วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

'พระสงฆ์ช่อสะอาด'ระดมสมองเสริมบทบาทต้านโกง




วันที่ 22 ธันวาคม 2561 ตามที่หลักสูตรสันติศึกษา  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ร่วมกับมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ผนึกกำลังกันจัดโครงการพัฒนาพระสงฆ์ช่อสะอาด  รุ่นที่ 1 จำนวน 120 รูป จาก 50 หมู่บ้านช่อสะอาดนำร่องที่ครอบคลุม 50 จังหวัดของประเทศไทย ระหว่าง 20-24 ธันวาคม 2561 นั้น

พระมหาหรรษา  ธมฺมหาโส  ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา มจร  เปิดเผยว่า วันนี้(22ธ.ค.) พระสงฆ์ช่อสะอาด กำลังช่วยกันใช้หลักอริยสัจจ์  4 มาใช้เป็น   SWOT วิเคราะห์จุดแข็ง  จุดอ่อน โอกาส  และปัญหา  และอุปสรรคที่จะป็นภัยคุกคามต่อการพัฒนาหมู่บ้านช่อสะอาด ซึ่งต่อยอดมาจากการพัฒนาหมู่บ้านศีล 5 ตามแนวทางของมหาเถรสมาคม

การดำเนินกิจกรรมเรียนรู้การปฏิบัติ ได้สร้างสถานการณ์จำลอง โดยถอดประสบการณ์จากหมู่บ้านจริง โดยแบ่งออกเป็น  8  กลุ่ม  8  หมู่บ้าน  คือ หมู่บ้านสัมมาทิฐิ หมู่บ้านสัมมาสังกัปปะ  หมู่บ้านสัมมาวาจา  หมู่บ้านสัมมากัมมันตะ หมู่บ้านสัมมาอาชีวะ  หมู่บ้านสัมมาวายามะ หมู่บ้านสัมมาสติ หมู่บ้านสัมมาสมาธิ

กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของหมู่บ้าน  โดยผู้แทนพระสงฆ์จาก  50  จังหวัดๆ  1  หมู่บ้านช่อสะอาด ที่อยู่ในโครงการหมู่บ้านช่อสะอาด ซึ่งได้รับการพัฒนามาสองปี โดยการสนับสนุนของมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และหลักสูตรสันติศึกษา มหาจุฬาฯ โดยให้พระสงฆ์ช่อสะอาดได้สะท้อนสภาพจริงของแต่ละหมู่บ้าน  ทั้งจุดแข็ง  จุดอ่อน โอกาส  และภัยคุกคาม จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่ช่วงบ่าย พระสงฆ์ช่อสะอาดจะระดมสมองเพื่อนำเสนอแนวทาง  กิจกรรม  และโครงการในการพัฒนาหมู่บ้านช่อสะอาด ใน 4  ยุทธศาสตร์ใหญ่ คือ  ยุทธศาสตร์พัฒนากายสะอาด  ยุทธศาสตร์การพัฒนาพฤติกรรมสะอาด  ยุทธศาสตร์พัฒนาจิตใจสะอาด  และยุทธศาสตร์พัฒนาปญาสะอาด

"หลังจากนั้น ในช่วงเย็น และเช้าวันที่ 23  ธันวาคม 2561 จะเป็นการนำเสนอแผนปฏิบัติการในการพัฒนาหมู่บ้านช่อสะอาดตาม  4  ยุทธศาสตร์ให้สอดรับกับบริบทของแต่ละหมู่บ้าน  เมื่อกลับชุมชนไปแล้ว จะสามารถบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างบ้าน วัด  และโรงเรียน  ได้อย่างมีพลังต่อไป" พระมหาหรรษา  ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น