วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2568

อินทริยชาดกว่าด้วยดี ๔ ชั้น ควบคุมอินทรีย์

    ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์  อินทริยชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก  อัฏฐกนิบาตชาดก ๑.  กัจจานิวรรค     ที่ประกอบด้วย  

 ๗. อินทริยชาดกว่าด้วยดี ๔ ชั้น

             [๑๑๗๑] ดูกรนารทะ บุรุษใดตกอยู่ในอำนาจแห่งอินทรีย์เพราะกาม บุรุษนั้นละ

                          โลกทั้งสองไปแล้ว ย่อมเกิดในอบายมีนรกเป็นต้น แม้เมื่อยังเป็นอยู่ก็

                          ย่อมซูบซีดไป.

             [๑๑๗๒] ทุกข์เกิดในลำดับแห่งสุข สุขเกิดในลำดับแห่งทุกข์ ส่วนท่านนั้นประ

                          สบความทุกข์มากกว่าสุข ท่านจงหวังความสุขอันประเสริฐเถิด.

             [๑๑๗๓] ในเวลาเกิดความลำบาก บุคคลใดอดทนต่อความลำบากได้ บุคคลนั้น

                          ย่อมไม่เป็นไปตามความลำบาก บุคคลนั้นเป็นนักปราชญ์ ย่อมบรรลุสุข

                          ปราศจากเครื่องประกอบ อันเป็นที่สุดแห่งความลำบาก.

             [๑๑๗๔] ท่านไม่ควรเคลื่อนจากธรรม เพราะปรารถนากามทั้งหลาย เพราะเหตุใช่

                          ประโยชน์ เพราะเหตุเป็นประโยชน์ ถึงท่านจะทำสุขในฌานที่สำเร็จ

                          แล้วให้นิราศไป ก็ไม่ควรจะเคลื่อนจากธรรมเลย.

             [๑๑๗๕] ความขยันของคฤหบดีผู้อยู่ครองเรือนดีชั้นหนึ่ง การแบ่งปันโภคทรัพย์

                          ให้แก่สมณพราหมณ์ ผู้ตั้งอยู่ในธรรมแล้วบริโภคด้วยตนเอง ดีชั้น

                          สอง เมื่อได้ประโยชน์ไม่ระเริงใจด้วยความมัวเมา ดีชั้นสาม เมื่อเวลา

                          เสื่อมประโยชน์ ไม่มีความลำบากใจ ดีชั้นสี่.

             [๑๑๗๖] เทวิลดาบสผู้สงบระงับ ได้พร่ำสอนความเป็นบัณฑิตกะนารทดาบสนั้น

                          ด้วยคำมีประมาณเท่านี้ว่า บุคคลผู้เลวกว่าผู้ที่ตกอยู่ในอำนาจอินทรีย์

                          ไม่มีเลย.

             [๑๑๗๗] ข้าแต่พระเจ้าสีวิราช พระองค์เกือบจะถึงความพินาศอยู่ในเงื้อมมือของ

                          ศัตรูทั้งหลายเทียว เหมือนข้าพระองค์ไม่กระทำกรรมที่ควรกระทำ ไม่

                          ศึกษาศิลปวิทยา ไม่ทำความขวนขวายเพื่อให้เกิดโภคทรัพย์ ไม่ทำ

                          อาวาหวิวาหะ ไม่รักษาศีล ไม่กล่าววาจาอ่อนหวาน ทำยศเหล่านี้ให้

                          เสื่อมไป จึงมาบังเกิดเป็นเปรต เพราะกรรมของตน.

             [๑๑๗๘] ข้าพระองค์นั้นปฏิบัติชอบแล้ว พึงยังโภคะให้เกิดขึ้น เหมือนบุรุษชำนะ

                          แล้วพันคน ไม่มีพวกพ้องที่พึ่งอาศัย ล่วงเสียจากอริยธรรม มีอาการ

                          เหมือนเปรต ฉะนั้น.

