วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ร้อยเอ็ด! พช.ปลื้มครัวเรือนไทย 1 ใน 8 จังหวัดปลูกผักสวนครัวครบแล้ว 100 %


          
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าโครงการแผนปฏิบัติการ 90 วัน "ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร" ของกรมการพัฒนาชุมชน ที่เริ่มระหว่างวันที่ 1 เมษายนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วม 13 ล้านครัวเรือน รวมพลังปลูกผักสวนครัวให้ครบ 100 % ในระหว่างที่ทุกคนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติจากสถานการณ์วิกฤติภัยโควิด-19 โครงการนี้นอกจากเป็นสร้างความมั่นคงด้านอาหารแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของครัวเรือนด้วย

นายสุทธิพงษ์ เปิดเผยว่าล่าสุดมีจำนวน 8 จังหวัดนำร่องรณรงค์ทุกครัวเรือนปลูกผักสวนครัวได้ครบ 100 % แล้ว ได้แก่จังหวัดร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ตาก อุบลราชธานี พัทลุง สุโขทัย อุดรธานี และสุราษฎร์ธานี และคาดว่าทุกครัวเรือนในทั่วประเทศจะปลูกผักสวนครัวครบร่วม 13 ล้านครัวเรือนภายในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ซึ่งจะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 50บาท/ครัวเรือน/วัน หรือคิดเป็นผลประหยัดประมาณ 216,000 ล้านบาท/ปี

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวด้วยว่าโครงการปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวร่วม 13 ล้านครัวเรือนใน 90 วันนี้ ยังได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคนญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงประทานเมล็ดพันธ์ผักแก่วัดทั่วประเทศที่มีพื้นที่อนุญาตให้พี่น้องประชาชนมาปลูกผักสวนครัว เพื่อนำไปเป็นอาหารประจำวันและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้วย

“เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง หลังจากที่กรมการพัฒนาชุมชนเปิดเว็บไซต์ “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรักกับ พช.” ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ และทั่วโลกกว่า 35 ประเทศ ได้มีการส่งภาพการปลูกผักในครัวเรือนในชุมชนต่างๆ มีการแบ่งปันความรู้ มีการสร้างสรรค์แนวคิดการมีชีวิตแบบพอเพียงที่น่าชื่นใจมาก ผมขอเชิญชวนพี่น้องทั่วประเทศมาร่วมกันสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารให้ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ ด้วยการลงมือปลูกผักสวนครัว เพื่อใช้บริโภคในครัวเรือน เป็นการลดค่าใช้จ่ายประจำวัน ถ้ามีเหลือก็แบ่งปันกัน เป็นกิจกรรมที่สร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน เป็นการช่วยให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติภัยโควิด-19 ครั้งนี้ไปด้วยกัน” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...