วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ชาวไทใหญ่ 34 กลุ่มเรียกร้องรัฐบาลเมียนมาหยุดโจมตีรัฐฉาน


ชาวไทใหญ่ 34 กลุ่มเรียกร้องรัฐบาลเมียนมาหยุดโจมตีรัฐฉาน เผยชาวบ้านหนีตายกันกว่า 7,000 คนแล้ว ยื่นหนังสือถึงยูเอ็นวันจันทร์นี้

ตัวแทนของกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวไทใหญ่ 34 กลุ่มแถลงข่าวที่กรุงเทพฯเมื่อวานนี้ 15 พ.ย. บอกว่า ประชาชนไทใหญ่ในรัฐฉานตอนเหนือในสี่ถึงห้าเมืองต่างต้องอพยพหลบหนีออกจากบ้านเรือนตัวเองเนื่องจากการสู้รบกันระหว่างกำลังทหารของรัฐบาลเมียนมาหรือพม่ากับกองทัพรัฐฉาน ล่าสุดชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็กและคนชราต้องหลบหนีออกจากเมืองที่เป็นเขตการสู้รบคือเมืองซู่ เมืองหนอง เมืองเกซี เพราะมีการใช้อาวุธปืนยิงถล่มเข้าไปในพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่หรือที่หลบภัยอยู่ ทำให้มีคนบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คนเสียชีวิตอีก 2 คน นอกจากนั้นยังมีคนที่ถูกทหารพม่าจับไปด้วย

พวกเขาออกแถลงการณ์เป็นภาษาพม่า ไทใหญ่ อังกฤษและภาษาไทยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมาทหารพม่าได้เข้าโจมตีที่มั่นของพรรคก้าวหน้ารัฐฉานหรือ SSPP ทั้งที่กองทัพรัฐฉานหรือ SSA ได้ทำข้อตกลงหยุดยิงไปแล้วกับรัฐบาลพม่าตั้งแต่เมื่อปี 2532 และเมื่อปี 2555

แถลงการณ์ของ 34 องค์กรไทใหญ่ระบุว่า ในช่วงตั้งแต่ 6 ต.ค.ถึง 12 พ.ย.ที่ผ่านมา กำลังทหารพม่าได้เข้าโจมตีพื้นที่ของฝ่ายไทใหญ่อย่างน้อย 60 ครั้ง มีการใช้อาวุธหนักและการโจมตีมีทั้งบนบกและทางอากาศรวมทั้งดำเนินการอย่างไม่เลือก พื้นที่ได้รับผลกระทบสามเมืองดังกล่าวรวมแล้วมีประมาณ 50 หมู่บ้าน มีสถานที่ทางศาสนาที่ได้รับผลกระทบ คือวัดสามแห่งเสียหาย แถลงการณ์ยังระบุว่าทหารพม่าได้เอาทรัพย์สินของประชาชนไปด้วยเป็นมูลค่าถึง 3 ล้านจั๊ด นอกจากนี้รถยนต์ที่เป็นของหายากได้เสียหายไปสองคันรวมทั้งรถจักรยานยนต์อีกหนึ่งคัน และยังมีความสูญเสียอื่นอีกที่ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้รวมทั้งชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งที่หลบหนีกระจายไปยังพื้นที่ใกล้เคียงทุกทิศทาง

จายปี หนึ่งในตัวแทน 34 กลุ่มบอกว่า ล่าสุดกองทัพพม่ายังคงส่งกำลังเข้าไปเสริมและยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติ เขาบอกว่า ผลที่เกิดขึ้นคือมีชาวบ้านหนีออกมามากขึ้นเรื่อยๆทุกวัน และต้องไปอาศัยอยู่ตามสถานที่ต่างๆในเมืองข้างเคียง ส่วนใหญ่คือวัด และต้องช่วยเหลือกันเองโดยยังไม่เห็นว่าจะมีความช่วยเหลือจากฝ่ายรัฐบาลแต่อย่างใด เขาบอกอีกว่าช่วงเวลานี้ปกติแล้วเป็นเวลาของการเก็บเกี่ยวพืชผลซึ่งก็ไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้การไปอยู่ในที่ที่ไม่พร้อมประกอบกับอากาศเริ่มเย็นทำให้เกิดการเจ็บป่วยกันแล้ว ส่วนโรงเรียนต่างๆก็ต้องปิด ชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งหลบหนีไปอยู่ตามป่าเขา

