วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2568

เจติยราชชาดก ว่าด้วยเชฏฐาปจายนธรรม

    ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์  เจติยราชชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก  อัฏฐกนิบาตชาดก ๑.  กัจจานิวรรค     ที่ประกอบด้วย  

๖. เจติยราชชาดก ว่าด้วยเชฏฐาปจายนธรรม

             [๑๑๖๓] เชฏฐาปจายนธรรม อันบุคคลใดทำลายแล้ว ย่อมทำลายบุคคลนั้นเสีย

                          โดยแท้ เชฏฐาปจายนธรรมอันบุคคลใดไม่ทำลายแล้ว ย่อมไม่ทำลาย

                          บุคคลนั้นสักหน่วยหนึ่ง เพราะเหตุนั้นแล พระองค์ไม่ควรทำลาย

                          เชฏฐาปจายนธรรมเลย เชฏฐาปจายนธรรมที่พระองค์ทำลายแล้ว อย่า

                          ได้กลับมาทำลายพระองค์เลย.

             [๑๑๖๔] เมื่อพระองค์ยังตรัสคำกลับกลอกอยู่ เทวดาทั้งหลายก็จะพากันหลีกหนี

                          ไปเสีย พระโอฐจักมีกลิ่นบูดเน่าเหม็นฟุ้งไป ผู้ใดรู้อยู่ เมื่อถูกถามปัญหา

                          แล้ว แกล้งแก้ปัญหานั้นไปเสียอย่างอื่น ผู้นั้นย่อมต้องพลัดตกลงจาก

                          ฐานะของตน ข้าแต่พระเจ้าเจติยราช ถ้าพระองค์ตรัสสัจจวาจา พระองค์

                          ก็จะประทับอยู่ในพระราชวังตามเดิมได้ ถ้าพระองค์ยังตรัสมุสาอยู่ ก็จะ

                          ประทับอยู่ได้ที่พื้นดินเท่านั้น.

             [๑๑๖๕] พระราชาพระองค์ใดทรงทราบอยู่ เมื่อถูกถามปัญหาแล้ว แกล้งตรัสแก้

                          ปัญหานั้นเสียอย่างอื่น ในแว่นแคว้นของพระราชาพระองค์นั้น ฝนย่อม

                          ตกในเวลาไม่ใช่ฤดูกาล ย่อมไม่ตกตามฤดูกาล ข้าแต่พระเจ้าเจติยราช

                          ถ้าพระองค์ตรัสสัจจวาจา พระองค์ก็จะประทับอยู่ในพระราชวังตามเดิมได้

                          ถ้าพระองค์ตรัสมุสาอยู่ ก็จะถูกแผ่นดินสูบ.

             [๑๑๖๖] ข้าแต่พระองค์ผู้เป็นใหญ่ในทิศ พระราชาพระองค์ใดทรงทราบอยู่ เมื่อ

                          ถูกถามปัญหาแล้วแกล้งตรัสแก้ปัญหานั้นไปเสียอย่างอื่น พระชิวหาของ

                          พระราชาพระองค์นั้น จะเป็นแฉกเหมือนลิ้นงู ฉะนั้น ข้าแต่พระเจ้า-

                          เจติยราช ถ้าพระองค์ตรัสสัจจวาจา พระองค์ก็จะประทับอยู่ใน

                          พระราชวังตามเดิมได้ ถ้าพระองค์ยังตรัสมุสาอยู่ ก็จะถูกแผ่นดินสูบ

                          ลึกลงไปอีก.

             [๑๑๖๗] ข้าแต่พระองค์ผู้เป็นใหญ่ในทิศ พระราชาพระองค์ใดทรงทราบอยู่ เมื่อ

                          ถูกถามปัญหาแล้ว แกล้งตรัสแก้ปัญหานั้นไปเสียอย่างอื่น พระชิวหา

                          ของพระราชาพระองค์นั้น จะไม่มีเหมือนปลาฉะนั้น ข้าแต่พระเจ้าเจติย-

                          ราช ถ้าพระองค์ตรัสสัจจวาจา พระองค์ก็จะประทับอยู่ในพระราชวัง

                          ตามเดิมได้ ถ้าพระองค์ยังตรัสมุสาอยู่ ก็จะถูกแผ่นดินสูบลึกยิ่งกว่านี้

                          ไปอีก.

             [๑๑๖๘] พระราชาพระองค์ใดทรงทราบอยู่ เมื่อถูกถามปัญหาแล้ว แกล้งตรัสแก้

                          ปัญหานั้นไปเสียอย่างอื่น พระราชาพระองค์นั้นจะมีแต่พระธิดาเท่านั้น

                          มาเกิด หามีพระโอรสมาเกิดในราชสกุลไม่ ข้าแต่พระเจ้าเจติยราช

                          ถ้าพระองค์ตรัสสัจจวาจา พระองค์ก็จะประทับอยู่ในพระราชวังตามเดิม

                          ได้ ถ้าพระองค์ยังตรัสมุสาอยู่ ก็จะถูกแผ่นดินสูบลึกยิ่งไปกว่านี้อีก.

             [๑๑๖๙] พระราชาพระองค์ใดทรงทราบอยู่ เมื่อถูกถามปัญหาแล้ว แกล้งตรัสแก้

                          ปัญหานั้นไปเสียอย่างอื่น พระราชาพระองค์นั้นจะไม่มีพระราชโอรส

                          ถ้ามีก็พากันหลีกหนีไปยังทิศน้อย ทิศใหญ่ ข้าแต่พระเจ้าเจติยราช ถ้า

                          พระองค์ตรัสสัจจวาจา พระองค์ก็จะประทับอยู่ในพระราชวังตามเดิมได้

                          ถ้าพระองค์ยังตรัสมุสาอยู่ ก็จะถูกแผ่นดินสูบลึกยิ่งกว่านั้นลงไปอีก.

