วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วัดพุทธเกียวโตสุดล้ำ! สร้างพระโพธิสัตว์กวนอิม AI เทศน์ได้





วันที่ 25 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดพุทธในประเทศญี่ปุ่นเริ่มใช้ AI ในวัด เป็นหุ่นยนต์สำหรับการเผยแพร่คำสอนศาสนาด้วย หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า Mindar คือหุ่นยนต์จำลองตามพระโพธิสัตว์กวนอิม ที่ถูกออกแบบมาเพื่ออธิบายคำสอนของพระพุทธ ในวัด Kodaiji ในเมืองเกียวโต ซึ่งสามารถกล่าวหลักคำสอน Heart Sutra หรือปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร และเรื่องของมนุษชาติ โดยการเสนอเส้นทางเพื่อ "เอาชนะความกลัวทั้งหมด ทำลายการรับรู้ที่ผิดทั้งหมดและตระหนักถึงนิพพานที่สมบูรณ์แบบ"

Mindar ได้กล่าวคำสอนในภาษาอังกฤษ พร้อมด้วยซับไตเติ้ลภาษาจีนฉายบนผนัง โดยมีดนตรีเป็นแบคกราวน์ของคำสอน โดยมันเป็นหุ่นยนต์ที่มีความสูงประมาณ 195 เซนติเมตรและหนัก 60 กิโลกรัมสร้างขึ้นโดย A-Lab Co. ที่อยู่ในกรุงโตเกียว และลำตัวของหุ่นนี้ทำจากอลูมิเนียม ส่วนใบหน้าและมือเป็นซิลิโคน

Tensho Goto หัวหน้าผู้ดูแลวัดในเขต Higashiyama ของเกียวโต กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวว่า “ถ้าพระพุทธเจ้าพูด คำสอนของพระพุทธศาสนาอาจจะเข้าใจได้ง่ายกว่านี้” และ “เราต้องการให้คนจำนวนมากมาดูหุ่นยนต์ เพื่อคิดเกี่ยวกับแก่นแท้ของพุทธศาสนา” ทั้งเจ้าหน้าที่วัดคนอื่นๆ ยังหวังว่า หุ่นยนต์จะช่วยให้คนที่มีความสัมพันธ์กับศาสนาพุทธน้อย หันมาสนใจด้วย

ทั้งนี้วัด Kodaijiเปิดแสดงตัวต่อสาธารณะในวันที่ 8 มีนาคม - 6 พฤษภาคมนี้

Cr.#TheMATTERอ้างอิงจาก
https://www.japantimes.co.jp/news/2019/02/23/business/tech/robotic-kannon-unveiled-kyoto-temple/#.XHNfDugzbIV 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...