วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

อธิบดีสถ.ฝาก​กิจกรรมเชิงพุทธขัดเกลาจิตใจทุกภาคส่วนเมืองสองแคว



เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีมอบเสื้อกันหนาวให้ไออุ่น และอุปกรณ์การเรียนให้แก่นักเรียนในพื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอบางระกำ นายธวัชชัย เลี้ยงประเสริฐ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายสมบัติ เฉลิมวุฒินันท์ รองผู้บัญชาการ ภาค 6 นางพูลทรัพย์ แดงแสงทอง ประธานชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยจังหวัดพิษณุโลก นางนัยนา ปัตพงษ์ นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพจังหวัดพิษณุโลก องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ นางชญานิษฐ์ สุวรรณทอง กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก และสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงจังหวัดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมเป็นเกียรติ

ดร.วันดี ได้กล่าวว่า วันนี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมอบเสื้อกันหนาวให้ไออุ่นและอุปกรณ์การเรียนให้แก่นักเรียนในพื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม ก็สืบเนื่องมาจากที่สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ร่วมกับชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้เล็งเห็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มและเสื้อกันหนาว อีกทั้งเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว โดยได้จัดโครงการหนาวนี้ให้น้องมอบไออุ่นแก่นักเรียนในพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านองค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยจังหวัด รวมจำนวน 10,000 ตัว และในวันนี้ได้นำเสื้อกันหนาวให้ไออุ่นแก่นักเรียนในพื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ได้แก่โรงเรียนวัดบึงบอน โรงเรียนบ้านหนองกุลา โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง โรงเรียนบ้านหนองกรับ โรงเรียนบ้านหนองตะเคียน โรงเรียนบ้านใหม่คลองเจริญ โรงเรียนบ้านท่าไม้งาม โรงเรียนบ้านหนองไผ่ และโรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา (โรงเรียนมัธยมประจำตำบล) ทั้งหมดจำนวน 500 ตัว 

ดร.วันดี กล่าวต่อว่า สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เป็นศูนย์กลางขององค์กรสตรีทั่วประเทศ ที่มุ่งมั่นส่งเสริมพัฒนาผู้นำสตรี งานส่งเสริมอาชีพ งานส่งเสริมการศึกษา งานพัฒนาเด็กและเยาวชน งานความร่วมมือขององค์กรระหว่างประเทศ และที่สำคัญ คือ การหาทุนทรัพย์ในการดำเนินกิจกรรรมของต่างๆ เพื่อประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติสืบไป ก็ต้องขอขอบคุณความร่วมมือร่วมใจจากสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก อำเภอบางระกำ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุลา และผู้บริหารสถานศึกษาในเขตอำเภอบางระกำทุกท่าน ที่ช่วยให้การจัดกิจกรรมครั้งนี้สำเร็จลุ่ล่วงไปได้ด้วยดี

ทางด้านอธิบดี สถ. ยังได้ฝากถึงโครงการ วัด – ประชา – รัฐ - สร้างสุข : พัฒนาวัดตามแนวทาง 5ส ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ รวมถึงกิจกรรมเชิงพุทธ ที่จะก่อให้เกิดความเชื่อมโยงและสัมพันธภาพที่ดี ให้เกิดขึ้นระหว่างวัดกับชุมชน ให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง รวมถึงส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน มาเข้าวัด เพื่อให้วัดเป็นสถานที่ซึ่งเด็ก และเยาวชน สามารถเข้ามาขัดเกลาจิตใจ ศึกษาเรียนรู้ในหลักคำสอนที่ดีต่างๆ ให้วัดเป็นอีกจุดหนึ่งของศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน เช่น ด้านการส่งเสริมการคัดแยกขยะ ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่เด็ก

สำหรับโครงการนี้ที่ผ่านมาในระยะแรกนั้น กรมฯ ได้กำหนดให้ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอย่างน้อย 1 วัดเข้าร่วมโครงการฯ เว้นแต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ไม่มีวัดอยู่ในพื้นที่ ก็ให้คัดเลือกศาสนสถาน ของศาสนานั้นดำเนินการตามโครงการฯ แทน โดยอนุโลมให้ สอดคล้องกับหลักของศาสนานั้นๆ และในระยะที่ 2 ก็ได้มีการชิญชวนให้ทุก อปท. เพิ่มจำนวนวัด หรือศาสนสถานอีก 1 แห่ง นั่นหมายความว่า ภายในปี 2562 ทุก อปท. จะมีศาสนสถานที่เข้าร่วมโครงการ อย่างน้อย 2 ศาสนสถานนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...