วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

'แม้ว'เตือนระวัง!วิกฤติศก.ปลายปี62-63 แนะทำธุรกิจสร้างมิตรดีกว่าสร้างศัตรู



วันที่ 18 ก.พ.2562 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ Good Monday EP6 หัวข้อ “คู่แข่งคือคู่ค้า ในโลกยุคใหม่” โดยระบุว่า สิ่งที่เป็นห่วงคือมีการคาดการณ์ธุรกิจช่วงปลายปลายปี 2019 จะวิกฤติไปจนถึงกลางปี 2020 ก็คือปี 2563 ดังนั้นนักลงทุนจะต้องเลือกบริษัทที่มีความมั่นคง บริษัทที่มีการบริหารจัดการที่ดี

ขณะที่การประกอบธุรกิจก็จะต้องพึ่งพาอาศรัยเทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน แต่จุดอ่อนของคนไทยคือพอแข่งขันกันก็จะต้องเป็นศัตรูกันแต่ความจริงไม่จำเป็น แต่หลัก Zero sum Game นั้นในโลกแบบนี้ไม่มี  ชนะ 100% หรือแพ้ 100%  อย่างจีนกับไทยก็ไม่สามารถที่จะบอกว่า จีนคือคู่แข่งขันเรา100%ก็ไม่ใช่ จีนเป็นตลาดของไทย 100%ก็ไม่ใช่ เพราะไทยก็เป็นตลาดของจีนๆก็เป็นตลาดของไทย แต่ตลาดจีนใหญ่กว่าแล้วไทยจะปรับตัวอย่างไร ดังนั้นการทำธุรกิจนั้นเป็นเพื่อนดีที่สุด

"แนวทางในการปรับคือสิ่งที่เอาธุรกิจที่เก่าๆ มาปรับประยุกต์กับธุรกิจที่วิธีคิดใหม่ๆ เทคโนโลยีก็ดีตลาดที่กว้างไกลกว่าเดิมก็ดีจะทำให้นักธุรกิจแข็งแรงขึ้น  ประเทศไทยก็มีเพื่อนมาก ดังนั้นการรวมกันให้แข็งแรงแล้วจะทำให้ตลาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตลาดต่างประเทศตลาดภูมิภาคใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการที่เรามีเพื่อนมี Connection เป็นเรื่องที่สำคัญ" นายทักษิณ กล่าวและว่า 

แม้ know how จะสำคัญมากแต่  know who ยิ่งสำคัญกว่าเพราะฉะนั้นถ้ามีเพื่อน มี Connection มีเครือข่ายมีการประสานงานติดต่อข้ามประเทศอะไรบ้างเนี่ยก็จะทำให้ธุรกิจและแข็งแรง    จึงฝากแนะนำให้ท่านทั้งหลายว่าธุรกิจยุคนี้สร้างเพื่อนเถอะครับ สร้างเพื่อนเยอะๆแล้วเราจะแข็งแรงครับขอให้โชคดีในปี 1920 ความผันผวนทางเศรษฐกิจ สาธุอย่าให้มี แต่ถ้ามีแล้วก็ขอให้นักธุรกิจไทยอยู่รอดปลอดภัยทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...