วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทปอ. เปิดตัว “AI ช่วยเลือกสาขาเรียน” เผยระบบพร้อมรับผู้สมัครใช้งานราว 500,000 คน



ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประกาศความพร้อมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาของระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2562 เปิดตัวระบบไอทีสุดล้ำอีก 3 ระบบได้แก่ ระบบลงทะเบียน สร้างบัญชีผู้ใช้งาน, ระบบกลางของการรับสมัคร รวมถึงการประกาศผลการคัดเลือก การยืนยันสิทธิ์ และการสละสิทธิ์ และระบบ AI ช่วยเลือกสาขาเรียน ด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ พัฒนาใหม่ทั้งระบบ รองรับการใช้งานสูงสุด 30,000 ครั้งต่อวินาที ปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี Cloud Computing เตรียมเปิดให้ลงทะเบียน สร้างแอคเค้าท์ด้วยตนเอง 1 ธันวาคม 2561 นี้ ที่ www.MyTCAS.com

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ทปอ. เปิดตัวระบบไอทีเพื่อใช้สำหรับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาของระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2562 ใหม่อีก 3 ระบบ ประกอบไปด้วย

1. ระบบลงทะเบียน สร้างบัญชีผู้ใช้งาน

ระบบลงทะเบียนเพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้งานโดย ทปอ. กำหนดให้ตั้ง Username โดยใช้หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ส่วน Password กำหนดให้มีความยาวย่างน้อย 8 ตัวอักษร องค์ประกอบของ Password ต้องมี 4 อย่าง คือ ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์ใหญ่ อย่างน้อย 1 ตัว (ภาษาอังกฤษเท่านั้น) ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์เล็ก อย่างน้อย 1 ตัว ตัวเลขอารบิก (0-9) อย่างน้อย 1 ตัว และเครื่องหมายต่างๆ อย่างน้อย 1 ตัว ยกตัวอย่างเช่น Mytcas62!, allnew_Tcas62, Cupt-road2U เป็นต้น รวมถึงระบบดังกล่าว ผู้สมัครต้องใส่ชื่อบิดา-มารดา หรือผู้ปกครอง ชื่อโรงเรียน เบอร์โทรศัพท์มือถือ อีเมล์ที่ยังสามารถใช้งานได้ปกติ โดยสามารถสร้างแอคเค้าท์ส่วนตัว ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากพบว่ามีข้อมูลใดที่ไม่ตรงกับของตนเอง ให้รีบแจ้งกับทางโรงเรียนทราบ เพื่อดำเนินการอัพเดทข้อมูลที่ถูกต้องกับ ทปอ. ต่อไป

โดยผู้สมัครสามารถดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ได้ในเว็บไซต์เดียว ซึ่งหน้าตาของเว็บไซต์ถูกออกแบบให้สวยงาม ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน พร้อมกันนี้ ทปอ. ยังมีระบบการแจ้งเตือนผลการคัดเลือกทางอีเมลที่น้องๆลงทะเบียนอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อลดขั้นตอนในการเข้าระบบในเว็บไซต์ ตอบโจทย์การใช้งานของคนรุ่นใหม่ โดยจะเตรียมเปิดให้เข้าใช้งานจริงเร็วๆ นี้

2. ระบบ AI ช่วยประเมินความเหมาะสมสาขาเรียน

“โปรแกรมเลือกคณะด้วย AI” ตัวช่วยสุดล้ำสำหรับในการวิเคราะห์ความถนัดและวัดแวว แนวทางการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีนี้เป็นการนำความต้องการของผู้สมัครว่าอยากเรียนคณะอะไร ที่ไหน เพื่อค้นหาศักยภาพที่ซ่อนอยู่ ผ่านแบบทดสอบง่ายๆ เพียง 4 ขั้นตอน

โดยระบบช่วยประมวลผลออกมาเป็นเปอร์เซนต์ ช่วยให้ทราบในเบื้องต้นว่าสาขาวิชาที่เลือกมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด ซึ่งขณะนี้เปิดให้ได้สัมผัสเทคโนโลยี AI สุดล้ำบนเว็บไซต์แล้ว อยู่หน้าแรกของเว็บไซต์ สามารถเข้างานด้วยการลงทะเบียนผ่านบัญชีเฟซบุค หรือกูเกิ้ลพลัส

