วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561

'อย่าอยู่ โดยไร้ประโยชน์' ธรรมะเป็นพรปีใหม่ปี62 'พระครูบาบุญชุ่ม'อยู่มาเลย์




 เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2561  เนื่องในเทศกาลขึ้นปีใหม่ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร  ได้ให้ธรรมะเป็นพรปีใหม่ 2562 อย่างเช่น  “ปี เดือน วันเวลาหมดไป ตัวขันธาไปสู่มรณะความตาย เราท่านทั้งหลาย อย่าอยู่โดยไร้ประโยชน์ เลยคืนเลยวัน พากันพากเพียร สร้างคุณงามความดี มีบุญกุศลไว้มากๆ ให้ทานศีล ภาวนาทุกคืน” อย่างไรก็ตามขณะนี้พระครูบาบุญชุ่มได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศมาเลเซีย 

อย่างไรก็ตามได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เดินทางเข้ามาในอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย และหลายคนได้พากันไปที่สำนักปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว เพื่อกราบรูปพระครูบาบุญชุ่มเพื่อขอพรปีใหม่ด้วย 

ด้านพลเอกสุทัศน์ จารุมณี ประธานกรรมการมูลนิธิดอยเวียงแก้ว สำนักปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ได้กล่าวว่า พระครูบาบุญชุ่มท่านได้เขียนเป็นธรรมทานบางตอนว่า "คนเราเกิดมาก็ไม่มีอะไรติดตัวมา ตายไปก็ไม่มีอะไรติดตัวไป นอกจากกรรมดีกรรมชั่ว และบุญบาปที่เรากระทำไว้นั้นย่อมติดตามเราไปตลอด" "ผู้ใดหวังดับทุกข์สิ้นทุกข์ จงมีความศรัทธาตั้งมั่น และความเพียร มีสติ สมาธิและปัญญา มีขันติเมตตานำหน้าแล้ว ตั้งใจศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ที่รู้แจ้งถึงได้บรรลุถึงมรรคผลนิพพานได้ในชาติปัจจุบันนี้"
   
ประธานกรรมการมูลนิธิดอยเวียงแก้ว กล่าวด้วยว่า  ในวันที่ 6-9 มกราคม 2562 พระครูบาบุญชุ่ม ท่านให้โอกาสแก่ศิษยานุศิษย์ ศรัทธามหาชน และประชาชนทั่วไป ได้แสดงมุทิตาจิต จัดงานสืบชะตาหลวงอายุวัฒนมงคล พระครูบาบุญชุ่ม ครบรอบ 55 ปี ที่สำนักปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน ถือเป็นห้วง “วันแห่งการให้” ในครั้งนี้จะมีการเจริญรอยวัฒนธรรมล้านนา คือการตาน(ทาน) ข้าวสี่เผิน(ข้าวสี่สำรับ) เป็นวัฒนธรรมชาวไทใหญ่ ที่ถือกันว่าเป็นการถวายสักการบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันต์สาวก 8 รูป ด้วยอาหารที่ประณีต ซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...