วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

"เนปาล"ยกไทยเป็นต้นแบบในการจัดการโควิด-19



เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 เวลา 13.30 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายคเณศ ประสาท ธกาล (Mr. Ganesh Prasad Dhakal) เอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้
          
รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย ชื่นชมความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทยกับเนปาลที่มีมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งร่วมยินดีในวาระครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ยืนยันรัฐบาลไทยพร้อมทำงานร่วมกับเอกอัครราชทูตฯ เพื่อสานต่อความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ทั้งนี้ ขอให้เนปาลช่วยดูแลชาวไทยจำนวนมากที่เดินทางไปแสวงบุญที่เนปาลเป็นประจำทุกปี
          
เอกอัครราชทูตเนปาลฯ ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเนปาลที่มีความใกล้ชิด โดยเฉพาะในมิติด้านวัฒนธรรมและศาสนา พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ตลอดมา ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ เห็นว่า ไทยและเนปาล มีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวระหว่างกันเป็นจำนวนมาก จึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หากมีสายการบินจากไทยเปิดเที่ยวบินไปยังเมืองลุมพินีเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ไปแสวงบุญและนักท่องเที่ยว
          
โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือที่สำคัญร่วมกัน ด้านเศรษฐกิจ รองนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ไทยและเนปาลยังสามารถเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก พร้อมทั้งสนับสนุนให้เนปาลใช้สิทธิการยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าและโควตา (Duty Free, Quota Free-DFQF) เพื่อกระตุ้นการค้าทวิภาคีและลดปัญหาความไม่สมดุลทางการค้าระหว่างกัน ด้านวิชาการ ทั้งสองเห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนนักวิจัยและนักศึกษาระหว่างกัน พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือของสถาบันจากทั้งสองประเทศ
          
นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกประสบการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ร่วมกัน โดยเอกอัครราชทูตเนปาลฯ ชื่นชมการดำเนินมาตรการของไทยในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นที่ยอมรับ ทำให้ไทยไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศมาเป็นระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ เนปาลพร้อมเรียนรู้ประสบการณ์จากไทย เพื่อนำไปปรับใช้ในประเทศ ด้านรองนายกรัฐมนตรีขอให้ทางเนปาลช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ชาวไทยในเนปาลที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วย

กระทรวงสาธารณสุขและประชากรของเนปาล เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่พบในประเทศเป็นกลุ่มประชากรวัยทำงานอายุน้อย ข้อมูลของกระทรวงระบุว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ตามมาด้วยกลุ่มอายุ 11-20 ปี และ 31-40 ปี ตามลำดับ  วานนี้ รัฐบาลเนปาลรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 250 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 4,614 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยที่มีอายุระหว่าง 21 ถึง 30 ปี จำนวน 1,792 ราย หรือคิดเป็นเกือบ 39% ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด
          
ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขระบุว่ามีผู้ป่วย 1,195 รายอยู่ในกลุ่มอายุ 11-20 ปี และ 975 รายมีอายุระหว่าง 31-40 ปี เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของเนปาลกล่าวว่า อัตราการติดเชื้อที่สูงในกลุ่มเยาวชนเป็นผลมาจากการที่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานอพยพชาวเนปาลที่เดินทางกลับจากอินเดีย โดยโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของเนปาลเปิดเผยกับซินหัวว่า "คนหนุ่มสาวเดินทางไปทำงานที่อินเดีย ดังนั้นการที่พบยอดติดเชื้อสูงในกลุ่มแรงงานอพยพจึงเท่ากับว่าพบการติดเชื้อจำนวนมากในกลุ่มคนหนุ่มสาว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...