วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

จีนพัฒนาไม่หยุด!ผู้ประกาศข่าว AIจีนทั้ง'ชาย-หญิงคนแรก'





เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนเปิดตัวผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เพศหญิง “คน” แรกของโลก ซึ่งเตรียมทำหน้าที่ระหว่างการประชุมสองสภา (Two Sessions) ของจีน คลิปวีดีโอเผยภาพผู้ประกาศข่าวหญิงกล่าวแนะนำตัวอย่างเป็นธรรมชาติว่าชื่อ “ซิน เสี่ยวเหมิง” (Xin Xiaomeng) ซึ่งอาศัยรูปลักษณ์และน้ำเสียงของชีว์ เหมิง ผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าวซินหัวที่มีตัวตนอยู่จริง หญิงผู้ประกาศข่าวเอไอคนใหม่เกิดจากความร่วมมือของสำนักข่าวซินหัวและโซวโก่ว (Sogou) บริษัทผู้ผลิตเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของจีน ซึ่งเคยเปิดตัวผู้ประกาศข่าวเอไอเพศชายคนแรกของโลกเมื่อเดือนพ.ย. ปีก่อน พร้อมนี้สำนักข่าวซินหัวก็ยังพัฒนาผู้ประกาศข่าวเอไอเพศชายเพิ่มอีกโดยสามารถยืนส่งภาษากาย-สีหน้าเป็นธรรมชาติ ดังคลิปวีดีโอเผยภาพชายผู้ประกาศข่าวเอไอนามว่า “ซิน เสี่ยวฮ่าว” (Xin Xiaohao) กล่าวถึงความสามารถใหม่ของเขา ที่สามารถรายงานข่าวพร้อมแสดงภาษากายและสีหน้าในท่ายืน ไม่ต้องนั่งหลังโต๊ะเหมือนเก่า
   

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า “ผู้ประกาศข่าวเอไอ” สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงบนทุกแพลตฟอร์มรายงานข่าว ไม่ว่าจะเว็บไซต์ทางการหรือสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เรียกได้ว่าจีนเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์ผลลัพธ์อันน่าทึ่งจนแทบแยกไม่ออกว่าภาพที่เห็นเป็น “คน” จริงหรือปลอมกันเลยทีเดียว Cr.China Xinhua News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...