วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

"บิ๊กป้อม"ลงพื้นที่เลย สั่งเตรียมน้ำต้นทุนทั้งบนดิน-ใต้ดิน ช่วยส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่



เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เดินทางลงพื้นที่จ.เลย เพื่อติดตามการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนตามนโยบายของรัฐบาลโดยได้ตรวจเยี่ยมโครงการเจาะบ่อบาดาลเสริมให้กับแหล่งน้ำดิบ 4 พื้นที่ เพื่อใช้เป็นน้ำดื่มสะอาดให้กับชุมชนต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย ต่อจากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชมผลผลิตทางการเกษตรจากน้ำบาดาลและกระทำพิธีเปิดส่งมอบบ่อบาดาล พร้อมระบบกระจายน้ำเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ให้กับชุมชนบ้านสะอาด ต.น้ำสวย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกเทศมนตรี ต.น้ำสวย และเกษตรกรในพื้นที่ร่วมรับมอบ



"พล.อ.ประวิตรได้กล่าวในนามรัฐบาลแสดงถึงความห่วงใยและทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ภัยแล้งและการซ้ำเติมจากภาวะโรคระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้น จึงต้องเร่งขับเคลื่อนทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นการเร่งด่วน และเตรียมน้ำต้นทุนทั้งบนดินและใต้ดินให้พร้อม รองรับการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตร บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ภัยแล้ง
          
โดยชื่นชมกรมทรัพยากรน้ำบาดาลที่ริเริ่มดำเนินโครงการน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่นำร่องในพื้นที่ 6 จังหวัดได้แก่ กาญจนบุรี ลำพูน เพชรบูรณ์ ยโสธร สระแก้ว และเลย ให้ได้ประโยชน์และเพียงพอในพื้นที่ตลอดทั้งปี ถือเป็นนวัตกรรมการพัฒนาน้ำบาดาลต้นแบบในการแก้ปัญหาภัยแล้ง และการขาดแคลนน้ำกับพื้นที่อื่นๆ จึงขอให้ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมทำความเข้าใจกับประชาชนและเกษตรกร ถึงการใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ที่ต้องช่วยกันดูแลรักษาและเน้นปลูกพืชใช้น้ำน้อยและขายได้ในราคาสูง" พล.ท.คงชีพ กล่าว
          
พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตรยังได้ย้ำ ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประสานทำงานร่วมกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งขยายผลโครงการพัฒนาน้ำบาดาลต้นแบบ ควบคู่ไปกับการเตรียมจัดเก็บกักน้ำผิวดินในฤดูฝนอย่างจริงจัง เพื่อบริหารจัดการและกระจายน้ำใช้ประโยชน์ให้ครอบคลุมทั่วถึงเพียงพอตลอดปี ทั้งน้ำอุปโภค บริโภคและเพื่อการเกษตรในทุกพื้นที่ภัยแล้ง  รวมทั้งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรให้สามารถเพาะปลูกฟื้นตัวหลังวิกฤตโควิด-19 โดยต้องทันต่อสถานการณ์ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาคเกษตรกรรมให้สามารถใช้น้ำบาดาลควบคู่ไปกับการใช้น้ำผิวดินได้อย่างไม่ขาดแคลน เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีน้ำใช้เพื่อการเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

🇲🇲 🇹🇭 ธรรมจักรเชื่อมใจ AEC ! “สมเด็จพระสังฆราชแห่งเมียนมา” เป็นประธานในงานสัมมนา “ธรรมจักรเพื่อสันติภาพโลก”

เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 เจ้าพระคุณพระภัททันตะ ซานดิมา ภิวังสะ (อัครมหาบัณฑิต อัครมหาสัทธัมมโชติกะธะชะ) สมเด็จพระสังฆราชแห่งประเทศเมี...