วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

คกก.ยุทธศาสตร์เพื่อไทย ออกแถลงการณ์จี้ตาม"วันเฉลิม"หาย



เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ความว่า  ตามที่ปรากฏข่าวว่านายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหากรณีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ได้ถูกกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งใช้กำลังบังคับควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ ณ บริเวณหน้าที่พักใน กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม นั้น
    




นายวันเฉลิมเป็นบุคคลสัญชาติไทยย่อมต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญที่จะมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การจับกุม การคุมขัง การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระทำมิได้ 
    
เมื่อปรากฏว่านายวันเฉลิมถูกกระทำด้วยพฤติกรรมที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศสมควรจะต้องรีบดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิมที่เป็นคนไทยอันถือเป็นหน้าที่ของ รัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับคนไทยในต่างประเทศในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดกับนายวันเฉลิมหลังการยึดอำนาจของ คสช. มิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นมาก่อนแล้วรวม 8 ครั้ง ทำให้คนไทยเสียชีวิต 2 ราย สูญหายโดยไม่ทราบชะตากรรมรวมนายวันเฉลิมอีก 7 ราย 

พรรคเพื่อไทย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยทันที การเพิกเฉยของรัฐบาลอาจทำให้ ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลรู้เห็นหรือมีส่วนร่วมกับการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวเสียเอง

"บิ๊กป้อม" ยังไม่ยกหูคุยเตียบันห์อยู่ระหว่างประสานทางการ

ที่กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้าย กองทัพบก (ขางเขน) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ชาวไทย ที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้หารือกับพลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กัมพูชา ทั้งนี้ ยังไม่ทราบความคืบหน้า กรณีดังกล่าว เพราะอยู่ระหว่างการประสาน พูดคุยกับทางการกัมพูชา ซึ่งเรื่องคดี เป็นเรื่องของกัมพูชาเขา

เมื่อถามว่า ความคืบหน้าการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐชุดใหม่ พล.อ.ประวิตร ได้เตรียมตัวที่จะเป็นหัวหน้าพรรคหรือยังนั้น พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบ พร้อมยิ้มรับก่อนเดินขึ้นรถกลีบอิกไป
                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...