วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2567

"ภูมิธรรม" เผยผัดไทยสุดฮอตที่อิตาลี สั่งทูตพาณิชย์มิลานโปรโมตเข้ม

 


เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รายงานจากทูตพาณิชย์มิลาน พบว่า โอกาสของอาหารไทยในตลาดอิตาลีและยุโรปมีแนวโน้มการเติบโตดีขึ้น หลังชาวอิตาเลียนมีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเอเชีย สูตรทำอาหารเอเชีย และร้านอาหารเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการหันมาบริโภคอาหารเอเชียเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลของ HelloFresh ซึ่งเป็นบริษัทนานาชาติที่ดำเนินธุรกิจจำหน่ายชุดกล่องสูตรทำอาหารพร้อมส่งถึงบ้าน ให้ข้อมูลว่า  สำหรับสูตรอาหารที่มีการค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ซูชิ ราเมง กิมจิ ผัดไทย และข้าวยำเกาหลี โดยผัดไทยติดอันดับ 4 และอันดับ 5 ในบางประเทศในยุโรป และมีเมนูติ่มซำ แทรกเข้ามาติดอันดับ 5 ในบางประเทศในยุโรปที่มีการค้นหาทางออนไลน์

(สั่งซื้อเส้นหมี่เพื่อใช้ในการผัดไทยได้ที่ https://www.tiktok.com/@siampongs/video/7354636047390608648?is_from_webapp=1&sender_device=pc&web_id=7133457959530595842

"ปัจจัยที่ทำให้อาหารเอเชียได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในตลาดอิตาลี และตลาดยุโรป เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวยังประเทศในเอเชีย รวมทั้งไทย ได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติอาหาร เมื่อกลับไปประเทศแล้ว ก็อยากจะกินอาหารเอเชียอีก และยังมีชาวเอเชียในอิตาลีเพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการอาหารเอเชียมากขึ้นตามไปด้วย และมีการวางจำหน่ายอาหารเอเชียในร้านค้าปลีกเอเชีย และซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เกิดความสะดวกในการซื้อสินค้า ทำให้มีการขยายตัวรวดเร็ว"

ขณะเดียวกัน พบว่า อาหารไทย เริ่มได้รับการกล่าวถึง และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และจำนวนร้านอาหารไทยในอิตาลี ก็มีการเปิดตามเมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ เมนูผัดไทย เป็นเมนูที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเส้นผัดไทยมีความคล้ายคลึงกับเส้นพาสต้า หรือแม้กระทั่งแกงกะทิ เช่น แกงมัสมั่น แกงพะแนง และแกงเขียวหวาน ที่มีรสชาติกลมกล่อมไม่จัดจ้านจนเกินไป ก็เป็นที่ถูกปากชาวอิตาเลียน

"ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และทูตพาณิชย์ในอิตาลี ใช้โอกาสนี้ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอาหารไทย และโปรโมตร้านอาหารไทย โดยเฉพาะร้านอาหาร Thai SELECT อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการรับรู้ และกระตุ้นการบริโภคอาหารไทย รวมทั้ง ให้หาโอกาสให้ผู้ประกอบการอาหารไทยเข้าไปร่วมงานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญในอิตาลี เพื่อแนะนำสินค้าไทย และเชิญให้ผู้นำเข้าอิตาลีเดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้าอาหารในไทยด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เปิดให้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง เตรียมพร้อมสมัครเลือกสว.

  เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567    สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการประชุมชี้แจงให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังห...