วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

"ช่อ" ผิดหวัง 2 รมต.ตอบกระทู้"วันเฉลิม" ไม่รับผิดชอบ - บิดเบือนข้อมูล



วันที่ 11 มิ.ย.2563 ที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ซึ่งเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา กรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรพลังประชารัฐ แจ้งความฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ได้กล่าวถึงการตั้งกระทู้ถามสดของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กรณีการหายตัวในประเทศกัมพูชาของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมตอบกระทู้ดังกล่าวว่า รัฐมนตรีทั้งว่าการกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับกรณีการสูญหายของนายวันเฉลิม แม้จะมาตอบด้วยตนเองแต่ก็น่าเสียดาย ที่กลับไม่ได้เป็นคำตอบที่ประชาชนพอใจ 

โดยนายดอนทำให้ตนผิดหวังใน 2 ประเด็นใหญ่ๆ ประเด็นแรก คือแทนที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่ากระทรวงการต่างประเทศ จะมีความกระตือรือร้นที่จะติดตามทวงถามแทนว่าใครต้องรับผิดชอบต่อการสูญหายไปของนายวันเฉลิม ทั้งที่มีพยานหลักฐานมากมาย แต่กลับมีการแบ่งว่านายวันเฉลิมเป็นคนไม่มีความสำคัญ คนไทยส่วนน้อยมีปัญหา ส่วนมากไม่มีปัญหา และความผิดหวังข้อที่สอง คือการที่นายดอนอยู่ๆก็อภิปรายขึ้นมาลอยๆ ไม่มีอะไรอ้างอิง ว่ากรณีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่มีความสำคัญ เพราะประเทศไหนๆก็มีกัน และเคยชี้แจงกับทูตต่างประเทศไปแล้ว ทูตก็มีความเข้าใจ ไม่มีใครติดใจกับเรื่องนี้

"การพูดนี้ไม่มีการอ้างอิงใดๆ เป็นการกล่าวขึ้นมาลอยๆ ซึ่งถ้าไปดูสิ่งที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ จะพบได้วาหลายประเทศต่างมีท่าทีในเชิงลบต่อการบังคับใช้มาตรา 112 ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 กลิน ที. เดวีส์ อดีตทูตสหรัฐประจำประเทศไทยในขณะนั้น ได้กล่าวต่อสาธารณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ว่าสหรัฐมีความกังวลต่อกรณีการใช้มาตรา 112 ในประเทศไทย เพราะละเมิดสิทธิมนุษยชนสากลและสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เดือนเดียวกัน ปีเดียวกัน ในเวทีประชุมขององค์การสหประชาชาติที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มี 300 กว่ารายการที่ไทยถูกตั้งคำถามเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในเรื่องที่ถูกตั้งคำถามมากที่สุดก็คือเรื่องมาตรา 112 หรือจะเมื่อเดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายนปี 2560  สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งประชาชาติ ได้ตั้งคำถามและเรียกร้องมายังรัฐบาลไทย ให้ทบทวนแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะว่าเป็นกฎหมายที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล เป็นต้น"  น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนยกตัวอย่างมานี้ เป็นที่ปรากฏต่อสาธารณะและสามารถตรวจสอบได้หมดว่าเกิดขึ้นจริง ผิดกับกรณีนายดอนที่พูดขึ้นมาลอยๆว่า ต่างประเทศไม่มีปัญหากับการใช้มาตรา 112 ในประเทศไทย เราจึงผิดหวังต่อคำตอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในกรณีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...