วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

พี่ศรีฯเริ่มเกาะชายผ้าเหลือง! อาศัยแรงกมธ.ศาสนาฯ จี้รบ.ถวายเยียวยาพระเพิ่้มวันละ 150 บาทต่อรูป




วันที่ 17 มิ.ย.2563  ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะ กมธ. การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม คนที่สาม รับยื่นหนังสือจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์ รัฐธรรมนูญไทย เรื่องขอให้คณะ กมธ. เสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาพระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  ทำให้พระภิกษุสงฆ์ได้รับความลำบาก เพราะประชาชนไม่สามารถออกจากบ้านไปใส่บาตร และทำบุญที่วัดได้ ส่งผลให้พระสงฆ์ขาดปัจจัยและเครื่องอุปโภคบริโภค ทั้งนี้ รัฐบาลได้กล่าวว่าจะมอบเงินเยียวยาพระภิกษุสงฆ์วันละ 60 บาท แต่เงินจำนวนดังกล่าว น่าจะไม่เพียงพอ จึงอยากเสนอให้มอบเงินเพิ่มเป็นวันละ 150 บาท 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทั้งนี้หากมองตามหลักรัฐธรรมนูญ ประชาชนชาวไทยทุกคนควรมีสิทธิทางการเมือง สิทธิพลเมือง สิทธิทางสังคม สิทธิทางเศรษฐกิจ สิทธิทางวัฒนธรรมเท่าเทียมกัน โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่พระสงฆ์กลับถูกตัดสิทธิ์ไปแทบทั้งหมด กลายเป็นบุคคลชั้นสอง โดยเฉพาะสิทธิทางเศรษฐกิจ จึงเห็นว่าควรมีการช่วยเหลือพระให้มากกว่านี้อย่าให้เกิดความรู้สึกว่าพระเป็นบุคคลชั้นสองของประเทศ ไม่เหมือนศาสนาอื่นที่รัฐทุ่มเทถึงขนาดบัญญัติกฎหมายมาปกป้อง ส่งเสริม ดูแล อาทิ การบริการให้เดินทางไปแสวงบุญโดยเครื่องบิน ไปทำศาสนพิธีทางศาสนาในแต่ละปียังต่างประเทศได้

ด้านนายเพชรวรรต กล่าวว่า ทางคณะ กมธ. มีความเป็นห่วงในประเด็นดังกล่าว และจะนำข้อเสนอที่ได้รับในวันนี้ เข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ. เพื่อหาข้อสรุปและข้อเสนอแนะ นำส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาพระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศต่อไป
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...