วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"เสรีพิศุทธ์"ไม่เชื่อน้ำมนต์ ปชป. จมซื้อเรือดำน้ำ


วันที่ 26 ส.ค.2563 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤกติมิชอบ กล่าวถึงการซื้อเรือดำน้ำ ไม่ใช่เพียงแค่ซื้อเรือดำน้ำแล้วก็จบ แต่จะต้องมีกองเรือและกำลังเพิ่มเติมอีก รวมถึงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ประจำเรือ และยังต้องมีเรือคุ้มกันเรือดำน้ำ มันมากเกินไป และเมื่อกำหนดงบประมาณมาแล้วไม่ให้ก็อ้างไม่ได้อีก เพราะในเมื่อซื้อเรือมาแล้วและลำแรกไป และเรื่องนี้ตนก็เคยให้สัมภาษณ์เมื่อ 10 พฤษภาคม 2560 ก็ไม่สนใจ  ทั้งนี้เชื่อว่าเรื่องนี้ ส.ส.ในสภาคงจะไม่ยอม แต่หากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยอมให้เรือดำน้ำผ่านประชาชนก็อย่าไปเลือกอีกเลย         

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์แถลงจะไม่สนับสนุนงบเรือดำน้ำในชั้น กมธ. ว่า ไม่ค่อยเชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เดี๋ยว ส.ส.ตัวเองก็ออกมาให้ผ่าน แล้วพรรคก็มาสร้างภาพ พรรคนี้ชอบสร้างภาพ ดังนั้นให้มันไม่ผ่านไปก่อนแล้วค่อยมาคุย แต่แค่พูดอย่างนี้ เราไม่เชื่อ และเรื่องนี้เชื่อว่ากองทัพเรือคงไม่ถอน เพราะทุกอย่างมีค่าคอมมิชชั่นหมด ซื้ออะไรก็มีค่าคอมมิชชั่น อย่ามาพูดเพียงแค่เรือดำน้ำเลย อย่ามาปกปิด ประชาชนตาสีตาสาอาจจะไม่รู้ แต่นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงทุกกระทรวงรู้กันหมดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯก็รู้ แล้วพลเอกประยุทธ์ให้งบเรือดำน้ำผ่านมาได้อย่างไร เพราะงบจะเข้าสภาได้ต้องผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะบอกไม่รู้เรื่อง หัดมีความรับผิดชอบบ้าง แล้วซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท สามารถนำไปซื้ออย่างอื่นให้ประชาชนได้อีกมากมาย และขณะนี้ประชาชนกำลังอดอยาก ไม่มีจะกิน ตกงาน ดังนั้นไม่เหมาะสมที่จะมาซื้อ ก็ฝาก ส.ส.คน ทั้งพรรคพลังประชารัฐก็กลับใจให้มาไม่สนับสนุนให้งบประมาณนี้ตกไปให้ได้


"บิ๊กป้อม" เมิน "ปชป."ไม่หนุนซื้อเรือดำน้ำ ยันเป็นยุทธศาสตร์ 


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์ มีมติไม่สนับสนุนการจัดซื้อเรือดำน้ำในชั้นกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ว่า เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ อย่ามาถามตน ให้ไปถามพรรคประชาธิปัตย์ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐก็แล้วแต่คนที่เป็นกรรมาธิการ จากนั้น พล.อ.ประวิตร ตอบคำถามต่างๆ ดังนี้

          

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวมองว่าเราควรซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ความจริงมันดำเนินการไปหมดแล้วทางด้านเอกสาร สื่อว่าควรซื้อหรือไม่ มันเป็นเรื่องของยุทธศาสตร์ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

          

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้มีการเปิดเผยหนังสือมอบอำนาจของทางรัฐบาลที่ให้ไปเซ็นสัญญาจีทูจี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เปิดได้อยู่แล้ว เอกสารต่างๆมีทั้งหมด

          

เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องทบทวนชะลอเรื่องนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ชะลอเรื่องการจ่ายเงินอย่างเดียว เพราะเรื่องยุทธศาสตร์กองทัพเรือเขาเตรียมการมานานแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านก็มีกันทั้งนั้น

          

เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็น่าจะเข้าใจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคประชาธิปัตย์ และมองว่าจะไม่เป็นปัญหาในพรรคร่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...