วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"จับกัง1"สร้างปรากฎการณ์ใหม่ ดึงส.ส.ฝ่ายค้านปีกแรงงานและสหภาพนับร้อย ร่วมประชุมใหญ่

 

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563  นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 สค. ที่ผ่านมาได้เดินทางมาร่วมประชุมสามัญประจำปี ของ สหภาพสยามโตโยต้า ที่ จังหวัดชลบุรี โดยมี นายธนัสถา คำมาวงษ์ ประธานสหภาพแรงงานสยามโตโยต้า นายมานิตย์ พรหมการีย์กุล. ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงาน ยานยนต์แห่งประเทศไทย  นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานไทย  นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาฯ นายทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการแรงงาน สภาฯ  พร้อมด้วย สมาชิกสหภาพอีกกว่าร้อยบริษัทที่เป็นสมาชิกสภาองค์การลูกจ้าง ยานยนต์ และผู้ใช้แรงงานบริษัทสยามโตโยต้าอีกกว่าพันคน เป็นต้นร่วมงาน

ทั้งนี้ภายในงานประธานสหภาพในกลุ่มยานยนต์ได้ทยอยกันขึ้นไปพูดคุยกันในเรื่องสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน เรื่อง พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิทัศน์การณ์ เรียนรู้ที่มาที่ไปของผู้ใช้แรงงานคุณประโยชน์ที่ทีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  รวมทั้ง ยังประเมินสถานการณ์การทำงานหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นห่วงภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ 

ด้านนายสุขาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล กระทรวงแรงงานนั้น ได้สั่งกำชับตน ว่าผู้ใช้แรงงานคือพลังขับเคลื่อนในภาคของอุตสาหกรรม ธุรกิจ กิจการ ต่างๆ ถือว่ากลุ่มผู้ใช้แรงงานเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  และท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ให้ความสำคัญกับการฝึกทักษะ เสริมทักษะ ให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน เพื่อให้มีอัตราของค่าจ้างที่สูงขึ้น และเกิดการแข่งขันกันในตลาดต่างประเทศ และเป็นการมองถึงทักษะของอาชีพต่างๆในอนาคต 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ใช้แรงงานโดนเอารัดเอาเปรียบ  ตนขอให้ข้าราชการกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ไปตรวจสอบและให้รวดเร็วที่สุด สร้างความเป็นธรรมทั้งลูกจ้างและนายจ้าง ข้าราชการกระทรวงแรงงานในยุคที่ผมเป็น รมว.แรงงาน ต้องทำงานเชิงรุก วิ่งเข้าสู้กับปัญหาอย่าหนีปัญหา ความจริงคือความจริง ความถูกต้องก็ต้องให้ถูกต้อง

"ผมแม้จะเป็นรมว.แรงงานก็จริง แต่หน้าที่ของผม คือผู้รับใช้แรงงานหรือรับใช้พวกท่าน  ขอให้ประธานสหภาพ ทุกแห่งที่อยู่ในที่นี้ จงเชื่อมั่น เชื่อใจว่าผมและรัฐบาล จะทำทุกอย่างเต็มที่ เพื่อผู้ใช้แรงงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนสำนักงานประกันสังคม ก็เป็นอีกหน่วยงานที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันต่อโลก ไม่ใช่ตั้งรับ เอาแต่รักษากันอย่างเดียว ต้องทำงานเชิงรุกคือการป้องกัน เช่นส่งเสริมให้มีการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้มีการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ และที่สำคัญต้องเยียวยาเหตุการณ์ต่างๆด้วยความรวดเร็ว" รมว.แรงงานกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...