เขาบอกด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการสู้รบเริ่มขึ้นตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกการเลือกตั้งในสี่เมืองทำให้ประชาชนในพื้นที่นี้ไม่ได้ใช้สิทธิ พื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานเสียงของพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน ทำให้ที่นั่งของพรรคหายไปจำนวนหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือชาวบ้านจำนวนมากเดือดร้อนและพลัดที่อยู่

"เราไม่เข้าใจ ทำไมรัฐบาลพม่าทำอย่างนั้น ไหนบอกว่าต้องการเสรีภาพและประชาธิปไตย เราก็อยากได้ยินจากปากของนายกรัฐมนตรีเต็งเส่งเหมือนกันว่าเพราะอะไร และต้องการอะไรกันแน่" เขาบอกว่าเรื่องนี้เท่าที่รู้ทางผู้บริหารของรัฐฉานตอนเหนือและใต้ต่างเคยเรียกร้องไปยังทางการพม่าหลายครั้งแล้วให้ยุติการส่งทหารเข้าไปโจมตีแต่ไม่ได้ผล และในปัจจุบันไม่มีองค์กรต่างประเทศเข้าไปตรวจสอบหรือช่วยเหลือแต่อย่างใด

แถลงการณ์ของ 34 องค์กรได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติการส่งทหารเข้าโจมตีในพื้นที่ของรัฐฉาน ให้มีการชดเชยความเสียหายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ขอให้สองฝ่ายเจรจากัน นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ที่ได้ยกเลิกการเลือกตั้งไป รวมทั้งให้ยุติการกักขังหน่วงเหนี่ยวประชาชน แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า ต้องการเห็นรัฐบาลพม่าปฎิบัติกับทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่ากลุ่มที่ลงนามหยุดยิงแล้วหรือที่ยังไม่ได้ลงนาม ขอให้แสดงความจริงใจในการสร้างสันติภาพทั้งในระดับรัฐและภูมิภาค และให้พิจารณาลงโทษผู้ที่ทำร้ายประชาชนและทำลายศาสนสถาน

สำหรับองค์กรที่ร่วมลงชื่อที่มี 34 องค์กรนั้น จำนวนหนึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน เช่นมูลนิธิสิทธิมนุษยชนของฉาน เครือข่ายผู้หญิงของฉาน เครือข่ายองค์กรด้านเยาวชน เครือข่ายเกษตรกร เครือข่ายนักศึกษา แรงงาน องค์กรต่างๆเหล่านี้ได้นัดแนะกันที่จะไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานของสหประชาชาติในกรุงเทพฯในวันที่ 16 พ.ย.นี้เพื่อหวังจะเรียกความสนใจจากองค์กรระหว่างประเทศต่อปัญหาการสู้รบที่ทำให้คนต้องหลบหนีจากที่อยู่อาศัยดังกล่าว

ในที่ประชุมแถลงข่าว มีตัวแทนองค์กรต่างๆไปร่วมประมาณ 250 คน มีการระดมทุนกันเพื่อไปช่วยเหลือผู้หนีภัยได้เป็นเงินจำนวน 5,000 บาท

สำหรับภาพ ภาพแรกจากการแถลงข่าว และภาพที่ผู้แถลงข่าวนำมาแสดงอันเป็นผลจากการสู้รบที่ทำให้มีคนตาย แถลงการณ์ ถัดมาคือภาพผู้อพยพ รวมทั้งภาพของจายปีผู้ร่วมแถลงข่าว ขอขอบคุณภาพผู้อพยพจากกลุ่มผู้แถลงข่าว #ShanAttack

Cr.บีบีซีไทย - BBC Thai 16 พฤศจิกายน 2015 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...