วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

แนวคิดการสร้างปริมณฑลแห่งสันติของดร.ดวงหทัย บูรณเจริญกิจ




วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 อ.ดร.ดวงหทัย บูรณเจริญกิจ ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร การเสวนาว่าด้วยองค์กรภาคประชาสังคมกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 16 และแสดงความยินดีและชื่นชมความสำเร็จโครงการสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กและชุมชนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการสันติวิธีในจังหวัดชายแดนใต้ (Local Engagement to Advocate for Peace Project: LEAP) ณ สหภาพยุโรปประจำประเทศไทย 



ดร.ดวงหทัย ได้นำเสนอแนวคิดเรื่องหนทางสู่สันติภาพ และองค์ประกอบสามประการของการสร้างปริมณฑลแห่งสันติ (sphere of peace) ได้แก่ งานด้านสิทธิมนุษยชน (human rights) งานด้านความมั่นคงของมนุษย์ (human security) โดยใช้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป็นกรอบคิด ประการสุดท้าย ความมั่นคงปลอดภัยจากความรุนแรง (security) โดยชี้ให้เห็นว่า การจะเน้นความมั่นคงทางการทหารอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ หากต้องงานการพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์และส่งเสริมให้มีการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพราะการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนนั้น จะต้องสร้างสังคมที่ปลอดจากความรุนแรง ไปพร้อมกับการสร้างความเป็นธรรมทางสังคม 




อนึ่ง ศูนย์ประสานเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคมนราธิวาส ที่มีนายฆอซาลี อาแว นักวิจัยของสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสนับสนุนโครงการ LEAP มาตลอดระยะเวลาสามปีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในโครงการนี้ ได้รับโล่ห์แสดงความชื่นชมจากนายปีร์กะ ตาปีโอละ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ในงานเดียวกันนี้ด้วย

https://urban.cpe.ku.ac.th/ThailandResearch/?nameID=26375

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บิ๊กเนมเพียบทั้ง "อดีต รมต. - สว." สนใจสมัครหลักสูตรดับทุกข์ผู้บริหาร

มูลนิธิสุญญตาวิหารเผยหลักสูตรการดับทุกข์สำหรับผู้บริหารระดับสูงรุ่นแรก มีผู้สนใจในช่วงสองอย่างล้นหลาม รองประธานมูลนิธิฯเผยมีทั้งอดีตรัฐมนตรี...