ล่วงลับฟื้นคืนมาได้" ฤาษีเมื่อได้สดับธรรมก็สามารถปล่อยวางความเศร้าและกลับคืนสู่ความสงบของจิตใจ

การวิเคราะห์เชิงหลักธรรม

โสมทัตตชาดกสามารถเชื่อมโยงกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนาหลายประการ ได้แก่:

  1. ไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) – สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เที่ยงของสรรพสิ่ง การพลัดพรากเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

  2. อุปาทานและทุกข์ – ความเศร้าโศกของฤาษีเกิดจากอุปาทาน (ความยึดมั่นถือมั่น) ต่อโสมทัต การดับทุกข์จึงต้องอาศัยการละวาง

  3. สติและปัญญา – ท้าวสักกะแสดงปัญญาให้ฤาษีเห็นความจริงของชีวิต ทำให้ฤาษีสามารถปล่อยวางและหลุดพ้นจากความโศกเศร้า

พุทธสันติวิธีและการประยุกต์ใช้

พุทธสันติวิธี (Buddhist Peaceful Methods) คือแนวทางแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีที่อาศัยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โสมทัตตชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีได้ในหลายมิติ ได้แก่:

  1. การจัดการกับความสูญเสียและความเศร้าโศก – สอนให้มนุษย์เข้าใจสัจธรรมของชีวิตและใช้สติปัญญาเป็นเครื่องมือเยียวยาจิตใจ

  2. การพัฒนาความเมตตาและการปล่อยวาง – การไม่ยึดติดในสิ่งที่ไม่เที่ยง ทำให้สามารถอยู่ร่วมกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างสงบ

  3. การแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยปัญญา – การใช้เหตุผลและความเข้าใจเพื่อคลี่คลายปัญหา แทนการปล่อยให้ความรู้สึกเข้าครอบงำ

บทสรุป

โสมทัตตชาดกเป็นชาดกที่ให้ข้อคิดลึกซึ้งเกี่ยวกับความเศร้าโศกและการปล่อยวาง ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในการจัดการกับความสูญเสีย การเสริมสร้างปัญญา และการใช้สติเป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิต หากมนุษย์สามารถเข้าใจและประยุกต์ใช้หลักธรรมนี้ได้ จะนำไปสู่ความสงบสุขทั้งในระดับบุคคลและสังคมโดยรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...