วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

'สมชัย'จี้กกต.! ต้องแบ่งเขตแบบ ธรรมาภิบาลโปร่งใสมีคุณธรรม





วันที่ 19 พ.ย.2561  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ระบุว่า แม้คำสั่ง หน.คสช.ที่ 16/2561 เปิดช่องให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งโดยหากกรณีจำเป็นเร่งด่วนก็ไม่ต้องยึดกฎหมายหรือระเบียบใดๆให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมายถือเป็นที่สุดและสามารถดำเนินได้จนถึงก่อน พรป.ส.ส.มีผลบังคับใช้ก็ตาม
สิ่งที่ กกต.ต้องยึดมั่นคือความสุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส และพิสูจน์ต่อสังคมให้ได้ว่า การแบ่งเขตดังกล่าวมิได้มาจากการรับใบสั่งจากผู้ใด ดังนั้น สิ่งที่ กกต.ต้องแถลงต่อสังคมเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินการคือ


1) ประกาศกำหนดการให้ประชาชนและทุกพรรคการเมืองทราบอย่างชัดเจน ว่า กกต.พร้อมจะประกาศเขตเลือกตั้งทั้งหมดเมื่อใด มิใช่ทอดเวลาเพื่อให้เกิดการเรียกร้อง เจรจาต่อรอง หรือ รอรับคำสั่งจากใครจนถึงนาทีสุดท้าย


2) ประกาศให้ประชาชนและพรรคการเมืองรับรู้ว่า เขตเลือกตั้งใดที่ยังเป็นปัญหา ปัญหาดังกล่าวมาจากผู้ร้องเรียนเป็นใครหรือจากกลุ่มการเมืองใด และส่งมาทางช่องทางใด ผ่าน ครม. หรือ ผ่าน คสช.เมื่อใด และ กกต.ได้มีกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบให้เกิดความเป็นธรรมอย่างใด ไม่ใช่พอมีคำร้องเรียนผ่านบางองค์กรก็รีบจัดให้โดยมิได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ


3) ในจังหวัดที่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่แตกต่างไปจาก 3 รูปแบบแรกที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมือง กกต.ต้องบอกให้สังคมรู้ว่า คือ จังหวัดใดบ้างและ แบ่งในรูปแบบใหม่ด้วยเหตุผลใด 


การดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการพิสูจน์ว่า กกต.มีความเป็นกลาง ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...