             [๑๑๗๐] พระเจ้าเจติยราชนั้น แต่ก่อนเคยเสด็จเที่ยวไปได้ในอากาศ ภายหลังถูก

                          พระฤาษีสาปแล้วเสื่อมอำนาจ ถึงกำหนดเวลาของตนแล้วก็ถูกแผ่นดิน

                          สูบ เพราะเหตุนั้นแหละ บัณฑิตทั้งหลายจึงไม่สรรเสริญฉันทาคติ บุคคล

                          ไม่พึงเป็นผู้มีจิตถูกฉันทาคติเป็นต้นประทุษร้าย พึงกล่าวแต่คำสัจเท่านั้น.


ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ  เจติยราชชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก    อัฏฐกนิบาตชาดก ๑.  กัจจานิวรรค 

วิเคราะห์เจติยราชชาดกในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ เจติยราชชาดก เป็นหนึ่งในชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎก เล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก อัฏฐกนิบาตชาดก กัจจานิวรรค เนื้อหาของชาดกนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ "เชฏฐาปจายนธรรม" หรือการเคารพและปฏิบัติต่อผู้มีอาวุโสด้วยความเคารพ ตลอดจนผลของการละเมิดสัจจวาจา ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์ในบริบทของพุทธสันติวิธีและหลักธรรมที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในสังคมปัจจุบัน

สาระสำคัญของเจติยราชชาดก เจติยราชชาดกนำเสนอเรื่องราวของพระเจ้าเจติยราชที่ละเมิดเชฏฐาปจายนธรรม และกล่าววาจามุสา จนเป็นเหตุให้สูญเสียอำนาจและถูกแผ่นดินสูบ ชาดกนี้สอนให้เห็นถึงผลลัพธ์ของการขาดความเคารพต่อผู้อาวุโสและการพูดเท็จ ซึ่งนำไปสู่ความล่มสลายของอำนาจและสถานะทางสังคม โดยเนื้อความสำคัญของชาดกสามารถสรุปเป็นประเด็นหลักได้ดังนี้:

  1. เชฏฐาปจายนธรรม – ความเคารพต่อผู้มีอาวุโสและบุคคลที่ควรเคารพ เป็นหลักธรรมที่ช่วยให้สังคมดำรงอยู่ได้อย่างสงบสุข

  2. สัจจวาจา – การพูดความจริงเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความไว้วางใจและความมั่นคงของสังคม

  3. ผลของการละเมิดหลักธรรม – ผู้ที่ไม่เคารพผู้อื่นและไม่รักษาสัจจะจะต้องเผชิญกับผลกรรมที่รุนแรง

พุทธสันติวิธีและการประยุกต์ใช้ พุทธสันติวิธี (Buddhist Peacebuilding) เป็นแนวทางที่ใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาในการสร้างสันติภาพและความสามัคคีในสังคม เจติยราชชาดกสามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาสำหรับการประยุกต์ใช้หลักพุทธสันติวิธีในแง่มุมต่างๆ ดังนี้:

  1. เชฏฐาปจายนธรรมกับการสร้างสันติภาพทางสังคม

    • การเคารพผู้มีอาวุโส เช่น ผู้นำทางศาสนา ผู้นำชุมชน และครูอาจารย์ ช่วยเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นในสังคม

    • ความเคารพซึ่งกันและกันสามารถลดความขัดแย้งและสร้างความสมานฉันท์ได้

  2. สัจจวาจากับการสร้างความน่าเชื่อถือของผู้นำ

    • ผู้นำที่รักษาสัจจะย่อมได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

    • การพูดความจริงช่วยให้เกิดความโปร่งใส ลดปัญหาคอร์รัปชันและความขัดแย้งทางการเมือง

  3. ผลของการละเมิดหลักธรรมกับบทเรียนสำหรับสังคมปัจจุบัน

    • ความล่มสลายของพระเจ้าเจติยราชเป็นตัวอย่างของการขาดธรรมาภิบาลและความซื่อสัตย์

    • สังคมที่ปราศจากคุณธรรมและจริยธรรมย่อมเผชิญกับความเสื่อมถอยทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

  4. การประยุกต์ใช้พุทธสันติวิธีในสังคมร่วมสมัย

    • ส่งเสริมการศึกษาเกี่ยวกับเชฏฐาปจายนธรรมในโรงเรียนและองค์กรต่างๆ

    • ใช้หลักสัจจวาจาในการบริหารภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อสร้างความไว้วางใจ

    • นำแนวคิดพุทธสันติวิธีไปใช้ในการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งทั้งในระดับชุมชนและระดับชาติ

บทสรุป เจติยราชชาดกเป็นเรื่องราวที่ให้บทเรียนสำคัญเกี่ยวกับการเคารพผู้มีอาวุโส การรักษาสัจจะ และผลของการละเมิดหลักธรรม ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีในการสร้างสังคมที่มีความสงบสุขและมีจริยธรรม การเคารพผู้อื่นและการพูดความจริงเป็นรากฐานสำคัญที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการบริหารจัดการองค์กรและการปกครองบ้านเมืองเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์และความยั่งยืนของสังคมโดยรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...