วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"บิ๊กตู่" นำคณะร่วมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเสมือนจริงช่วงลาดพร้าว – สำโรง



นายกฯ ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ยกระดับเมืองด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 19   มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (19 มิ.ย. 66) เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้ามหานคร – สถานีลาดพร้าว – สถานีศรีเอี่ยม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระบบรถไฟฟ้ารางเดียว (Monorail) ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ PPP Net cost ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อยกระดับเมืองและการเดินทางด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาล โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตลอดจนผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ผู้บริหาร รฟม. และผู้บริหาร บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เข้าร่วม Trail Run อย่างเป็นทางการครั้งนี้ด้วย

@siampongnews Cheetahtalk #เครื่องแปลภาษา ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง และรับฟังรายงานสรุปภาพรวมการดำเนินโครงการฯ โดยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ศรีเอี่ยม ก่อนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง (MRT สายสีเหลือง) ในช่วงสถานีศรีอุดม (YL16) ถึง สถานีลาดพร้าว (YL01) โดยระหว่างการเดินทาง นายกรัฐมนตรีได้ติดตามภาพรวมโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว - สำโรง ผ่านการรับชมวีดิทัศน์ด้วย ทั้งนี้ ตลอดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประชาชนมาร่วมทดลองใช้บริการในแต่ละสถานีด้วย และในวันเดียวกันนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ขบวนรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง จะจอดรับ-ส่งประชาชนเพิ่มเติมที่สถานีลาดพร้าว เป็นอันครบถ้วนทั้ง 23 สถานี ตลอดสาย

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีและดีใจที่ได้เดินทางมาร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระบบรถไฟฟ้ารางเดียว (Monorail) ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาล ในการร่วมลงทุนกับเอกชนในรูปแบบ PPP Net cost เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนในการเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย และแก้ไขปัญหาการจราจร โดยวันนี้สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ครบทั้ง 23 สถานีแล้ว พร้อมขอบคุณกระทรวงคมนาคม รฟม. กระทรวงมหาดไทย บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัดและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันดำเนินการดังกล่าวจนเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย ทำให้เกิดการเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ อย่างเป็นระบบ รวมถึงการพิจารณาใช้ตั๋วร่วมแบบใยแมงมุมตลอดเส้นทาง เพื่อแก้ไขปัญหาราคาแรกเข้าซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่าย ใช้กับประชาชนได้ด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นโครงการฯ ที่คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ได้มีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. เป็นผู้กำกับการดำเนินงานโครงการฯ ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 รฟม. ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน และได้เริ่มงานในระยะที่ 1 การดำเนินงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา จวบจนปัจจุบัน โครงการฯ มีความก้าวหน้าในงานโยธา 99.20% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 99.39% และความก้าวหน้าโดยรวม 99.29% (ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2566) และรฟม. ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของผู้รับสัมปทานอย่างใกล้ชิด ทั้งการทดสอบการเดินรถในแต่ละระยะ และความคืบหน้าในทุก ๆ สถานีของโครงการฯ รวมถึงทางขึ้น-ลงสถานีทุกจุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ Trial Run ของรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ว่าจะสามารถเดินทางได้โดยสะดวก ทั้งนี้ สถานีลาดพร้าว นับเป็นสถานีลำดับสุดท้ายของโครงการฯ ที่พร้อมให้ประชาชนเข้าร่วม Trial Run ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง มีรถไฟฟ้าให้บริการในระบบจำนวนทั้งสิ้น 30 ขบวน โดยเป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ในระยะแรกให้บริการจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในอนาคตสามารถเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าได้สูงสุด 7 ตู้ รองรับผู้โดยสาร จำนวนสูงสุด 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง โดยโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง มีระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 23 สถานี ประกอบด้วย สถานีลาดพร้าว สถานีภาวนา สถานีโชคชัย 4 สถานีลาดพร้าว 71 สถานีลาดพร้าว 83 สถานีมหาดไทย สถานีลาดพร้าว 101 สถานีบางกะปิ สถานีแยกลำสาลี สถานีศรีกรีฑา สถานีหัวหมาก สถานีกลันตัน สถานีศรีนุช สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีอุดม สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีลาซาล สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีด่าน สถานีศรีเทพา สถานีทิพวัล และสถานีสำโรง โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และผู้ใช้รถยนต์สามารถนำรถมาจอดได้ที่อาคารจอดแล้วจรสถานีศรีเอี่ยม และที่อาคารจอดแล้วจรสถานีลาดพร้าว เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

“การดำเนินโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบคมนาคมขนส่งทางราง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่รัฐบาลบริหารประเทศนั้น ได้เร่งพัฒนาระบบคมนาคมทางรางอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ โครงข่ายรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญของการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางของประเทศไทยเพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการด้านขนส่งมวลชนในการเดินทางที่สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่ รฟม. ได้มีการเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง จนถึงขณะนี้มีประชาชนมาใช้บริการประมาณ 8 แสนคนแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง” นายอนุชาฯ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี

  อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ พระเกจิคณาจารย์ผู้ทรงบารมี ร่วมทำพิธีปลุกเสกตระกรุด “โครตรวย”   นา...