วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

จับมือพรรคการเมืองลงนาม 'เลือกตั้งบริสุทธิ์-หาเสียงสันติ'



สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม  จับมือพรรคการเมือง ร่วมลงนาม "สัญญา ปชช." เลือกตั้งบริสุทธิ์-หาเสียงสันติ-ผลักดันนโยบายทำได้จริง

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ ถ. แจ้งวัฒนะ สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และมูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม จัดลงนาม "สัญญาที่พรรคการเมืองขอให้ไว้แก่ประชาชน" ทำขึ้น และเชิญพรรคการเมืองเข้าร่วมลงนาม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การหาเสียงเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่มีจรรยาบรรณ และให้จัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งเป็นไปโดยเคารพเสียงและความต้องการของประชาชน ซึ่งภายในงานมีสักขีพยานรวมถึงผู้สังเกตการณ์จากองค์กรทั้งไทยและต่างชาติ รวมทั้งผู้แทนทางศาสนาทุกศาสนาด้วย

ในการนี้นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ร่วมลงนามด้วยพร้อมกล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ ยินดีและพร้อมปฏิบัติตามข้อสัญญาดังกล่าว ที่ระบุว่า แต่ละพรรคจะปฏิบัติตามจรรยาบรรณการหาเสียง  เช่น ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ก่อนเลือกตั้ง พรรคการเมืองไม่ทำการซื้อเสียง  หาเสียงด้วยวิธีสันติ เคารพสิทธิพรรคการเมืองโดยปลอดจากความหวาดกลัว ส่วนหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะต้องนำนโยบายที่หาเสียง มาจัดทำนโยบายร่วมกันก่อนการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี  สนับสนุนพุดคุยสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้  และกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นมีอำนาจตัดสินใจการบริหารด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...