วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"อนุทิน" ยันพร้อมหนุนเพื่อไทย หากได้ร่วมรัฐบาลตามกลไกรัฐสภา



วันที่  30 มิถุนายน พ.ศ. 2566    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึง การหารือกับธนาคารโลก วันนี้ ไม่ได้มีการถามถึงสถานการณ์ ทางการเมืองของไทย แต่ตนได้สื่อสารไปว่า ก็ให้เป็นไปตาม สิ่งที่ควรจะเป็น เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น รอให้ทุกอย่างเรียบร้อยค่อยว่ากัน   

เมื่อถามถึงการโหวต ประธานสภาในวันที่ 4 กรกฎาคม ทิศทางของพรรคภูมิใจไทย จะหารือภายในพรรคก่อนหรือไม่ว่า  นายอนุทิน กล่าวว่าปกติ จะทราบก่อนว่าแคนดิเดตของประธานสภาจะเป็นใคร และภูมิใจไทย จะไม่เสนอประธานสภาแข่ง ดังนั้นไม่มีความลำบากใจอะไร ก็จะขอดูแคนดิเดตของแต่ละพรรคที่จะเสนอก่อน และเราสามารถหารือกันที่สภาได้ เพื่อหามติร่วมกัน 

ส่วนที่พรรคก้าวไกล เสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ภูมิใจไทย สามารถเห็นแล้ว จะสามารถตัดสินใจได้ชัดเจนแล้วหรือไม่ว่า ก็เป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรค ใน วันที่ 17 พ.ค.  ที่จะไม่รวมกับผักที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ไม่ว่าพรรคไหนจะเสนอส.ส.ใครขึ้นมา แต่จุดยืนของเรา ก็เป็นไปตามนั้น 

@siampongnews Cheetahtalk #เครื่องแปลภาษา ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

เมื่อถามว่ามีฝ่ายใดมาขอเสียงสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทยแล้วหรือยัง นายอนุทินระบุว่า ไม่มี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทย ยอมถอยตำแหน่งประธานสภา ให้พรรคก้าวไกล แลกกับข้อเสนอใหม่ ให้เสนอชื่อ คนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยพร้อม สนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ขอให้มันเกิดขึ้นก่อน  ตอนนี้ เรายังไม่ทราบ ว่าใครจะถูกเสนอเป็นนายกฯ การลงมติจะเป็นอย่างไร ซึ่งภูมิใจไทยมีแนวทางอยู่ในใจอยู่แล้ว และต้องดูว่าสถานการณ์ในวันนั้นจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ให้ความมั่นใจได้ว่า เราจะไม่เป็นอุปสรรค ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง และทำประโยชน์ให้กับ สถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน   

เมื่อถามว่าหากตัวเลือก นายกรัฐมนตรีเป็นคนของพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทยจะให้การสนับสนุนหรือไม่ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบรัฐสภา ถ้าเราเป็นฝ่ายรัฐบาล เราก็ต้องสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบ มีแนวทางที่ปฏิบัติมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว 

เมื่อถามถึงรอยลาวความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มหรือไม่ที่พรรคภูมิใจไทยจะได้กลับมาร่วมรัฐบาลอีกครั้ง นายอนุทิน ถามกลับว่า ความขัดแย้งของพรรคก้าวไกลเพื่อไทย นั่นเป็นเรื่องของพระ  แล้วเณรเกี่ยวอะไร  เณรไม่เกี่ยว เพราะ... 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยพร้อมที่จะกลับไปทำหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ยืนยันว่าเราไปรอส้มหล่นไม่ได้หรอก เพราะนี่เป็นเรื่องของ บ้านเมืองทำอะไรเรามีแผนอยู่แล้ว ต้องมีแนวทางและฉากทัศน์ 1 2 3 4 แต่วันนี้พรรคภูมิใจไทยไม่ใช่พรรคอันดับแรกดังนั้นเราก็พูดมาตลอดว่า พรรคภูมิใจไทยจะวางตัวให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง กติกาไม่มีหรอก แต่มารยาทเขามี ซึ่งเราวางตัวตามมารยาทตลอด วันนี้ไม่มีข่าวเลยว่าพรรคภูมิใจไทยพยายามที่จะไปตั้งรัฐบาลหรือไปติดต่อใครให้มาเป็นอุปสรรคขัดขวางการดำเนินการของพรรคที่ 1 และ 2 

เมื่อถามว่าวานนี้ ได้พบนายพานทองแท้ ชินวัตร ได้มีการพูดคุยการเมืองกันหรือไม่  นายอนุทิน ระบุว่าเจอกันในงานวันเกิดของวอยซ์ทีวี แต่ไม่ได้พูดคุยกันเหมือนกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...