วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สธ.รณรค์'ส้วมครบวงจร...เสียงสะท้อนจากธรรมชาติ'



กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนรณรงค์ส้วมครบวงจร เสียงสะท้อนจากธรรมชาติ ส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมอย่างถูกต้อง ดูแลและปรับปรุงส้วมให้สะอาดเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน





วันที่ 19 พ.ย.2561ที่ผ่านมา นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าเนื่องในวันส้วมโลกของทุกปี ซึ่งในนี้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขร่วมรณรงค์ในหัวข้อหลักว่า "ส้วมครบวงจร...เสียงสะท้อนจากธรรมชาติ" เพื่อให้หน่วยงานและประชาชนเห็นความสําคัญของการใช้ส้วมและจัดการสิ่งปฏิกูลอย่างถูกหลักสุขาภิบาลตั้งแต่แหล่งกําเนิด ตลอดจนนําสิ่งปฏิกูลไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เพื่อลดการเจ็บป่วยจากโรคระบบทางเดินอาหาร หนอนพยาธิ และปัญหาโภชนาการรวมทั้งดูแลส้วมของตนเองและส้วมสาธารณะให้สะอาดเพียงพอ ปลอดภัย และมีฤตกิรรมการใช้ส้วที่ถูกต้องเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีป้องกันไม่ให้ส้วมเป็นแหล่งกระจายเชื้อโรค



ทั้งนี้ ในปี 2560 ที่ผ่านมา กรมอนามัยร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการสรรหาสุดยอดส้วมขึ้น เพื่อสรรหาต้นแบบปฏิบัติที่ดีในการจัดการส้วมสาธารณะ ให้เจ้าของสถานประกอบการตระหนักถึงการพัฒนาบํารุงรักษาส้วมให้สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย ผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างเครือข่าย องค์กรและชุมชน ร่วมกันพัฒนาส้วมและจัดการสิ่งปฏิกูลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งปี 2560 มีเจ้าของส้วมสาธารณะได้รับรางวัลสุดยอดส้วมระดับประเทศ จํานวน 17 แห่ง อาทิ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา / โรงเรียนเอกอโยธยา อําเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต อําเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...