วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2568

วิเคราะห์ มัยหสกุณชาดก นกชื่อ "มัยหกะ"

 วิเคราะห์ มัยหสกุณชาดก ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม และการประยุกต์ใช้

บทนำ

มัยหสกุณชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก ฉักกนิบาตชาดก ขุรปุตตวรรค เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์ให้เป็นประโยชน์ โดยเปรียบเทียบบุคคลที่สะสมทรัพย์แต่ไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์ เปรียบได้กับนกมัยหกะที่ร้องว่า "ของเรา ๆ" แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากผลไม้ที่มีอยู่เลย บทความนี้จะวิเคราะห์สาระสำคัญของชาดกนี้ผ่านแนวคิดของพุทธสันติวิธี และการประยุกต์ใช้ในบริบทปัจจุบัน

สาระสำคัญของมัยหสกุณชาดก

ชาดกเรื่องนี้กล่าวถึงนกชื่อ "มัยหกะ" ที่ร้องว่า "ของเรา ๆ" เมื่อพบผลไม้สุกงอมบนต้นไม้ แต่มันกลับไม่กินผลไม้นั้นเลย จนกระทั่งนกตัวอื่นบินมาและจิกกินผลไม้ไป สุดท้ายมัยหกะก็ไม่ได้กินผลไม้ที่มันร้องอ้างว่าเป็นของตนเอง เปรียบเทียบกับบุคคลในโลกที่มัวแต่สะสมทรัพย์สมบัติ แต่ไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ทรัพย์นั้นสุดท้ายก็จะตกเป็นของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นพระราชา โจร หรือทายาทที่ไม่เป็นมิตร

ชาดกนี้จึงเน้นย้ำถึงหลักธรรมสำคัญ ได้แก่:

  1. อัตถประโยชน์ (การใช้ทรัพย์ให้เกิดประโยชน์) - การใช้ทรัพย์สมบัติเพื่อเลี้ยงชีพ สงเคราะห์ญาติ และสร้างประโยชน์แก่สังคม

  2. ปัญญาในการบริหารทรัพย์ - การบริหารทรัพย์อย่างชาญฉลาดโดยไม่ยึดติดกับความโลภ

  3. อานิสงส์ของการให้ (ทานบารมี) - การแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสุขที่แท้จริง

มัยหสกุณชาดกกับพุทธสันติวิธี

พุทธสันติวิธีเป็นแนวทางของพระพุทธศาสนาในการสร้างสันติภาพ ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนหลักธรรมสำคัญ เช่น เมตตา กรุณา และปัญญา ชาดกเรื่องนี้สามารถเชื่อมโยงกับพุทธสันติวิธีได้ในหลายแง่มุม ได้แก่:

  1. การลดความโลภเพื่อสร้างสันติสุข

    • ความโลภเป็นรากฐานของความขัดแย้งทั้งในระดับปัจเจกและสังคม บุคคลที่สะสมทรัพย์โดยไม่แบ่งปันให้ใครย่อมเกิดความเครียดและหวาดระแวง ในขณะที่ผู้ที่ใช้ทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นจะได้รับความสุขและสันติสุข

  2. การให้ทานเป็นหนทางสู่สันติภาพ

    • การให้ทานเป็นแนวทางสำคัญของพุทธสันติวิธี เพราะการให้เป็นการลดอัตตาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคม การแบ่งปันทรัพย์สมบัติให้แก่ผู้อื่นช่วยลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและความขัดแย้งที่เกิดจากความเหลื่อมล้ำ

  3. การใช้ทรัพย์เพื่อพัฒนาสังคม

    • หากบุคคลมัวแต่สะสมทรัพย์โดยไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์ จะเกิดความสูญเปล่าทางเศรษฐกิจและสังคม ในทางกลับกัน หากนำทรัพย์มาใช้ในการพัฒนาสังคม เช่น การสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล หรือโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ จะส่งผลให้เกิดความสงบสุขและความมั่นคงในสังคม

การประยุกต์ใช้ในบริบทปัจจุบัน

มัยหสกุณชาดกสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและบริบทสังคมปัจจุบันได้ดังนี้:

