วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สมองประชิดจิตด้วยเอไอ(AI) อยากรอดต้องพัฒนาปัญญ3



วันที่ 28 ก.พ.2562 เฟซบุ๊ก Teerakiat Kerdcharoen ได้โพสต์ข้อความว่า  

ศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในเรื่องของสมอง ความคิด จิตใจ จะรุ่งเรื่อง .. ใครอยากรวย ต้องเข้าคลื่นลูกนี้ครับ ยังมีสิ่งที่เราไม่รู้อีกมาก ที่ต้องไปศึกษาเข้าใจ และพัฒนาออกให้เกิดเป็นเทคโนโลยี ยังมีช่องว่างอีกมาก ที่สามารถนำมาแปลงเป็นธุรกิจได้  

- ในอีก 15-20 ปีข้างหน้า โลกจะเปลี่ยนไปมากกว่าการเปลี่ยนแปลงใน 300 ปีที่ผ่านมา ... นั่นหมายความว่า ถ้าคุณหลับในวันนี้ แล้วตื่นมาอีก 20 ปีข้างหน้า .. ความรู้ความเข้าใจต่างๆ ที่คุณมีในวันนี้ แทบจะไม่อยู่ในบริบทของยุคนั้นเลย   

- กลุ่มประเทศที่มีความก้าวหน้าในศาสตร์ทางด้านนี้ จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยี Synthetic Intelligence แบบไร้เทียมทาน สามารถก็อปปี้สมองประดิษฐ์ (Artificial Brain) ไปใส่ในจักรกลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ขับเอง เครื่องบิน โรงงาน ฟาร์มและไร่นา สรรพสิ่งต่างๆ ทำให้สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้แทบทุกเรื่อง มีความก้าวหน้าทางด้านผลิตภาพทิ้งห่างประเทศอื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่น มีความเจริญทางเศรษฐกิจอย่างสุดโต่ง เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น 🚜✈  

- หลายประเทศจะเข้าสู่ยุค 5.0 ซึ่งเป็นยุคแห่งจิตใจ เป็นยุคที่การผลิตสินค้า มีความเป็นปัจเจกมากขึ้น สินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เราสามารถออกแบบเอง โรงงานผลิตให้ จะ 1 คู่ 2 คู่ ก็ตามที เสร็จแล้ว ก็ส่งมาให้เราที่บ้าน เป็นยุคที่ ความคิดสร้างสรรค์ของปัจเจกบุคคล เข้าไปอยู่ในสินค้าได้

- เป็นยุคที่ปัญญาของมนุษย์ (Human Intelligence) จะทำงานร่วมกับ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ ถูกนำไปปฏิบัติด้วยหุ่นยนต์ และ จักรกล

- เป็นยุคที่ จิตใจ (Mind) และ จักรกล (Machine) ถูกหลอมรวมเข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียว ข้อมูลจากสมอง จิตใจ จะได้รับการบันทึก นำไปใช้ประโยชน์ ในอนาคตความจำ ความรู้สึก จะถูกถ่ายทอดให้จักรกลได้  

- เป็นยุคที่เกิด Mixed Reality คือความจริงทางกายภาพ (Physical Reality) จะทำงานร่วมกับความจริงเสมือน (Virtual Reality) เกิด Cyber-Physical Interactions ที่มีความละเอียดสูง

- เป็นยุคที่มนุษย์ไม่ต้องกลัวตกงาน เพราะ มนุษย์ไม่ควรทำงานที่จักรกลทำได้ มนุษย์จะถูกปลดปล่อยจากงานน่าเบื่อ เพื่อไปแสวงหาสิ่งที่เป็นเป้าหมายของชีวิต

- งานต่างๆ จะถูกหุ่นยนต์ทำแทน งานอันตราย งานดูแลผู้สูงวัย เกษตรกรรม ส่งของ ขับรถให้

- เป็นยุคที่การใช้ทรัพยากรต่างๆ จะถูกติดตามอย่างละเอียด Big Data จากเซนเซอร์ในทุกๆ อย่างจะถูกนำมาวิเคราะห์ด้วยปัญญาประดิษฐ์  AI เพื่อนำไปให้ หุ่นยนต์และจักรกล ปฏิบัติ

อยากเอาตัวรอดในยุคต่อไป ต้องเร่งศึกษา ทำความเข้าใจ และพัฒนาตัวเอง ในเรื่องเทคโนโลยีเหล่านี้แล้วเด้อพี่น้อง 

Credit : Many Thanks to ....
- Picture from https://www.japantimes.co.jp/news/2019/02/23/business/tech/robotic-kannon-unveiled-kyoto-temple/?fbclid=IwAR0gIH_lO44GYQVYbZWw3D0EUcUjXLmH8nbqhW_couE9DMdy0-6w-cxda08#.XHc-BMAzaUn
- Picture from https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2233840

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...