วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

รูปหล่อหลวงพ่อเดิมวัดหนองโพ ค่านิยมเพียง ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ + เท่านั้น!



"เทพเจ้าแห่งเมืองสี่แคว"


เป็นสมญานามนามของ พระครูนิวาสธรรมขันธ์ หรือหลวงพ่อเดิม พุทธสโร วัดหนองโพธ จ.นครสวรรค์


"เดิม ภู่มณี" เป็นชื่อและสกุลเดิมของหลวงพ่อเดิม  เกิดเมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๐๓  ณ บ้านหนองโพ และมรณภาพเมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๙๕ รวมสิริอายุ ๙๑ ปี พรรษาที่ ๗๑


หลวงพ่อเดิม ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดเขาแก้ว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๔๒๓ โดยมีหลวงพ่อแก้ว วัดอินทาราม (วัดใน) เป็นพระอุปัชฌาย์


 หลวงพ่อเงิน วัดพระปรางค์เหลือง ต.ท่าน้ำอ้อย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล ต.สระทะเล เป็นพระอนุศาสนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "พุทธสโร"


หลังจากอุปสมบทแล้วได้เดินทางกลับมาจำพรรษาอยู่ ณ วัดหนองโพ เพื่อศึกษาเล่าเรียนตามทางที่พระนวกะ ท่านตั้งต้นศึกษาหาความรู้เป็นการใหญ่ 


รวมทั้งได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยและท่องพระคัมภีร์วินัย กับหลวงตาชม วัดหนองโพ ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมและวิชาอาคมกับนายพันธ์ ชูพันธ์ ผู้ทรงวิทยาคุณของบ้านหนองโพ 


ภายหลังนายพันธ์ถึงแก่มรณกรรม ได้ไปศึกษาเล่าเรียนกับหลวงพ่อมี ณ วัดบ้านบน ต.ม่วงหัก อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ นอกจากนี้ยังได้ศึกษาพระธรรมวินัย และวิชาอาคม กับพระเกจิอาจารย์ท่านอื่นๆ มากมาย


เมื่อครั้งที่หลวงพ่อเดิมยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้จัดสร้างวัตถุมงคลมากมายหลายรุ่นท่านได้สร้างเครื่องรางของขลังมากมายเป็นที่เลื่องชื่อ มีประสบการณ์ความศักดิ์สิทธิ์ปรากฏอยู่มากมาย


เครื่องรางเหล่านี้ก็มี นางกวัก ราชสีห์ ตะกรุด ผ้ายันต์รอยเท้า มีดหมอ แหวน เป็นต้น จนเป็นที่เลื่องลือมากในเรื่องของความขลัง เป็นที่ปรากฏว่า ประชาชนทั้งชาวบ้านและข้าราชการทหาร ตำรวจ และพลเรือนทั้งในจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดที่ใกล้เคียง ตลอดไปจนจังหวัดที่ห่างไกลบางจังหวัด พากันเข้าไปกราบนมัสการฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อมากมาย


 นอกจากเป็นผู้มีพุทธาคมขลังแล้ว ท่านยังเป็นพระนักพัฒนา และปรากฏผลงานให้เห็นจนตราบทุกวันนี้


สำหรับภาพรูปหล่อลอยองค์ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ขนาดบูชา องค์นี้เป็นของ “นายวันชัย อินลอย” หรือ “ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์” ประธานกรรมการบริหารภาคกลาง ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ซึ่งเป็นพระบูชาองค์หนึ่งที่ขึ้นชื่อว่า "สุดยอดของรักของหวง"


ผู้ใหญ่โต้ง นครสวรรค์ บอกว่า ที่มาของรูปหล่อลอยองค์ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ขนาดบูชา ได้ขอแบ่งเช่าจากรังพระของคุณนิยม อสุนี ณ อยุธยา นักนิยมพระเครื่องรุ่นใหญ่ใจถึงแห่งเมืองปากน้ำโพ 


กว่าจะได้มาต้องเทียวไปเทียวมาหลายครั้ง โดยคุณนิยมได้สั่งไว้เพียงสั้นๆ ว่า 


“อยากให้พระองค์นี้อยู่ในมือของคนนครสวรรค์ตลอดไป”


ส่วนค่านิยมนั้น อยากเกินที่จะตีราคา ถ้าเปิดราคาที่ ๑๐ ล้าน น่าจะมีคนแย่งกันซื้อ เพราะมีการสร้างน้อยมาก เมื่ออยู่ในความครอบครองของใครแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะย้ายรัง


#พระองค์ครู
#พระครูนิวาสธรรมขันธ์
#วัดหนองโพ
#หลวงพ่อเดิมพุทธสโร 
#เทพเจ้าแห่งเมือง
#ผู้ใหญ่โต้งนครสวรรค์
#นายวันชัยอินลอย
#คุณนิยมอสุนีณอยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...