วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

'ลดาวัลลิ์'ยันพท.พร้อมชี้เป็นหน้าที่กกต.จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง



วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561  นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ทราบจากข่าวว่ามีพรรคเล็กรวมตัวกันจะเสนอ กกต.ขอเลื่อนการเลือกตั้งเป็นวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562 หรือ 5 พฤษภาคม พ.ศ..2562 โดยอ้างเหตุผลว่าเพื่อสร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรมต่อทุกพรรค เนื่องจากความไม่พร้อมของพรรคการเมืองเกิดใหม่ในการเตรียมเข้าสู่สนามการเลือกตั้งนั้น เป็นสิทธิเสนอได้ แต่เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการพิจารณาว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนการเลือกตั้ง ออกไปจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งผู้นำของประเทศต่างๆทั่วโลกก็รับรู้กันหมดแล้วว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็ระบุว่าจะมีการเลือกตั้งแน่นอน หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกจะกระทบความรู้สึกของประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยที่คาดหวังว่าจะได้เลือกตั้ง 24 ก.พ.62 หรือไม่ จะเสียหายต่อภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี และของประเทศชาติหรือไม่ จะมีอะไรมายืนยันได้ว่าจะไม่มีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก เหมือนกับความไม่แน่นอนที่ คสช.เคยกำหนดว่าจะมีการเลือกตั้ง เมื่อปี พ.ศ.2558 แต่แล้วก็มีการเลื่อนถึง 4 ครั้งด้วยเหตุนานาประการ จนส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างมาก กกต.จะกล้าเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกหรือไม่
          


นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า การออกมาเสนอให้ กกต.เลื่อนการเลือกตั้งของพรรคขนาดเล็กครั้งนี้ น่าจะมีสาเหตุมาจากการตีความคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 13/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ที่ให้ทุกพรรคต้องมีตัวแทนประจำจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 1 คน 1 เขต โดยจะต้องมีสมาชิกพรรคจำนวน 100 คน เพื่อจัดประชุมเลือกตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดเพื่อทำหน้าที่คัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัด การหาสมาชิกให้ได้จังหวัดละ 100 คนทุกจังหวัดทั่วประเทศไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่ และพรรคขนาดเล็ก ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายกฏหมายพรรคเพื่อไทยเคยติงมาแล้ว แต่สำหรับพรรคเพื่อไทยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากยังมีประชาชนที่เคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ทุกเขตเลือกตั้งจำนวนมาก และปราศจากการถูกครอบงำตามที่มีข่าวลือ พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 และเข้าใจประชาชนส่วนใหญ่ที่อยากเลือกตั้ง เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหารประเทศใหม่ที่จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนให้ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...