วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2563

"อธิบดี พช."เผยผลวิจัยทำสวนเป็นการฝึกสมาธิแก้โรคซึมเศร้าได้ดี



เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Suttipong Juljarern
ความว่า

"การทำสวน เป็นกิจกรรมที่ทำได้ทั้งคนเดียว และเป็นกลุ่ม เป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างแท้จริง สามารถเผาผลาญพลังงานมากกว่าที่พวกเราคิด ยิ่งคนที่ชอบทำสวนด้วยแล้ว ทำเพลินๆ เวลายิ่งผ่านไปเร็วมาก กิจกรรมดังกล่าวก็มีผลดีต่อระบบหัวใจจริงๆ มีการวิจัยออกมาว่า การที่เด็กได้ใช้มือสัมผัสกับดินและทรายตั้งแต่เล็กๆมีประโยชน์ทางสุขภาพมากมาย การทำสวนเป็นการรวมการโฟกัสของจิตใจไปจดจ่อที่กิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการบริหารสมองและความคิด ซึ่งช่วยเยียวยาจิตใจช่วยลดความเครียดและอัตราการเกิดโรคซึมเศร้า การออกไปเจอแสงแดดเป็นหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้ได้รับวิตามินดีและแคลเซียมที่เหมาะสมต่อร่างกาย การที่นำผักผลไม้ที่ร่วมกันปลูกมารับประทานร่วมกันก็ยังสร้างความภูมิใจให้กับคนในครอบครัว อีกทั้งยังทำให้ปลอดภัยจากสารเคมีและยาฆ่าแมลงอีกด้วย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...