3. ระบบข้อมูลข่าวสารครบวงจร

เว็บไซต์ www.MyTCAS.com ซึ่งเป็นช่องทาง One stop digital service เว็บไซต์เดียวกันที่ ทปอ. ได้เคยเปิดระบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารการรับสมัคร หรือ TREQ (ที-เรก) ไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างดีมียอดผู้เข้าใช้งานเมนูดังกล่าวแล้วกว่า 700,000 ครั้ง ทั้งนี้ในปี 2562 ทปอ.ยังคงพัฒนาต่อ โดยเตรียมเปิดตัวเว็บแอปพลิเคชั่น แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารครบวงจรของ ทปอ. เพื่อให้น้องๆ ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นทางการ และเป็นช่องทางที่เชื่อถือได้ และจะเริ่มให้ใช้งานจริงช่วงต้นปีหน้า

“วันนี้ ระบบต่างๆของ TCAS62 มีความพร้อมอย่างมาก ซึ่งเกิดจากความมุ่งมั่นและความใส่ใจของ ทปอ. ที่ต้องการพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพสูง ให้น้องๆ สามารถใช้งานได้ง่าย อุ่นใจ ไม่ซับซ้อน โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดประโยชน์ในการวางแผนการศึกษา และส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสได้อย่างเท่าเทียม แต่เหนือสิ่งอื่นใดในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเริ่มรับสมัคร TCAS รอบแรก ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 คือเตรียมความพร้อมทั้งกายและใจ ซึ่งเชี่อว่าน้องๆ จะมีการวางแผนมาเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และขอส่งกำลังใจไปยังน้องๆ ทุกคน ให้ประสบความสำเร็จ สมหวังดั่งที่ตั้งใจ” ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

ดร. พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ทปอ. คณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS กล่าวว่า จุดเด่นของระบบไอทีโฉมใหม่ TCAS62 คือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ซึ่งระบบไอที TCAS62 คำนึงถึงปริมาณผู้ใช้งานที่มีอยู่จำนวนมาก โดยคาดว่าปีนี้จะมีผู้สมัคร TCAS ประมาณ 500,000 คน ซึ่งมาจากตัวเลขนักเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า รวมถึงนักศึกษาที่ต้องการสมัครใหม่ โดยระบบไอที TCAS62 สามารถรองรับการใช้งานได้มากขึ้นในเวลาเดียวกัน มีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 4 เท่า คือจากเดิม 30 ซีพียู เป็น 120 ซีพียู โดยแบ่งเซิร์ฟเวอร์ที่พร้อมใช้งานเป็น 3 เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจะทำงานสอดคล้องกัน มีศักยภาพในการรองรับการเข้าถึงได้สูงถึง 30,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่ง ทปอ. มั่นใจว่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน

สำหรับปีการศึกษา 2562 สถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วม TCAS62 จำนวนทั้งสิ้น 92 แห่ง ประกอบด้วย สถาบันอุดมศึกษาในเครือข่าย ทปอ. จำนวน 28 แห่ง สถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวน 9 แห่ง สถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ จำนวน 29 แห่ง สถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายมหาวิทยาลัยเอกชน 20 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษานอกสังกัด จำนวน 6 แห่ง ซึ่งขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาในความร่วมมือของ ทปอ. ได้ดำเนินการแจ้งการรับสมัครในรอบที่ 1 และรอบที่ 2 แล้วกว่า 90% โดยมีตัวเลขที่นั่งที่ได้รับแจ้งล่าสุด รอบที่ 1 (Portfolilo) เปิดรับสมัคร 68 แห่ง 733 คณะ 7,651 สาขาวิชา รวม 122,883 ที่นั่ง รอบที่ 2 (รับตรงโควตา) เปิดรับสมัคร 66 แห่ง 706 คณะ 6,497 สาขาวิชา รวม 94,054 ที่นั่ง

ทั้งนี้ ทปอ.ได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้สถาบันอุดมศึกษาที่จะเข้าร่วม แจ้งการรับสมัครทุกรอบให้ครบถ้วน ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งผู้สมัครสามารถอัพเดทข้อมูลได้ที่ www.MyTCAS.com

Cr.https://techsauce.co/pr-news/tcas-use-cloud-computing-and-ai-for-admission/?fbclid=IwAR3bV9Tl1_GYKH9jFfcuwl8GS7OzDxrXtLaLigyr9jjI3Q_xsRWV03SY1rw

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...