วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สติศึกษาเป็นฐานพัฒนาทักษะศตวรรษที่21



วันที่ 19 ธ.ค.2561 เฟซบุ๊ก Hansa Dhammahaso ได้โพสต์ข้อความว่า 
  
#สติศึกษา #MindfulnessEducation
#สตินวัตกรรม #MindfulnessInnovation
#การเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน
#MindfulnessBasedLearning

17-20 ธันวาคม 2561 โรงแรมรัตนโกสินทร์ กรุงเทพฯ: นักวิชาการ และนักปฏิบัติ ด้านพระพุทธศาสนา ด้านการศึกษา ด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม ด้านสื่อ ด้านกิจกรรม ด้านการฝึกอบรม ทั้งระดับประถม มัธยม มหาวิทยาลัย กำลังผนึกกำลังกันสร้างนวัตกรรมด้านสติศึกษา อันมีการออกแบบและพัฒนาการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน เป็นเครื่องมือสำคัญในการนำไปใช้เป็นกระบวนการเรียนรู้ของเด็กระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่มีการระดมและหลอมรวมผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมแรงร่วมใจระสมองกันทำงานมาอย่างต่อเนื่อง ตั่งแต่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นมา ผ่านการประชุมอย่างเป็นทางการมา 4 ครั้ง ภายใต้การสนับสนุนการทำงานของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อมุ่งหวังให้ทันการใช้งานจริงในภาคการศึกษาที่ 1/2562

สติศึกษาที่มีการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน เป็นการประยุกต์จากแนวทางที่ปรากฏในมหาสติปัฏฐานสูตร อันเป็นการถอดฐานทั้ง 4 คือ กาย เวทนา จิต และธรรม มาออกแบบเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอน โดยเริ่มจากการใช้สติเข้าไปกำหนดให้รู้เท่าอิริยาบทย่อยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การเคลื่อนไหวของร่างกาย การวาดภาพ จัดดอกไม้ การเล่นเกม เล่นกีฬา ปลูกต้นไม้ ร้องเพลงสติ และอื่นๆ

การเรียนรู้พระพุทธศาสนาในวิถีชีวิต จึงเป็นเน้นไปที่การเรียนเพื่อพัฒนาตัวรู้ให้เกิด เพื่อให้ตัวรู้ไปกระตุ้นความรู้อันเกิดจากการปฏิบัติและทดลอง สติจะทำหน้าที่เป็นฐานสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถรู้สึกตัวทั่วพร้อม รู้เท่าทัน ไม่หวั่นไหว และมีปัญญาในการดำเนินชีวิต แนวทางนี้ จึงสะท้อนพัฒนาการขององค์ธรรมตั้งแต่สติ สมาธิ และปัญญาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนในทุกวินาทีของการใช้ชีวิต ทั้งในบ้าน ชุมชน และโรงเรียน

จุดเริ่มต้นของชีวิตมีสติเป็นรากฐานสำคัญ การเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐานจึงสอดรับกับวิถีแห่งพุทธะตั้งแต่วัยเยาว์ตราบจนบรรลุนิพพาน แรกตรัสรู้ทรงตรัสสอนเรื่องสัมมาสติ แล้วขยายเป็นสติปัฏฐาน จนล่วงสู่ก่อนการบรรลุนิพพานได้ฝากมรดกธรรมเรื่องความไม่ประมาท อันหมายถึงการมีสติทุกห่วงเวลาของลมหายใจ การกลับมามุ่งเน้นสติจึงการกลับมาหารากฐานสำคัญของชีวิต 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปลูกสติให้เกิดขึ้นในจิตใจของนักเรียนที่เป็นอนาคตของชาติ เด็กรักษาสติเอาไว้ไม่ได้ ก็ไม่สามารถรักษาชีวิตเอาไว้ได้ เมื่อนั้น จึงเป็นการยากที่เด็กจะทำหน้าที่รักษาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" พาไปไหว้ พระวัดงามตามรอยพระอริยะ วัดป่าโสมพนัสสกลนคร

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย  หรือ "ดร.มหานิยม" ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที...