วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2568

อัฏฐสัททชาดก นกยาง

    ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ อัฏฐสัททชาดก  ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก  อัฏฐกนิบาตชาดก ๑.  กัจจานิวรรค     ที่ประกอบด้วย  

 ๒. อัฏฐสัททชาดก

ว่าด้วยนิพพาน

             [๑๑๒๙] สระมงคลโบกขรณีนี้ แต่ก่อนเป็นที่ลุ่มลึก มีน้ำมาก ปลาก็มาก เป็น

                          ที่อยู่อาศัยของพระยานกยาง เป็นที่อยู่แห่งบิดาของเรา บัดนี้ น้ำแห้ง

                          วันนี้พวกเราจะพากันเลี้ยงชีพด้วยกบ แม้พวกเราจะถูกความบีบคั้นถึง

                          เพียงนี้ ก็จะไม่ละที่อยู่.

             [๑๑๓๐] ใครจะทำลายนัยน์ตาข้างที่สองของนายพันธุระ ผู้มีอาวุธในมือให้แตกได้

                          ใครจักกระทำลูก และรังของเรา และตัวเราให้มีความสวัสดีได้?

             [๑๑๓๑] ดูกรมหาบพิตร คติของกระพี้ไม้นั้นมีอยู่เพียงใด กระพี้ไม้ทั้งหมด

                          แมลงภู่เจาะกินสิ้นแล้วเพียงนั้น แมลงภู่หมดอาหารแล้ว ย่อมไม่ยินดี

                          ในไม้แก่น.

             [๑๑๓๒] ไฉนหนอ เราจึงจะจากที่นี่ไปให้พ้นจากราชนิเวศน์เสียได้ บันเทิงใจ

                          ชมต้นไม้ กิ่งไม้ที่มีดอก ทำรังอาศัยอยู่ตามประสาของเรา.

             [๑๑๓๓] ไฉนหนอ เราจึงจะจากที่นี่ไปให้พ้นจากราชนิเวศน์เสียได้ จักนำหน้าฝูง

                          ไปดื่มน้ำที่ดีเลิศได้.

             [๑๑๓๔] นายพรานภรตะชาวพาหิกรัฐ นำเราผู้มัวเมาด้วยกามทั้งหลาย ผู้กำหนัด

                          หมกมุ่นอยู่ในกามมาแล้ว ลิงนั้นกล่าวว่า ขอความเจริญจงมีแก่ท่าน

                          ขอท่านจงปล่อยข้าพเจ้าเถิด.

             [๑๑๓๕] เมื่อความมืดตื้อปรากฏเบื้องบนภูเขาอันแข็งคม นางกินนรีนั้นได้กล่าว

                          กะเราด้วยถ้อยคำอันไพเราะอ่อนหวานว่า ท่านอย่าจรดเท้าลงบนแผ่นดิน.

             [๑๑๓๖] เราเห็นนิพพานอันเป็นที่สิ้นชาติ ไม่ต้องเวียนมายังกำเนิดคัพภไสยาอีก

                          ต่อไป โดยไม่ต้องสงสัย ความเกิดของเรานี้เป็นชาติมีในที่สุดกำเนิด

                          คัพภไสยาก็มีในภายหลัง สงสารเพื่อภพใหม่ต่อไปของเราสิ้นสุดแล้ว.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ อัฏฐสัททชาดก    ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก    อัฏฐกนิบาตชาดก ๑.  กัจจานิวรรค 

วิเคราะห์ อัฏฐสัททชาดก ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

1. บทนำ

อัฏฐสัททชาดก เป็นชาดกที่ปรากฏในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 19 ขุททกนิกาย ชาดก อัฏฐกนิบาตชาดก กัจจานิวรรค เนื้อหาของชาดกนี้มุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการสละกิเลสและการแสวงหาความสงบทางจิตใจ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของพุทธสันติวิธีที่เน้นการนำหลักธรรมมาใช้ในการสร้างสันติภาพและความสมดุลในสังคม

2. สาระสำคัญของอัฏฐสัททชาดก

อัฏฐสัททชาดกนำเสนอผ่านอุปมาเกี่ยวกับนกยางที่ประสบกับความแห้งแล้งของสระน้ำที่เคยอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเปรียบเสมือนสภาวะของมนุษย์ที่ติดอยู่ในวัฏสงสารและความทุกข์แห่งโลกียะ ความคิดของตัวละครในเรื่องสะท้อนให้เห็นถึงการแสวงหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต และท้ายที่สุดก็นำไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับนิพพาน ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของพุทธศาสนา

3. การวิเคราะห์ในปริบทของพุทธสันติวิธี

3.1 หลักธรรมที่เกี่ยวข้อง

  • อริยสัจ 4: อัฏฐสัททชาดกสะท้อนถึงทุกข์ (ทุกข์) และเหตุแห่งทุกข์ (สมุทัย) ผ่านสภาพความแห้งแล้งของสระน้ำ และแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของการหลุดพ้นจากทุกข์ (นิโรธ) ผ่านการแสวงหาสิ่งที่เป็นอมตะ (นิพพาน)

  • ปฏิจจสมุปบาท: เหตุปัจจัยที่นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของนกยางสามารถนำมาอธิบายผ่านกระบวนการของปฏิจจสมุปบาท ซึ่งเป็นหลักสำคัญของการเกิดขึ้นและดับไปของสรรพสิ่ง

  • ไตรลักษณ์: สถานการณ์ของนกยางในชาดกสะท้อนถึงความไม่เที่ยง (อนิจจัง) ความทุกข์ (ทุกขัง) และความไม่มีตัวตนอันแท้จริง (อนัตตา) ซึ่งเป็นแก่นแท้ของพุทธปรัชญา

3.2 การประยุกต์ใช้ในบริบทของสังคม

  1. การปล่อยวางและการลดความยึดมั่นถือมั่น: เนื้อหาของชาดกแสดงให้เห็นถึงการตัดขาดจากพันธนาการของโลกียะ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการกับความขัดแย้งในสังคมโดยส่งเสริมให้ผู้คนลดความยึดมั่นในอัตตาและทรัพย์สิน

  2. การสร้างสันติสุขในจิตใจ: แนวคิดเรื่องนิพพานสามารถนำมาใช้ในการสร้างสันติสุขผ่านการฝึกสมาธิและวิปัสสนา เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งต่อชีวิตและความสัมพันธ์กับผู้อื่น

  3. การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน: การเข้าใจความไม่เที่ยงของสรรพสิ่งสามารถช่วยให้เกิดทัศนคติที่ยอมรับความเปลี่ยนแปลงและสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีสติปัญญา

4. สรุป

อัฏฐสัททชาดกเป็นเรื่องราวที่ให้แง่คิดเกี่ยวกับการปล่อยวางจากความทุกข์และการแสวงหาความสงบ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีได้อย่างเหมาะสม การใช้หลักธรรมเช่น อริยสัจ 4 ปฏิจจสมุปบาท และไตรลักษณ์ สามารถช่วยให้ผู้คนเข้าใจและนำไปสู่การสร้างสันติภาพทั้งในระดับปัจเจกและสังคมโดยรวม อัฏฐสัททชาดกจึงเป็นชาดกที่มีคุณค่าอย่างยิ่งในการนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและสร้างสันติสุขที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...