วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ทำไมไม่เท่าเทียม! เกษตรลำไยร้องผ่าน"สมพงษ์" ขอรบ.ชดเชยประกันรายได้



เมื่อวันที่ ๑๐ มิ.ย.๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๔๕ น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น ๑ อาคารรัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย รับยื่นหนังสือจากนายมานพ จินะพา ประธานสมาพันธ์ผู้ปลูกลำไย  เรื่องเรียกร้องการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยโดยขอให้รัฐบาลชดเชยการประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกลำไย ๓๓ จังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยมีรายได้เพียงพอกับการดำรงชีวิต เช่นเดียวกับเกษตรกรผู้ปลูกยาง ปาล์ม ข้าวโพด มันสำปะหลัง และอ้อย 

เพื่อให้เป็นไปตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่ได้แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ตามนโยบายเร่งด่วน คือการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยกำหนดเป้าหมายรายได้เกษตรกรให้สามารถมีรายได้จากผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพในสินค้าเกษตร ทั้งนี้ขอให้รัฐบาลประกันรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่กิโลกรัมละ ๔๐ บาท และรัฐต้องจ่ายเงินชดเชยการประกันรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกลำไยชนิดเกรด AA กิโลกรัมละ ๘ บาท ซึ่งปัจจุบันราคาขายลำไยในท้องตลาดทั่วไปของลำไยชนิดเกรด AA อยู่ที่กิโลกรัมละ ๓๒ บาท ในฤดูกาลผลิตปี ๒๕๖๓ หากรัฐบาลประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ ๔๐ บาท จะใช้งบประมาณเพื่อจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรจำนวน ๓,๓๔๐ ล้านบาทเท่านั้น 

ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้า โดยจะสอบถามรัฐบาลถึงแนวทางแก้ไข เยียวยา เกษตรกรผู้ปลูกลำไย และรัฐบาลต้องหาทางให้ลำไยเป็นพืชหลักในการประกันราคา ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ จะหารือกับสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน เพื่อให้สมาชิกฯ ไปศึกษาหาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อให้เกิดเกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...