วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

"คณะก้าวหน้า" เปิดตัว "Common School" ประเดิมหลักสูตรแรก"covid-1984"



          
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 คณะก้าวหน้า เปิดตัว "Common School"สถาบันศึกษาอบรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม พร้อมเชิญวิทยากรแนวหน้าของสังคมไทย ร่วมให้ความรู้ผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งจะเผยแพร่ทางช่อง YouTube คณะก้าวหน้า - Progressive Movement และในรูปแบบ podcast ทาง Progressive Podcast ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหลักสูตรแรกที่จะมีการเรียนการสอน คือหลักสูตรที่มีชื่อว่า "covid-1984" ที่มุ่งหวังสร้างความเข้าใจต่อผลกระทบของวิกฤติการณ์ที่ส่งผลกระทบไปทั้งโลกในขณะนี้ ผ่านมุมมองใหม่ว่าด้วยรัฐ ตลาด งบประมาณ อำนาจ ระบบราชการ เศรษฐกิน สังคม การเมือง ตลอดจนความมั่นคงของโลกหลังโควิด โดยได้มีการเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาต่างๆ ร่วมบรรยายในหัวข้อสำคัญ อาทิ สัมภาษณ์พิเศษเปิดหลักสูตร โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ , "ระเบียบโลกใหม่ : ภัยคุกคามและความมั่นคงในโลกหลังโควิด"โดย สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , "กายวิภาครัฐไทย : กลไกอำนาจรัฐและอำนาจนำในสังคมไทย"โดย ประจักษ์ ก้องกีรติ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,
          
"การไล่กวดทางเศรษฐกิจ : ถอดวิธีคิดเอเชียตะวันออก"โดย วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง GRIPS, Tokyo , "ผ่างบประมาณแผ่นดิน: เส้นเลือดใหญ่ไร้ประสิทธิภาพ"โดย ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตนักวิชาการเศรษฐศาสตร์และ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล , "New Normal : การทำให้ระบอบอำนาจนิยมกลายเป็นเรื่องปกติถาวร"โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าและ "มองโลกผ่านซัพพลายเชน : จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทย"โดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า
          
นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และผู้อำนวยการหลักสูตรของ Common School ระบุว่า การเกิดขึ้นของ Common School ในครั้งนี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ตนเคยประกาศไว้เมื่อก่อตั้งคณะก้าวหน้าใหม่ๆ เนื่องด้วยเราเห็นว่าการเอาชนะกันในทางการเมืองที่แท้จริง คือ การเอาชนะกันในทางความคิด คณะก้าวหน้าต้องมุ่งทำงานในทางความคิด ปักธงวาระก้าวหน้าให้กับสังคมไทย เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ คณะก้าวหน้าจึงตั้ง Common School ขึ้นมาเพื่อทำงานรณรงค์ทางความคิดแบบก้าวหน้า และฝึกอบรมเรื่องการเมืองและประชาธิปไตย ให้องค์ความรู้กับสังคมไทย
          
"ภารกิจหลักของ Common School คือ การรณรงค์ทางความคิดแบบก้าวหน้า และมุ่งเอาชนะในทางการเมืองเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้ก้าวหน้า และเพื่อก่อร่าง "ประชาชน" ให้กลายเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศอย่างแท้จริง เราเชื่อในความเป็นไปได้ว่าสังคมที่ดีกว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้หากความคิดคนในสังคมยังไม่เปลี่ยน แต่สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเปิดตัวโรงเรียนเล็กน้อย โดยมุ่งเน้นการเป็นหลักสูตรออนไลน์ไปก่อนในช่วงแรก แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีด้วยที่เราจะได้พูดถึงเรื่องของวิกฤติการณ์ดังกล่าว" นายปิยบุตร กล่าว
          
นายปิยบุตร กล่าวว่า วิกฤติการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง แพร่กระจายโดย ไม่ละเว้น ไม่ได้เลือกภูมิศาสตร์แต่อย่างใด แพร่กระจายไปยังคนทุกกลุ่มทุกชนชั้น และยังเปิดเผยให้เห็นถึงโครงสร้างรัฐไทยและประเทศไทยอย่างชัดเจนที่สุด แสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพในยามเผชิญหน้าวิกฤติ แสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย และโครงสร้างที่ฝังรากลึกในสังคมไทยมาต่อเนื่องหลายทศวรรษ ซึ่งทั้งหมดนี้อาจจะนำพาประเทศไทยไปสู่ระบบแบบอำนาจนิยมมากยิ่งขึ้นด้วย
          
ทั้งนี้ กิจกรรมของ Common School ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะประกอบไปด้วยการ Workshop & Training ด้านการเมืองและประชาธิปไตย , การจัดบรรยายสาธารณะเพื่อรณรงค์ความคิดแบบก้าวหน้า , ตลาดวิชาออนไลน์แหล่งความรู้ที่ทุกคนเข้าถึงได้ , การจัดค่ายเยาวชนทุกภูมิภาคเพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนให้มีส่วนร่วมออกแบบอนาคตที่พวกเขาอยากเห็น รวมทั้งการออกหนังสือ คู่มือ และเครื่องมือการรณรงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วย

Cr.https://www.banmuang.co.th/news/politic/195805

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...