วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567

"ดร.นิยม เวชกามา" ประชุมด่วนเรื่องขอเอกสารสิทธิ์วัดคำชะโนดอุดรธานี



 เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น.  ดร.นิยม เวชกามา อดีตสส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (ฯพณฯภูมิธรรม เวชยชัย) และอนุกรรมาธิการศาสนา ได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการศาสนา ที่ห้องซีเอ 303 อาคารรัฐสภา โดยมี นายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สส.ศรีสะเกษ ในฐานะประธานอนุกรรมมาธิการ และ คณะอนุกรรมธิการเข้าประชุมอย่างพร้อมเพียง  โดยมีเรื่องเกี่ยวกับวัด ขอตั้งวัดแต่มีปัญหาเขตที่ดินและวัดซึ่งเป็นวัดอยู่เดิมแต่มีปัญหาการขอออกเอกสารสิทธิ์   

โดยวัดแรกคือการก่อตั้งวัดศิริสุทโธ(วัดคำชะโนด)บ้านคำชะโนด ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานีมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ปลัดอำเภอตัวแทนนายอำเภอบ้านดุง กำนันผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. พระภิกษุรักษาการเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ ส่วนราชการซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจ ทั้งฝ่ายที่ดิน อุทยาน ป่าไม้และ รองผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ 

ทั้งนี้ การขอตั้งวัดศิริสุทโธ (วัดคำชะโนด )นั้น เดิมทีเดียวเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 จังหวัดอุดรธานีโดยนายชนาวุธ  จันทร  ผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนั้นได้ดำเนินการขอใช้และขอสภาพเพื่อใช้เป็นที่ตั้งศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาศิริสุทโธ (คำชะโนด) เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านพระพุทธศาสนา โดยใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐตามมาตรา 8 และมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน 

ต่อมาจังหวัดอุดรธานีโดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัด ในขณะนั้นเห็นว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านศาสนาจึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาขอใช้พื้นที่ดังกล่าวควบคู่ไปกับการขอใช้และขอถอนสภาพที่ดินของจังหวัดอุดรธานี ด้วยแต่ก็เป็นปัญหาคาราคาซังกันต่อมา  

และอีกเรื่องหนึ่งที่เข้ามาคือการขอออกเอกสารสิทธิ์ วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทองอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ก่อตั้งวัดเมื่อพ.ศ. 2460 ได้รับวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2471 แต่วัดดังกล่าวยังไม่มีเอกสารสิทธิ์จึงขอออกโฉนดที่ดินปรากฏว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับเขตอุทยานฯ แต่วัดดังกล่าวเป็นวัดโบราณ กรมศิลปากร ได้ไปปักเขตเรียบร้อยแล้วดังนั้นอุทยานฯจะไปทับซ้อนอีกจึงเกิดปัญหาอย่างไรก็ตามทั้งสองวัดดังกล่าวต้องนำไปสู่การพิจารณาโดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ 

นายสุริยน พัชระครุกนนท์ รอง ผอ.สำนักงานได้ชี้แจงในที่ประชุมว่าหน่วยงานนี้อยู่ในกำกับดูแลของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาขึ้นมาแล้วชุดหนึ่งชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเรื่องการพิสูจน์สิทธิ์ครอบครองที่ดินของวัดในเขตที่ดินของรัฐซึ่งจะมีการประชุมและสรุปของอนุคณะกรรมการชุดนี้ในเดือนเมษายนนี้ หลังจากนั้นก็จะนำเสนอให้ท่านรองนายกรัฐมนตรีภูมิธรรม เวชยชัย นำเข้าสู่ ครม.อนุมัติ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรอฟังการอนุมัติของ ครม.ก่อนเพื่อจะดำเนินการต่อไป

 ดังนั้นที่ประชุมของคณะอนุกรรมาธิการศาสนาฯ จึงมีมติให้รอฟังมติครม.ก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เปิดให้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง เตรียมพร้อมสมัครเลือกสว.

  เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567    สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการประชุมชี้แจงให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังห...