วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2568

ทัฬหธรรมชาดก ว่าด้วยความกตัญญู

     ช่วยเขียนบทความทางวิชาการ  เรื่องวิเคราะห์ ทัฬหธรรมชาดก ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก สัตตกนิบาตชาดก ๒. คันธารวรรค    ที่ประกอบด้วย  

๔. ทัฬหธรรมชาดก

ว่าด้วยความกตัญญู

             [๑๐๖๕] เมื่อข้าพเจ้าเป็นสาว ได้ทำลายช้างศัตรูนำกิจนั้นไป ได้ช่วยถอนลูกศรที่

                          เสียบอยู่ที่พระอุระ วิ่งตะลุยไล่เหยียบย่ำข้าศึกไปในเวลารบ ยังทำให้

                          พระเจ้าทัฬหธรรมราชาพอพระทัยไม่ได้.

             [๑๐๖๖] พระราชาคงไม่ทราบความเพียรพยายามของข้าพเจ้า ความดีความชอบใน

                          สงคราม และการเป็นทูตเดินส่งข่าวสาส์นเป็นแน่.

             [๑๐๖๗] ข้าพเจ้าไม่มีพวกพ้อง ไร้ที่พึ่งอาศัย จักต้องตายแน่ๆ ยังมิหนำซ้ำพระ

                          ราชทานข้าพเจ้าให้แก่ช่างหม้อ ไว้สำหรับขนโคมัย.

             [๑๐๖๘] คนบางคนในโลกนี้ ยังมีความหวังอยู่เพียงใด ก็ยังคบหากันอยู่เพียง

                          นั้น เมื่อประโยชน์ที่หวังสิ้นไป คนพาลทั้งหลายย่อมละทิ้งเขา เหมือน

                          พระมหากษัตริย์ทอดทิ้งช้างพังโอฏฐิพยาธิ ฉะนั้น.

             [๑๐๖๙] ผู้ใดอันคนอื่นทำความยินดีให้แก่ตนก่อน ช่วยเหลือกิจให้สำเร็จทุกอย่าง

                          แล้ว ไม่รู้สึก ประโยชน์ทั้งหลายของบุคคลผู้ช่วยเหลือนั้น ย่อมพินาศ

                          ไปหมด.

             [๑๐๗๐] ผู้ใดอันคนอื่นทำความดีให้แก่ตนก่อน ช่วยเหลือกิจให้สำเร็จทุกอย่าง

                          แล้ว ย่อมรู้สึก ประโยชน์ทั้งหลายของบุคคลผู้ช่วยเหลือนั้น ย่อมเจริญ

                          ทวีขึ้น.

             [๑๐๗๑] เพราะเหตุนั้น ข้าพเจ้าจึงขอพูดกะท่านทั้งหลาย ท่านทั้งหลาย มาประ

                          ชุมกันอยู่ ณ ที่นี้มีประมาณเท่าใด ขอความเจริญจงมีแก่ท่านทั้งหลาย

                          ประมาณเท่านั้น ขอท่านทุกคนจงเป็นผู้มีกตัญญู ท่านทั้งหลายจักประ

                          ดิษฐานอยู่ในสวรรค์ตลอดกาลนาน.

จบ ทัฬหธรรมชาดกที่ ๔.

ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรม ประยุกต์ใช้" โดยใช้สาระสำคัญของ ทัฬหธรรมชาดก   ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 27  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่  19  ขุททกนิกาย  ชาดก   สัตตกนิบาตชาดก

วิเคราะห์ ทัฬหธรรมชาดก ในปริบทพุทธสันติวิธี: หลักธรรมและการประยุกต์ใช้

บทนำ ทัฬหธรรมชาดกเป็นชาดกที่สี่ในคันธารวรรค แห่งสัตตกนิบาตชาดกในขุททกนิกายของพระสุตตันตปิฎก โดยเนื้อหาว่าด้วยเรื่องความกตัญญูและผลของความไม่กตัญญู ชาดกเรื่องนี้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความกตัญญูกตเวที ซึ่งเป็นหลักธรรมสำคัญในพุทธศาสนา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธีได้เป็นอย่างดี

วิเคราะห์เนื้อหาทัฬหธรรมชาดก ทัฬหธรรมชาดกเล่าเรื่องของช้างพังโอฏฐิพยาธิ ซึ่งเคยรับใช้พระเจ้าทัฬหธรรมราชาในการทำสงคราม ช้างตัวนี้ได้ทำหน้าที่อย่างกล้าหาญ โดยช่วยถอนลูกศรจากพระอุระของพระราชาและรบพุ่งเพื่อปกป้องพระองค์ แต่เมื่อช้างแก่และอ่อนแอลง พระราชากลับทอดทิ้งและยกช้างให้แก่ช่างหม้อเพื่อนำไปใช้แรงงาน ช้างจึงคร่ำครวญถึงความไม่กตัญญูของพระราชา และสอนหลักธรรมเกี่ยวกับคุณค่าของความกตัญญูต่อสรรพชีวิต

หลักธรรมที่ปรากฏในชาดกนี้ ได้แก่:

  1. กตัญญูกตเวที – การระลึกถึงคุณและตอบแทนบุญคุณของผู้มีพระคุณ

  2. อสัตบุรุษลักษณะ – บุคคลที่ไม่กตัญญู ย่อมถูกประณามและถูกละทิ้ง

  3. สัทธาสัมปทา – ความเชื่อมั่นในคุณงามความดีจะนำพาไปสู่ความสุขในภายหลัง

พุทธสันติวิธีและการประยุกต์ใช้หลักธรรมจากทัฬหธรรมชาดก พุทธสันติวิธีคือแนวทางการสร้างสันติสุขโดยใช้หลักธรรมในพระพุทธศาสนา ซึ่งสามารถนำหลักธรรมจากทัฬหธรรมชาดกมาปรับใช้ได้ ดังนี้:

  1. ส่งเสริมความกตัญญูในสังคม – หลักกตัญญูกตเวทีสามารถนำไปใช้ในสังคมและองค์กร โดยการส่งเสริมการเห็นคุณค่าและตอบแทนบุญคุณของบุคคลที่เคยให้การช่วยเหลือ

  2. สร้างจริยธรรมในการบริหารและการเมือง – ผู้นำที่มีคุณธรรมควรตระหนักถึงความสำคัญของความกตัญญูต่อผู้ที่เคยสนับสนุนตนเอง เช่น ข้าราชการหรือบุคลากรที่ทำงานหนักเพื่อประเทศชาติ

  3. การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล – การฝึกฝนความกตัญญูสามารถช่วยเสริมสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล ครอบครัว และสังคม

สรุป ทัฬหธรรมชาดกเป็นเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความกตัญญูในชีวิตมนุษย์ และชี้ให้เห็นถึงโทษของความไม่กตัญญู หลักธรรมจากชาดกนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของพุทธสันติวิธี โดยช่วยส่งเสริมคุณธรรมในสังคม และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล องค์กร และประเทศชาติ เพื่อก่อให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา

วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...