วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พบปัญหาเดียวกัน! ปชช.เอเชียเสพติดประชานิยม



วันที่ 20 พ.ย.2561 นายเกียรติ สิทธิอมร เลขาธิการสภาพรรคการเมืองที่เป็นเสรีประชาธิปไตยแห่งเอเชีย และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลด้านต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุม 8th CALD-ALDE Summit( Council of Europe) ที่ห้องประชุมชั้น 3 พรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และประธานสภาพรรคการเมืองที่เป็นเสรีประชาธิปไตย แห่งเอเชียว่า มีตัวแทนจากพรรคการเมือง 57 คนจาก 22 ประเทศ
จากทั้งยุโรป เอเชีย แอฟริกา ลาตินอเมริกาเข้าร่วม  ได้พูดคุยว่าแต่ละประเทศสมาชิกเผชิญปัญหาอะไรบ้างในช่วงนี้          

นายเกียรติ  กล่าวว่า วาระหนึ่งที่พูดคุยกันต่อเนื่อง 3 ปีคือการปรับตัวจากปัญหาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลภูมิอากาศโลก ซึ่งเรื่องนี่เป็นส่วนหนึ่งที่ที่ประชุมองค์การสหประชาชาติหยิบยกขึ้นมาหารือด้วยเช่นกัน ที่พยายามให้ทุกประเทศร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลก  ซึ่ง 60%ของประชากรอยู่ชุมชนเมือง ฉะนั้นถ้าจะแก้ไขปัญหานี้ให้เห็นผลที่เร็ว ต้องแก้ที่ชุมชนเมืองก่อน เพราะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด          

“สาระหลักๆวาระที่มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่องในครั้งนี้ คือ เรื่องของพรรคการเมืองที่เป็นเสรีประชาธิปไตย ซึ่งตอนนี้ทั้งโลกประสบปัญหา เหมือนๆกัน คือประชาชนหันกลับไปนิยมพรรคการเมืองที่เป็นประชานิยม เป็นชาตินิยมสุดโต่ง ทั้งๆที่หลักการประชาธิปไตยนั้นทุกพรรคการเมืองในที่ประชุม มองว่าน่าจะเป็นคำตอบที่ดีของสังคมและประชาชน ก็มาแลกเปลี่ยนกันว่าใครเคยทำอะไรที่ประสบผลสำเร็จบ้าง ถ้าทำแล้วต้องใช้เวลาหรือไม่ ปัญหามาจากไหน ก็เป็นการทบทวนว่าจะเดินไปข้างหน้าจะทำอย่างไร” นายเกียรติ กล่าว           

นายเกียรติ  กล่าวว่า ในที่ประชุมครั้งนี้ประเทศไทยมีข้อเสนอ ซึ่งตรงกับที่ประชุมหลัก คือ เราอยู่ในสถานการณ์ของรัฐบาลทหารเข้าปีที่ 5 แล้ว และรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ ที่มีการติดใจกันมาก คือเรื่องการแต่งตั้ง 250 ส.ว.และทำไมส.ว.ของไทยมีอำนาจในการเลือกนายรัฐมนตรีด้วย เป็น ประเด็นที่ตนไปประเทศไหนก็โดนถามตลอดและในที่ประชุมนี้ ก็มีการพูดถึงเช่นกัน เราก็ชี้แจงไปว่าเป็นการออกแบบของผู้ร่าง ซึ่งพรรคการเมือง ทั้ง 22 ประเทศเขาก็มองเห็นและตั้งคำถามกลับมาว่า เราร่างแบบนี้เป็นประชาธิปไตยหรือไม่  ตอบโจทก์บ้านเราหรือไม่  ทั้งนี้ที่ประชุมบอกว่า พรรค เสรีประชาธิปไตยทั้งโลกประสบปัญหากันมากหลายประเทศ ที่พ่ายแพ้หรือถดถอยไป เพราะประชานิยม  อำนาจนิยม และเพราะรัฐบาลทหาร ไม่ใช่แต่เฉพาะประเทศไทยแต่ประเทศในแถบแอฟริกาก็มีจำนวนมากเช่นกัน ที่มีการปฏิวัติรัฐประหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

🇲🇲 🇹🇭 ธรรมจักรเชื่อมใจ AEC ! “สมเด็จพระสังฆราชแห่งเมียนมา” เป็นประธานในงานสัมมนา “ธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลก”

เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 เจ้าพระคุณพระภัททันตะ ซานดิมา ภิวังสะ (อัครมหาบัณฑิต อัครมหาสัทธัมมโชติกะธะชะ) สมเด็จพระสังฆราชแห่งประเทศเมี...