วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

มส.รับรองเลื่อนสมณศักดิ์ 73 รูป เจ้าสำนักบาลีวัดโมลีฯ ขึ้นรองสมเด็จ



มหาเถรสมาคมรับรองเลื่อนตั้งสมณศักดิ์พระสงฆ์เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 73 รูป เป็นมหานิกาย 54 รูป ธรรมยุต 19 รูป “พระธรรมราชานุวัตร” วัดโมลีโลกยาราม ขึ้นรองสมเด็จฯ พร้อมจัดระเบียบจัดลำดับพัดยศสมณศักดิ์ ฐานานุกรม และเปรียญในงานพระราชพิธีและรัฐพิธีใหม่

 เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหารมีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีวาระสำคัญคือ การรับรองการพิจารณาเลื่อนตั้งสมณศักดิ์พระสงฆ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการ มส.ในฐานะเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้อ่านจำนวนรายชื่อพระสงฆ์ที่ได้รับการเสนอเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ จำนวน 73 รูป แบ่งเป็นฝ่ายมหานิกาย จำนวน 54 รูป และฝ่ายธรรมยุต จำนวน 19 รูป โดยรายชื่อพระสงฆ์ที่ได้รับการเลื่อนตั้งสมณศักดิ์ ในครั้งนี้ใช้วิธีพิจารณาจากการเลื่อนตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่ ไม่ใช้อัตราพิเศษ โดยตำแหน่งที่ได้รับการเลื่อนตั้งสมณศักดิ์ชั้นสูงที่สุดในครั้งนี้ คือรองสมเด็จพระราชาคณะ ซึ่งที่ประชุม มส.รับทราบก่อนเสนอชื่อ ถึงสำนักพระราชวังต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อพระสงฆ์ที่ได้รับการเลื่อนตั้งขึ้นเป็นรองสมเด็จพระราชาคณะ คือพระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยารามและเจ้าคณะภาค 10 ที่มีผลงานทำให้สำนักเรียนบาลีวัดโมลีฯ เป็นแชมป์สอบไล่ได้เปรียญธรรมประโยค 9 (ป.ธ.9) ติดต่อกันถึง 6 สมัย นับตั้งแต่ปี 2562-2567 และล่าสุดในการสอบ ป.ธ.9 ประจำปี 2567 สามารถสร้างประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีสำนัก เรียนใดทำได้มาก่อนคือสามารถสอบไล่ได้ ป.ธ.9 ถึง 25 รูป ส่วนพระเกจิที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ อาทิ หลวงพ่ออิฏฐ์-พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม ผู้สร้างตำนานท้าวเวสสุวรรณ พระอุปัชฌาย์แก้ว-พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ เจ้าอาวาสวัดตะโก ซึ่งเป็น ลูกศิษย์หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก พระเกจิดังแห่งพระนครศรีอยุธยา เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม มส.ยังเห็นชอบให้มีการ ปรับปรุงการจัดลำดับพัดยศสมณศักดิ์ ฐานานุกรมและเปรียญในงานพระราชพิธีและรัฐพิธีใหม่ เพื่อให้ สอดคล้องกับปัจจุบันที่มีการแต่งตั้งพระสังฆาธิการให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ และการขอพระราชทานสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตรได้ทรงพระกรุณาพระราชทานสมณศักดิ์เพิ่มอีก เช่น พระครูที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอ พระครูเทียบเจ้าคณะอำเภอและพระครูสัญญาบัตรสายวิปัสสนาธุระ โดยลำดับพัดยศสมณศักดิ์ ฐานานุกรมและเปรียญตามมติ มส. อาทิ ชั้นสมเด็จพระราชาคณะ ประกอบด้วย สมเด็จพระสังฆราชเจ้า สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ ชั้นพระราชาคณะ ประกอบด้วย รองสมเด็จพระราชาคณะ ชั้นหิรัญบัฏ รองสมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสัญญาบัตร พระราชาคณะชั้นธรรม พระราชาคณะชั้นเทพ พระราชาคณะชั้นราช พระราชาคณะชั้นสามัญ ประกอบด้วย ปลัดขวา-ปลัดกลาง-ปลัดซ้าย รองเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ พระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญ ป.ธ.9-8-7-6-5-4-3 พระราชาคณะชั้นสามัญเทียบเปรียญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ พระราชาคณะชั้นสามัญเทียบเปรียญ พระราชาคณะชั้นสามัญยก ฝ่ายวิปัสสนาธุระ พระราชาคณะชั้นสามัญยก เป็นต้น

นอกจากนี้ “แหล่งข่าว” ระบุว่า แม้แต่คดีเงินทอนวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ของ อดีตพระพรหมสิทธิ และคณะ  ที่ประชุมมหาเถรสมาคมมีมติ “ปลดล๊อค” ยกเลิกมติ มส.ก่อนหน้านี้ ว่าด้วย การพ้นจากสมณเพศ  และการตั้งอธิกรณ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...