             [๑๑๗๙] ข้าพระองค์ทำสัตว์ทั้งหลาย ผู้ใคร่ต่อความสุขให้ได้รับความทุกข์ จึงได้

                          มาถึงส่วนอันนี้ ข้าพระองค์นั้นดำรงอยู่ เหมือนบุคคลอันกองถ่านไฟ

                          ล้อมรอบด้าน ย่อมไม่ได้ประสบความสุขเลย.


ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ  อินทริยชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก    อัฏฐกนิบาตชาดก ๑.  กัจจานิวรรค 

วิเคราะห์อินทริยชาดก ในบริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ

อินทริยชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก อัฏฐกนิบาตชาดก กัจจานิวรรค โดยมีเนื้อหาที่กล่าวถึงคุณค่าของการควบคุมอินทรีย์ ความอดทนต่อความทุกข์ และการดำรงอยู่ในธรรม ในบริบทของพุทธสันติวิธี อินทริยชาดกให้แนวทางที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสันติภาพภายในตนเองและสังคม

สาระสำคัญของอินทริยชาดก

อินทริยชาดกกล่าวถึงความสำคัญของการควบคุมอินทรีย์และความอดทน โดยมีเนื้อหาหลักที่เน้น 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่:

  1. อันตรายของการตกอยู่ในอำนาจแห่งอินทรีย์ - ผู้ที่ปล่อยให้กิเลสครอบงำ ย่อมพบกับความทุกข์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

  2. ความสำคัญของความอดทน - ผู้ที่สามารถทนต่อความทุกข์ได้ ย่อมพบกับความสุขที่แท้จริง

  3. การไม่ละทิ้งธรรมเพื่อกามคุณ - การดำรงอยู่ในธรรมเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะมีสิ่งเย้ายวนให้ละทิ้ง

  4. หลักปฏิบัติของคฤหัสถ์เพื่อความเจริญในธรรม - ความขยัน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความไม่หลงระเริงในทรัพย์สินเป็นปัจจัยสำคัญของการดำรงชีวิตที่ดี

อินทริยชาดกในบริบทพุทธสันติวิธี

พุทธสันติวิธีเป็นแนวทางแห่งสันติภาพที่เน้นการควบคุมตนเอง และการดำเนินชีวิตตามหลักธรรม อินทริยชาดกสามารถนำมาใช้ในบริบทนี้ได้ในหลายแง่มุม ได้แก่:

  1. สันติภาพภายใน - การควบคุมอินทรีย์ช่วยให้บุคคลหลุดพ้นจากความทุกข์ และสร้างความสงบสุขในจิตใจ

  2. สันติภาพในครอบครัวและสังคม - หลักความอดทนและการแบ่งปันช่วยลดความขัดแย้ง และส่งเสริมความสามัคคี

  3. การพัฒนาคุณธรรมในการปกครองและเศรษฐกิจ - การไม่หลงระเริงในอำนาจหรือทรัพย์สินช่วยให้เกิดการบริหารที่เป็นธรรม และความมั่นคงของสังคม

การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

การนำหลักธรรมจากอินทริยชาดกมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันสามารถทำได้ผ่านการฝึกปฏิบัติตามแนวทางดังต่อไปนี้:

  1. ฝึกสติและสมาธิ เพื่อให้สามารถควบคุมอารมณ์และความต้องการภายในได้ดีขึ้น

  2. ปลูกฝังความอดทน ในการเผชิญกับอุปสรรคและความทุกข์

  3. ใช้เหตุผลและธรรมในการตัดสินใจ แทนที่จะปล่อยให้อารมณ์นำพา

  4. ส่งเสริมการแบ่งปันและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพื่อสร้างสังคมที่สงบสุข

บทสรุป

อินทริยชาดกเป็นชาดกที่ให้ข้อคิดสำคัญเกี่ยวกับการควบคุมตนเอง ความอดทน และการดำรงอยู่ในธรรม ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธีได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักธรรมในชาดกนี้ไม่เพียงช่วยให้บุคคลพัฒนาตนเอง แต่ยังสามารถส่งเสริมสันติภาพในครอบครัว สังคม และระดับโลกได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...