  1. การบริหารทรัพย์สินอย่างมีสติ - แทนที่จะมุ่งสะสมทรัพย์เพียงอย่างเดียว ควรบริหารจัดการทรัพย์อย่างมีเหตุผล โดยกันส่วนหนึ่งไว้สำหรับตนเอง ครอบครัว และการทำบุญหรือช่วยเหลือสังคม

  2. การส่งเสริมวัฒนธรรมการให้ - ในสังคมปัจจุบันที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูง การส่งเสริมให้ประชาชนมีจิตสำนึกแห่งการแบ่งปัน สามารถช่วยลดปัญหาสังคมและเสริมสร้างความสามัคคี

  3. การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน - การใช้ทรัพย์อย่างมีประโยชน์ไม่ได้หมายถึงเพียงการใช้จ่ายส่วนตัวเท่านั้น แต่รวมถึงการลงทุนในโครงการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เช่น การสนับสนุนธุรกิจเพื่อสังคม หรือการลงทุนในโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สรุป

มัยหสกุณชาดกเป็นเรื่องราวที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สมบัติให้เกิดประโยชน์ โดยเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ทรัพย์เพื่อการยังชีพ การสงเคราะห์ญาติ และการช่วยเหลือสังคม ชาดกนี้สามารถเชื่อมโยงกับพุทธสันติวิธีได้อย่างชัดเจน โดยแสดงให้เห็นว่าการให้และการใช้ทรัพย์อย่างมีสติสามารถนำไปสู่สันติสุขทั้งในระดับบุคคลและสังคม หากนำหลักธรรมจากชาดกนี้ไปประยุกต์ใช้ ก็จะสามารถสร้างสังคมที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรมและความสงบสุขได้ในระยะยาววิเคราะห์  มัยหสกุณชาดก    ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก ฉักกนิบาตชาดก  ๒. ขุรปุตตวรรค  ที่ประกอบด้วย  

 ๕. มัยหสกุณชาดก

ว่าด้วยการใช้ทรัพย์ให้เป็นประโยชน์

             [๙๓๑] นกชื่อว่ามัยหกะ เที่ยวไปตามไหล่เขาและซอกเขา บินไปสู่ต้นเลียบ

                          อันมีผลสุก แล้วร้องว่า ของเราๆ.

             [๙๓๒] เมื่อนกมัยหกะนั้น รำพันเพ้ออยู่อย่างนั้น ฝูงนกทั้งหลายก็พากันบินมา

                          จิกกินผลเลียบแล้วพากันบินไปต้นอื่น ส่วนนกมัยหกะนั้น ก็ร้องเพ้ออยู่

                          นั่นเอง.

             [๙๓๓] บุคคลบางคนในโลกนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน รวบรวมทรัพย์ไว้มากมายแล้ว

                          ตนเองก็ไม่ได้ใช้สอย ทั้งไม่แบ่งปันให้ญาติทั้งหลายตามส่วน.

             [๙๓๔] บุคคลนั้น ไม่ใช้เป็นค่าเครื่องนุ่งห่ม อาหาร ดอกไม้ และเครื่องลูบไล้

                          อะไรๆ สักครั้งเดียวเลย ไม่สงเคราะห์ญาติทั้งหลาย.

             [๙๓๕] เมื่อบุคคลนั้นเฝ้ารำพันอยู่อย่างนี้ว่า ของเราๆ พระราชา โจร หรือ

                          ทายาทที่ไม่ชอบพอกันย่อมมาถือเอาทรัพย์ไป บุคคลนั้น ก็รำพันเพ้ออยู่

                          นั่นเอง.

             [๙๓๖] นักปราชญ์อาศัยทรัพย์สมบัติแล้ว ย่อมสงเคราะห์ญาติ ย่อมได้เกียรติคุณ

                          เพราะทรัพย์นั้น ละโลกนี้ไปแล้ว ย่อมบันเทิงอยู่ในสวรรค์.

   

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ มัยหสกุณชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก   ฉักกนิบาตชาดก

๒. ขุรปุตตวรรค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...