วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แม่น้ำลพบุรีร้องแม่เน่า ร้องเปิดประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้น




เกษตรกรลุ่มแม่น้ำลพบุรีร้องแม่เน่าให้ชลประทานเปิดประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้น ไล่น้ำเสีย หวั่นน้ำเสียผลกระทบมาก ปลาในกระชัง เลี้ยงและปลาหน้าวัดจะตาย


วันที่ 27 ธ.ค.2561  นางสาวกรรณิกา ธัญญวิกัย  บ้านเลขที่ 105 หมู่ 4 ตำบลงิ้วราย อำเภอเมืองลพบุรี  ร้องเรียนว่า น้ำในแม่น้ำลพบุรีไม่มีการไหลเวียน การปล่อยน้ำจากประตูน้ำระบายน้ำโพธิ์เก้าต้นมีน้อย ทำให้น้ำมีกลิ่นเน่าเหม็น น้ำประปาหมู่บ้านมีสีขุ่น มีกลิ่นเน่า  เหนือประตูระบายน้ำมีน้ำมากสูง แต่ปลายน้ำท้ายประตูระบายน้ำ ตื้นเขิน            

“ในช่วงประตูน้ำวัดมณีชลขัณฑ์เมืองลพบุรี  มาจนถึง เหนือประตูน้ำระบายน้ำโพธิ์เก้าต้นน้ำเยอะมาก  น้ำใส แต่ท้ายประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้น ในแม่น้ำลพบุรี มีน้ำน้อย ทำให้น้ำไม่ไหลเวียน ไม่มีน้ำผลักดันน้ำเน่าเสีย ต้องการให้เปิดประตูระบายน้ำ   ปล่อยน้ำมาผลักดันน้ำเน่าเสีย มิเช่นนั้นชาวบ้านจะรวมตัวกันร้องเรียน อยากให้มีการแบ่งปันน้ำบ้าง เพื่อให้ช่วยเหลือเกษตรกร ชาวบ้าน เพราะมีทั้งสวนกล้วย สวนมะยงชิด สวนกระท้อน สวนมะม่วง และไม้ประดับ ทั้งสองฝั่งแม่น้ำลพบุรีตั้งแต่ตำบลงิ้วราย ตำบลโก่งธนูอำเภอเมืองลพบุรี  ตำบลบ้านแพรก  ตำบลสำพะเนียง ตำบลโรงช้าง ตำบลเจ้าปลุก พระนครศรีอยุธยา “นางสาวกรรณิกากล่าว

ด้าน ร.ต.สวิท สิงโต  บ้านเลขที่ 74 /2 หมู่ 9 ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง ลพบุรี ข้าราชการทหารบำนาญ กล่าวว่า ตอนนี้หน้าประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้นมีผักตบชวามาก และแม่น้ำลพบุรีทางตำบลบางขันหมากนั้นนิ่ง เวลาน้ำแม่น้ำทางโพธิ์เก้าต้นยุบก็จะไหลย้อนมาทางโพธิ์เก้าต้น ซึ่งก็จะเป็นน้ำเสีย  นอกจากนี้ยังมีน้ำเสียที่ระบายมาจากเทศบาลเมืองลพบุรี ระบายลงสู่แม่น้ำลพบุรี

“ส่วนที่ประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้นก็ได้เปิดประตูระบายน้ำมา สัปดาห์กว่าๆถึงสองสัปดาห์ เพราะว่าถ้าทางเหนือประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้นต้องการน้ำก็จะปิดประตูระบาย ทำให้ท้ายประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้นไม่มีน้ำผ่าน น้ำในแม่น้ำลพบุรีนั้นแม้ว่าจะเห็นว่ามีการไหล แต่น้ำข้างล่างนั้นเหม็นไม่สามารถนำมาอุปโภคบริโภคได้ ใช้ได้เพียงแค่รดน้ำต้นไม้ เพราะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย” ร.ต.สวิท กล่าว
         
นายสุภเวช ยวนแหล  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโคกกะเทียม กล่าวว่า แม่น้ำลพบุรีเป็นคลองระบายเป็นระยะๆ โดยเอาน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก มาส่งให้แม่น้ำลพบุรี เพราะถ้าน้ำเน่าเสียจะต้องเอาคลองส่งน้ำผลักดันน้ำเพื่อให้น้ำเน่าเสียลงไป แม่น้ำลพบุรีมีปัญหาบ่อยมาก พอน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักน้อย ก็ทำให้ไม่ส่งน้ำไปยังแม่น้ำลพบุรีได้ ก็จะทำให้น้ำในแม่น้ำลพบุรีเน่าเสีย ซึ่งแม่น้ำลพบุรีนั้นอยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า แต่ทางสำนักชลประทานที่ 10 มีหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือแค่การส่งน้ำไปผลักดัน ไม่สามารถขุดลอกหรือทำอะไรได้เลย  แม่น้ำลพบุรีมีทั้งวัชพืช การใช้น้ำ ถ้าเปิดประตูโพธิ์เก้าต้นก็ต้องรับน้ำมาเพิ่ม ไม่อย่างนั้น จะทำให้เกิดผลกระทบในการเลี้ยงน้ำ
          
นายอนุสรณ์ ตันติวุฒิ ผู้อำนวยการส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 10 กล่าวว่า  ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโคกกะเทียม แจ้งว่าประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้นไม่ได้ปิด โดยปัจจุบันเปิดระบายน้ำอยู่ที่ 0.20 ม. จำนวน 1 ช่อง  หากสถานการณ์น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก มีปริมาณน้ำที่เพิ่มมากขึ้น จะดำเนินการเติมน้ำลงในคลองระบายใหญ่ชัยนาท-ป่าสัก 3 (แม่น้ำลพบุรี) และ แม่น้ำลพบุรีต่อไป  ซึ่งตอนนี้ได้แจ้งกรมชลประทานถึงปัญหาของน้ำเน่าเสียไปแล้ว โดยคาดว่าไม่เกิน 1-2 วันจะมีการระบายน้ำเพิ่มไปยังแม่น้ำลพบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...