วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

'เพื่อไทย'เอาคืนร้องยุบพปชร.อ้างผิดชัด 4 ข้อ



วันที่ 15 ก.พ.2562  นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งและนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้พิจารณาและวินิจฉัยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของพรรค พปชร.มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มบุคคลที่มีวัตถุประสงค์จัดตั้งพรรคการเมืองโดยผิดกฎหมาย มีกลุ่มบุคคลครอบงำการจัดตั้งพรรคโดยเรียกรับผลประโยชน์เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง และใช้ตำแหน่งเจ้าพนักงานของรัฐโดยมิชอบ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมือง โดยอดีตรัฐมนตรีของพรรคดังกล่าว

อีกทั้งพปชร.กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ได้อำนาจการปกครองมาจากการปฏิวัติ เป็นบุคคลที่มีที่มาโดยมิชอบ ยึดอำนาจมาบริหารประเทศต่อ ซึ่งไม่เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตย และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หากกกต.เห็นสอดคล้องกับคำร้องของตน ขอให้ดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นอกจากนี้ยังขอยื่นคำร้องคัดค้านการประกาศชื่อ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯของพปชร. เนื่องจากก่อนและหลังการประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รับเงินเดือนและยังมีตำแหน่งกรรมบริหารในหลายองค์กร ซึ่งมีค่าตอบแทนจากงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 14 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. การประกาศรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ในบัญชีรายชื่อจึงมิชอบ

โดยตนได้รวบรวมพยานเอกสารกว่า 100 แผ่น ส่งให้กกต.เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาความผิดตาม มาตรา 92 (2) ของพ.ร.ป.พรรคการเมือง โดยขอให้กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกันกับที่ดำเนินการกับพรรคการเมืองอื่นก่อนหน้านี้ หากกกต.รับคำร้องแล้วประวิงเวลาหรือพยายามหาทางออกที่ไม่เป็นไปตามครรลองให้กับพปชร. ถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 และสามารถล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อเพื่อถอดถอนกกต.ได้

เมื่อถามว่าการยื่นคำร้องยุบพปชร. เป็นการสวนกลับเพื่อช่วยพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า จะกล่าวหาสวนกลับก็ได้ ตนยินดีรับฟัง แต่ได้ติดตามพฤติการณ์ของ พปชร.มาหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่ก่อนจัดตั้งพรรค ก่อนและหลังมีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง แต่ตนยังไม่เข้ายื่นคำร้องให้ยุบพรรคก่อนหน้านี้ เพราะต้องการรอให้เห็นพฤติการณ์เอารัดเอาเปรียบ อะไรที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบทางการเมืองซึ่งเรายอมไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...