วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"ปลอดประสพ" เตือน"รัฐบาลประยุทธ์"  หยุดเกียร์ว่างปล่อยคนไทยเผชิญเอลนีโญ  ภัยแล้งรุนแรง 3 ปี

 


"ปลอดประสพ" เตือน"รัฐบาลประยุทธ์"  หยุดเกียร์ว่างปล่อยคนไทยเผชิญเอลนีโญ  ภัยแล้งรุนแรงสร้างความเสียหายมหาศาล เรียกร้องรบ.รักษาการหาทางบรรเทาปัญหา

เมื่อวันที่ 19   มิถุนายน 2566  นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย แถลงถึงวิกฤตภัยแล้งที่หลายฝ่ายกังวลถึงความรุนแรงที่อาจมากที่สุดในรอบ 100 ปี ว่า ประเทศไทยเผชิญสภาวะเอลนีโญ (El Niño)  ที่อาจเป็นสภาวะปัญหาที่รุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งและอาจสร้างความเสียหายให้ประเทศและเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ซึ่งสัญญาณทางธรรมชาติหลายอย่างได้ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยได้เกิดปัญหาขึ้นแล้วจากภัยแล้งที่รุนแรง แหล่งน้ำจำนวนมากในภาคกลางและภาคอีสานแห้งขอด น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำลงจนเกิดเกาะทรายขึ้นมาตรงกลาง กระทบกับทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยงทางเศรษฐกิจและปัญหาจะรุนแรงขึ้นและต่อเนื่อง น้ำต้นทุนที่เกษตรกรนำมาใช้ที่เคยมีมากถึง 60-70% จะลดลง สัตว์น้ำที่เป็นสัตว์ทางเศรษฐกิจจะอยู่ไม่ได้ เลี้ยงไม่ได้ พี่น้องเกษตรกรขาดรายได้และสร้างผลกระทบกับพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม   

@siampongnews #ปลอดประสพ เตือนรัฐบาล #ประยุทธ์ หยุดเกียร์ว่างปล่อยคนไทยเผชิญ #เอลนีโญ่ ภัยแล้งรุนแรงต่อเนื่อง 3 ปี สร้างความเสียหายมหาศาล #ข่าวtiktok ♬ เสียงต้นฉบับ samran sompong

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ปัญหาโลกร้อนที่เกิดขึ้นอยู่แล้วนั้นได้ส่งผลให้ภัยธรรมชาติต่างๆ รุนแรงกว่าปกติทุกประเภท ซึ่งนักอุตุนิยมวิทยาทั่วโลกเห็นตรงกันถึงปัญหานี้ และวิกฤตที่เกิดขึ้นนี้จะหนักหน่วงไปต่อเนื่องไปอีก 3 ปี แต่รัฐบาลรักษาการ ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับยังไม่ทำอะไรเลย ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการ เร่งดำเนินการดังนี้ 1. ศึกษาปัญหานี้โดยเร่งด่วนที่สุด 2. ต้องจัดทำแผนเผชิญเหตุทันทีเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ 3. ต้องวางแผนบรรเทาผลกระทบจากความเสียหาย 4. ปัญหานี้เกิดขึ้นยาวนานแน่นอน ดังนั้นจะต้องปรับแผนการอยู่ร่วมกับปัญหาให้ได้ในช่วง 3 ปีนี้  5. ต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการดำเนินการทั้งหมด และเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชน อย่างน้อยก็ควรสั่งการในคณะรัฐมนตรีให้หน่วยงานต่างๆ ไปศึกษาและเตรียมข้อมูลมาพูดคุยกันเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน   

“ในอดีตรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่นำโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยทำแผนแก้ไขปัญหาให้สามารถบริหารจัดการน้ำทั้งระบบเอาไว้แล้ว แต่เมื่อรัฐบาลชุดนี้มาก็ไม่ได้สานต่อ ดังนั้นในวันนี้จำเป็นจะต้องช่วยกันเรียกร้องให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยเร็ว แล้วรีบดำเนินการหาหนทางแก้ไขปัญหา” นายปลอดประสพ กล่าว 


 


@siampongnews สเปรย์ #ฟ้าทะลายโจร ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...