วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2567

มูลนิธิต่อต้านทุจริตร่วมกับสถาบันศาสนา พัฒนาสามเณรช่อสะอาด ขับเคลื่อนยุวชนทั่วประเทศ



วันที่ ๘  เมษายน  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท ดร. โค้ชสันติและผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ระดับปริญญาโท บัณฑิตวิทยาลัย มจร และคณะวิทยากรหลักสูตรสันติศึกษา มจร รับนิมนต์จากมูลนิธิต่อต้นการทุจริตจัดกระบวนการเรียนรู้ภายใต้คำว่า "ช่อสะอาด" ประกอบด้วย กายสะอาด พฤติภาพสะอาด จิตสะอาด  และปัญญาสะอาด  ถือว่าเป็นการปั้นศาสนทายาท ประกาศธรรม ค้ำชูพุทธศาสตร์ ซึ่งจัดโดยมูลนิธิต่อต้านการทุจริตและวัดโฉมศรี อำเภออินทร์บุรี  จังหวัดสิงห์บุรี  พร้อมภาคีเครือข่าย

ได้ร่วมกันผนึกกำลังจัดกิจกรรมบรรพชาสามเณรช่อสะอาด เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนของชาติได้ตระหนักรู้ถึงความซื่อสัตย์สุจริต มีชีวิตที่สะอาด ด้วยกาย พฤติกรรม จิตใจ และปัญญา ห่างไกลยาเสพติด มีชีวิตที่ชุ่มเย็น พร้อมทั้งมีจิตสาธารณะยิ้มรับโอกาสในการพัฒนาชุมชนและสังคม วัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการจัดกิจกรรมโครงการบรรพชาสามเณรช่อสะอาด ซึ่งการเสาะแสวงหา แล้วปั้นศาสนทายาท เพื่อให้ประกาศศาสนา และรักษาพุทธศาสน์" จะต้องมีการวางแผนการเสาะแสวงหากุลบุตร แล้วฝึกฝนพัฒนา 

ทำไมจึงต้องพัฒนาสามเณรช่อสะอาด โดยพระพุทธเจ้าตรัสว่า "ทนฺโต เสฏฺโฐ มนุสฺเสสุ" แปลว่า "ในหมู่มนุษย์ทั้งหลาย ผู้ฝึกตนดีแล้ว เป็นผู้ประเสริฐที่สุด"เด็กยุวชนจะแปลงร่างเป็นสามเณรช่อสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็เพราะการฝึก ยิ่งจะเป็นสามเณรช่อสะอาดด้วยแล้ว จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องสะอาดทั้งกาย พฤติกรรม จิตใจ และปัญญา ด้วยเหตุนี้ กรอบแนวคิดหลักที่ใช้เป็นหลักสูตรพัฒนาสามเณรช่อสะอาด จึงประกอบด้วย ๔ มิติ ประกอบด้วย  มิติการพัฒนากาย มิติการพฤติกรรมสะอาด มิติการพัฒนาจิตใจ และมิติการพัฒนาปัญญา

ซึ่งเป้าหมายหลักของการพัฒนาและฝึกอบรมสามเณร (Learning Outcome) คือ ผลจากการพัฒนาตามหลักสูตรนั้น "เราต้องการสามเณรช่อสะอาด"  ซึ่งสามเณรช่อสะอาดตามหลักสูตรจึงต้องเป็นสามเณรที่ยึดมั่นใจในความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุข มีชีวิตที่สะอาด ทั้งกาย พฤติกรรม จิตใจ และปัญญา มีจิตสาธารณะ มุ่งมั่นในสันติวิถี และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต  

เมื่อสามเณรได้รับการพัฒนาและฝึกอบรมตลอด เชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า ชุมชนและสังคม จะได้ยุวชนรุ่นใหม่ ที่ถูกหล่อหลอมให้เกลียดและกลัวการทุจริต มีชีวิตที่ยึดมั่นใจสุจริตวัฒนธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชาที่ว่าด้วยเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต และมีจิตสาธารณะพร้อมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในชุมชนและสังคมตามสันติวิถีต่อไป  ด้วยเหตุนี้ ความสะอาดในชุมชนและสังคม จึงเริ่มต้นจากสามเณรช่อสะอาดเหล่านี้ ที่จะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงชุมชนฐานรากกว่า ๗๐,๐๐๐ หมู่บ้านทั่วทั้งประเทศไทย จึงไม่มีเหตุผลอันใดที่ชุมชนและสังคมจะไม่ร่วมแรงแรงร่วมใจสนับสนุนการฝึกฝนและพัฒนายุวชนเหล่านี้ให้เป็นสามเณรช่อสะอาด เพื่อกลับออกมาเป็นยุวชนช่อสะอาดที่ทรงคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศ  

เพราะในที่สุดแล้ว ชุมชนและสังคมก็จะตกอยู่ภายใต้เงื่อมมือของยุวชนเหล่านี้  ในขณะที่ยุวชนกำลังแปลงร่างสู่สามเณรช่อสะอาด ขอท่านได้โปรดชื่นชม กระตุ้น และให้แรงบันดาลใจด้วยวิถีอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อเป็นร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างพลังยุวชนช่อสะอาดให้ประเทศไทยใสสะอาดต่อไปตราบนิจนิรันดร์ จึงขออนุโมทนากับมูลนิธิต่อต้านการทุจริตในการสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมดีๆสู่สังคมเกิดสันติสุขเพื่อป้องกันการทุจริตต้นทาง   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เปิดให้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง เตรียมพร้อมสมัครเลือกสว.

  เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567    สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการประชุมชี้แจงให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังห...