วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

"หมอระวี" ซัด "วีระกร" หนุน CPTPP ชี้ "ตกรถยังดีกว่าตกเหว"



"ตกรถยังดีกว่าตกเหว"! "หมอระวี" ซัด "วีระกร"  ยังไม่ทันศึกษากลับออกตัวแรงหนุนไทยเข้าร่วม CPTPP ชี้หากสหรัฐฯกลับเข้าร่วมไม่แคล้วดึง 20 ข้อปัญหาที่แขวนไว้กลับคืนมา 

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 12 มิถุนายน 2563  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเรื่องความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนภาคเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(CPTPP) ครั้งแรกเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.)ว่า กรอบระยะเวลาในการทำงานของ กมธ.ชุดนี้มีเพียง 30 วันเท่านั้น ซึ่งกว่าจะผ่านขั้นตอนที่ประชุมสภา เพื่อส่งความเห็นไปยังคณะรัฐมนตรีก็น่าจะเป็นวันที่ 24 ก.ค.แล้ว เพราะฉะนั้นระยะเวลาแทบจะไม่ทัน ทาง กมธ.จึงตัดสินใจตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมาอีก 3 คณะ เพื่อจะสามารถทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น 

"เดิมกลุ่มสนธิสัญญานี้ ชื่อ TPP ที่มีประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ด้วย ต่อมาสหรัฐอเมริกาก็ได้ถอนตัวออกไป ภาคีสมาชิกจึงแขวนข้อความที่อาจจะมีปัญหามากออกไปประมาณ 20 ข้อ และเปลี่ยนชื่อมาเป็น CPTPP ดังนั้นถ้าเกิดสหรัฐอเมริกากลับเข้ามาร่วมกลุ่มจริง และถ้ามีการดึง 20 ประเด็นที่แขวนไว้กลับเข้ามาใหม่ ตนไม่แน่ใจว่าที่ตนเคยพูดว่า ตกรถดีกว่าตกหล่ม จะต้องเปลี่ยนเป็น ตกรถดีกว่าตกเหวหรือไม่" นพ.ระวี กล่าว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการแถลงข่าวของนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ ที่ระบุว่า หากไทยไม่เข้าร่วมเหมือนตกรถเมล์นั้น นพ.ระวี กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่การแสดงออกในฐานะประธานกรรมาธิการที่ยังไม่ได้เริ่มทำการศึกษาข้อดีและข้อเสียในการเข้าร่วม cptpp แต่กลับแถลงเรื่องกลัวตกรถเมล์ จะเหมาะสมหรือไม่นั้น ให้ประชาชนเป็นผู้พิจารณาเอง 

นพ.ระวี ยังได้เปิดเผยถึง ตัวแทนภาคประชาชน FTA WATCH ว่า คุณกรรณิการ์ กิจติเวชกุล รองประธานกลุ่มฯ ท่านเป็น กมธ.จากโควต้าพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว และในวันนี้ตนได้เสนอขออนุมัติตั้งคุณวิฑูร เลี่ยงจำรูญ ผู้อำนวยการองค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (BIOTHAI) เข้าเป็นที่ปรึกษากรรมาธิการ ซึ่งสามารถเข้าร่วมประชุมกับกรรมาธิการได้ตลอด นอกจากนี้ตนได้เสนอคุณวิฑูรเป็นอนุกรรมาธิการด้านการเกษตรด้วย และยังได้เสนอ คุณเฉลิมศักดิ์ กิตติตระกูล หนึ่งในแกนนำกลุ่มฯ เข้าเป็นอนุกรรมาธิการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอีกด้วย ส่วนคุณกรรณิการ์อยู่อนุกรรมาธิการเศรษฐกิจ ซึ่งทั้ง 3 คนจากกลุ่ม FTA WATCH คนมีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี และถือเป็นตัวแทนของประชาชน 

เมื่อถามถึงความเห็นส่วนตัวในการเข้าร่วม CPTPP นพ.ระวี กล่าวว่า ส่วนตัวตนยังไม่ได้ฟันธงว่าเห็นด้วยหรือไม่ ต้องรอศึกษาข้อดีและข้อเสียให้รอบด้านก่อน แต่สุดท้ายหากตนจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาล ก็ไม่เป็นไร เพราะถือว่าพรรคพลังธรรมใหม่เป็นฝ่ายค้านในรัฐบาลอยู่แล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...