วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

'สมชัย'เตือนระวังม.28-29! คนอยากเป็นนายกฯไม่สังกัดพรรค



วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ว่า ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองเป็นนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรค มีสื่อสอบถาม (ราวกับเป็นคนร่างกม.) ว่าลุงคนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดๆ หากพรรคการเมืองเห็นว่าเหมาะสมจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่
          



ตอบไปทันทีว่าได้ (อ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 และ 89) เพราะ กฏหมายกำหนดเพียงเงื่อนไขดังนี้
          1.) พรรคเสนอชื่อนายกรัฐมตรีได้ 1-3 ชื่อ หรือไม่เสนอเลยก็ได้
          2.) การเสนอต้องเสนอก่อนวันปิดรับสมัคร (ยังมีเวลาให้ลุงตัดสินใจอีกเยอะ)
          3.) หากลุงจะรับ รับได้เพียงพรรคเดียว โดยต้องมีหนังสือยินยอม
          4.) ลุงต้องไปพลิกกฎหมายไปมาหลายมาตราหน่อยว่า มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามต่างๆที่เขากำหนดไว้
          


ดังนั้น แปลว่าที่ตื่นเต้นกันว่าวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ต้องรีบสมัครเป็นสมาชิกพรรคกันนั้น ลุงสบายใจได้ นอนเกาพุงอยู่บ้านไปก่อนส่วนพรรคการเมืองใด ที่อยากได้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคมาเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี อาจต้องพึงสังวรณ์ไว้สักสองอย่าง คือ อย่างแรก จะโดนปรามาสไปตลอดการหาเสียงว่า พรรคนี้ขาดแล้วซึ่งสมาชิกที่มีความสามารถ ต้องไปประเคนตำแหน่งให้คนนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคตัวเอง อีกอย่าง คือ อีตาลุงคนนอกนั้น ห้ามปริปากใดๆตลอดฤดูกาลหาเสียง เพราะ มาตรา 29 ของ พรป.พรรคการเมือง เขียนไว้ว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ
          


หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม”



ขณะเดียวกัน มาตรา 28 ก็กำหนดข้อห้ามไว้อย่างน่าฟังว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นที่มิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม” มาตรา 29 ติดคุก มาตรา 28 ยุบพรรค ยอมเสียเงิน 50 บาทสมัครสมาชิกดีกว่าครับลุง สมัครได้เรื่อยๆถึงก่อนวันปิดรับสมัคร ส.ส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...