ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ เรื่องวิเคราะห์ มหากปิชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก สัตตกนิบาตชาดก ๒. คันธารวรรค ที่ประกอบด้วย
๒. มหากปิชาดก
ว่าด้วยคุณธรรมของหัวหน้า
[๑๐๕๐] ดูกรพระยาลิง ท่านได้ทอดตัวเป็นสะพาน ให้ลิงเหล่านี้ข้ามไปได้ จนมี
ความสวัสดี ท่านเป็นอะไรกับลิงเหล่านั้น หรือว่าลิงเหล่านั้นเป็นอะไร
กับท่าน?
[๑๐๕๑] ข้าแต่พระองค์ผู้ปราบศัตรู ข้าพระองค์เป็นใหญ่ เป็นนายฝูง ปกครองหมู่
ลิงเหล่านั้น เมื่อเขาเหล่านั้นถูกความโศกครอบงำ เกรงกลัวพระองค์.
[๑๐๕๒] ข้าพระองค์ได้กระโจนไปชั่วระยะร้อยลูกธนู เอาเถาวัลย์ผูกกับตอไม้ไผ่
ข้างหนึ่ง ผูกที่สะเอวข้างหนึ่ง.
[๑๐๕๓] กระโจนกลับมายังต้นมะม่วง เหมือนลมตัดอากาศ แต่ไม่ถึงต้นมะม่วง
นั้น ข้าพระองค์เอามือมาทั้งสองเหนี่ยวกิ่งมะม่วงไว้.
[๑๐๕๔] ร่างกายของข้าพระองค์ถูกกิ่งไม้ และเถาวัลย์คร่าไปมา ดุจสายพิณที่เขา
ขึงตึงเครียด ฉะนั้น พวกบริวารพากันไต่ข้าพระองค์ไปได้รับความสวัสดี.
[๑๐๕๕] ข้าพระองค์จะถูกจองจำ หรือถูกฆ่า ก็ไม่ครั่นคร้ามเดือดร้อนอย่างไร
เพราะข้าพระองค์ได้นำความสุขมาให้แก่หมู่ลิงที่ยกย่องให้ข้าพระองค์เป็น
ใหญ่.
[๑๐๕๖] ข้าแต่พระราชาผู้ปราบปรามศัตรู ข้าพระองค์จะแสดงข้ออุปมาถวายพระ-
องค์ ขอพระองค์จงสดับ ธรรมดาพระราชามหากษัตริย์ผู้ทรงพระปรีชา
สามารถ พึงแสวงหาความสุขให้แก่รัฐ สัตว์พาหนะ ทหาร และ
พลเมืองถ้วนหน้ากัน.
ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ มหากปิชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก สัตตกนิบาตชาดก
๒. คันธารวรรค
วิเคราะห์มหากปิชาดก ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้
บทนำ มหากปิชาดก เป็นชาดกหนึ่งในขุททกนิกาย สัตตกนิบาตชาดก คันธารวรรค แสดงถึงคุณธรรมของผู้นำที่เสียสละเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น เรื่องราวกล่าวถึงพระยาลิงที่อุทิศตนเป็นสะพานให้บริวารข้ามไปยังที่ปลอดภัย แม้ตนเองจะต้องทนทุกข์ทรมาน ความเสียสละนี้สะท้อนถึงหลักธรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธีในระดับบุคคลและสังคม
หลักธรรมในมหากปิชาดก
การเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ปารมีธรรม)
พระยาลิงแสดงถึงผู้นำที่มีความเสียสละ ยอมสละร่างกายของตนเองเป็นสะพานให้บริวารข้ามไปสู่ความปลอดภัย ตรงกับหลักบารมี เช่น ปัญญาบารมี (ความฉลาดรอบรู้), วิริยบารมี (ความเพียร) และ อุเบกขาบารมี (ความไม่หวั่นไหวต่อความทุกข์) ซึ่งเป็นหลักธรรมที่จำเป็นต่อการเป็นผู้นำที่มีคุณธรรมหลักความรับผิดชอบของผู้นำ (ทศพิธราชธรรม)
พระยาลิงเป็นผู้นำที่ไม่ทอดทิ้งบริวารแม้ต้องเผชิญอันตราย สะท้อนถึง ทศพิธราชธรรม โดยเฉพาะ ทาน (การให้), ศีล (ความประพฤติชอบธรรม), วิริยะ (ความเพียร) และ อวิโรธนะ (ความเที่ยงธรรม) ซึ่งเป็นคุณธรรมสำคัญของผู้ปกครองความเมตตากรุณา (เมตตา-กรุณาธรรม)
พระยาลิงไม่เพียงแต่ปกป้องบริวารของตนเอง แต่ยังไม่มีความโกรธแค้นต่อมนุษย์ที่ทำให้ตนต้องบาดเจ็บ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึง เมตตา (ความรักปรารถนาดี) และ กรุณา (ความช่วยเหลือโดยไม่หวังผลตอบแทน) อันเป็นรากฐานของพุทธสันติวิธี
การประยุกต์ใช้ในบริบทพุทธสันติวิธี
ในระดับบุคคล
การนำหลักความเสียสละและเมตตามาใช้ในการดำเนินชีวิต เช่น การช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน
การฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้นำที่มีศีลธรรมโดยใช้หลัก สัปปุริสธรรม 7 (เช่น ธัมมัญญุตา - รู้ธรรม, อัตถัญญุตา - รู้ประโยชน์) เป็นแนวทางในการตัดสินใจ
ในระดับสังคมและการเมือง
ผู้นำควรถือเอาหลัก ทศพิธราชธรรม มาเป็นแนวทางในการบริหารเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน
ส่งเสริมหลัก อหิงสา (การไม่เบียดเบียน) ในการแก้ไขความขัดแย้งและสร้างสันติสุขในสังคม
ในระดับโลกและสันติภาพสากล
การใช้หลักเมตตาและอุเบกขาในการเจรจาสันติภาพ
การเสียสละเพื่อประโยชน์ร่วมของโลก เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อม การแก้ไขปัญหาความยากจนโดยไม่หวังผลตอบแทนส่วนตัว
สรุป มหากปิชาดกเป็นตัวอย่างของความเสียสละและคุณธรรมของผู้นำที่สามารถประยุกต์ใช้ในพุทธสันติวิธี ทั้งในระดับบุคคล สังคม และนานาชาติ ผู้นำที่แท้จริงไม่ใช่เพียงผู้ที่มีอำนาจ แต่คือผู้ที่สามารถเสียสละเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น นำสังคมไปสู่ความสงบสุขและเจริญรุ่งเรืองอย่างแท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น