วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"พิชัย" แนะ "บิ๊กตู่" ดึงคนเก่งร่วม "ครม." แทน "สมคิด-4 กุมาร" เผ่น




"พิชัย" แนะ "บิ๊กตู่" เร่งปรับ ครม. ด้วยคนเก่ง หลัง สมคิด และ 4 กุมารลาออก  ชี้ ความจริง 9 ข้อ ที่ผู้นำต้องได้รับจากการเข้าพบสื่อ ห่วงความล้มเหลวเกินเยียวยา 

วันที่ 16 ก.ค.2563 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ 4 กุมาร คือ นาย อุตตม สาวนายน นาย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมฆินทรีย์ ได้ยื่นหนังสือลาออก จากตำแหน่ง ตามกระแสกดดันจากพรรคพลังประชารัฐ จึงเปิดโอกาสให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว. กลาโหม และ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้ปรับคณะรัฐมนตรี ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งปรับ ครม. โดยเร็ว โดยต้องหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง และ เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งมีความเข้าใจระบบการเมืองไทยเข้ามารับตำแหน่งโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ต้องย่ำแย่ลงไปอีก ถึงกระนั้นก็ยังมีโอกาสที่จะล้มเหลวสูงและอาจเสียคนได้ เหมือนที่นายสมคิดเสียคน จากปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมาตลอด 6 ปี แล้วยังมาเจอปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดซ้ำเติมให้หนักขึ้น อย่างไรก็ตาม การปรับ ครม. เศรษฐกิจครั้งนี้ ยังเท่ากับพลเอกประยุทธ์ยอมรับความล้มเหลวในการบริหารประเทศทางด้านเศรษฐกิจมาตลอด 6 ปี อีกทั้งการปรับ ครม. ครั้งนี้ น่าจะสร้างความขัดแย้งกันอย่างหนักในพรรคพลังประชารัฐ จากแกนนำที่ผิดหวังจากตำแหน่งที่คาดหมาย และอาจนำไปสู่ปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาลได้ 

ทั้งนี้ การที่พลเอกประยุทธ์ได้เดินทางเข้าพบสื่อสำนักต่างๆ ทั้งที่ตลอด 6 ปีไม่เคยทำมาก่อน น่าจะเป็นเพราะทราบดีว่าความนิยมของตัวพลเอกประยุทธ์เองมีความเสื่อมถอยลงอย่างมาก ดังนั้นการเข้าพบสื่อสำนักต่างๆนี้ พลเอกประยุทธ์น่าจะได้รับข้อมูลจริงที่สำคัญ 9 ข้อดังนี้ 

1. ความนิยมในตัวพลเอกประยุทธ์เสื่อมถอยลงจริง และ เสื่อมถอยหนักมาก เพราะตลอด 6 ปีที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีผลงานให้ประชาชนจับต้องได้ เศรษฐกิจฝืดเคืองอย่างมาก ประกอบกับการที่รัฐบาลอยู่มานานเป็นปกติที่ประชาชนจะเบื่อหน่ายอยู่แล้ว หากจำกันได้ในสมัยพลเอกเปรมก็มีลักษณะคล้ายกัน ทั้งที่ในสมัยรัฐบาลพลเอกเปรม มีผลงานมากกว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์อย่างมาก แต่คนก็ยังเบื่อ ดังนั้น คนจะเบื่อพลเอกประยุทธ์มากกว่าหลายเท่า ขนาดพลเอกประยุทธ์ลงพื้นที่จังหวัดระยองคนยังไม่พอใจกันอย่างมาก รูปชายหนุ่ม 2 คนชูป้ายต่อว่า มีการกระจายกันในโซเชียลเป็นจำนวนมาก และเมื่อตำรวจไปจับก็ยิ่งเป็นประเด็นใหญ่ 

2. เศรษฐกิจไทยย่ำแย่อย่างมาก ประชาชนเดือดร้อนทางเศรษฐกิจเลือดตาแทบกระเด็น ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดตั้งแต่ก่อนมีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ทั้งนี้เพราะพลเอกประยุทธ์ไม่มีความรู้ความเข้าใจทางเศรษฐกิจเลย ขนาดนายสมคิดยังยอมรับเองว่าถอดใจมาหลายปีแล้ว น่าจะแสดงว่ารู้ตัวแล้วว่าบริหารเศรษฐกิจล้มเหลวมาตลอดแต่แก้ตัวแบบมั่วๆเพื่อเอาตัวรอดไปในแต่ละปี พอมาเจอวิกฤตการณ์โควิด สถานการณ์เลยยิ่งทรุดหนักจนเดือดร้อนกันไปทั่ว 

3. การปรับ ครม. ที่จะเกิดขึ้น จะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่พลเอกประยุทธ์จะพิสูจน์ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาประเทศได้หรือไม่ ถ้าหากประสบความล้มเหลวอีก ประชาชนคงไม่ให้โอกาสพลเอกประยุทธ์ในการบริหารประเทศอีกต่อไปแล้ว 

4. ความผิดซ้ำซ้อน ตั้งแต่ครั้งแรกที่ปล่อยให้มีการแพร่ไวรัสที่สนามมวยที่เป็นต้นเหตุของการแพร่กระจายครั้งแรก ต้องล็อกดาวน์กัน ทำความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล และต่อมาก็ยังปล่อยให้มีการแพร่กระจายจากทหารอียิปต์ที่ใช้สิทธิพิเศษไม่ต้องกักตัว ซึ่งอาจจะเกิดการลุกลามของการแพร่กระจายไวรัสได้ สิทธิพิเศษต้องหมดไปและ ต้องไม่มีการยกเว้น เพราะไวรัสไม่ยกเว้นใคร ทุกคนมีโอกาสติดกันได้หมด

5. การข่มขู่ว่าจะล็อกดาวน์ ปิดเมือง ทั้งที่เป็นความผิดพลาดของภาครัฐในการปล่อยให้เกิดการกระจายไวรัสของอภิสิทธิ์ชน จะยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน และจะทำลายเศรษฐกิจให้ยิ่งย่อยยับได้ หลายคนถึงกับบอกว่าถ้าล็อกดาวน์อีกคงไม่มีการทำงานจากบ้าน (Work from Home) แล้ว เพราะคงไม่มีบ้านเหลือแล้ว ถ้าไม่ต้องขายบ้านก็คงถูกยึดบ้านแน่ เพราะคงไม่มีเงินจ่ายค่าบ้านแล้ว

6. เศรษฐกิจไทยจะฟื้นได้ยากมาก เพราะไทยขาดการลงทุนภาคเอกชนมาตลอด 6 ปี เพราะรัฐบาลจากระบอบเผด็จการไม่สามารถสร้างความมั่นใจได้ ดังนั้นรัฐบาลจะพึ่งเครื่องจักรเศรษฐกิจใดที่จะฟื้นเศรษฐกิจ ในเมื่อการท่องเที่ยวปีหน้าก็คงยังไม่ฟื้นถึงครึ่งหนึ่งของก่อนมีการแพร่ระบาดของไวรัส การส่งออกก็ลดลงมาจากการลงทุนที่ลดลง อุตสาหกรรมที่ล้าสมัย และเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่   การบริโภคของประชาชนก็ลดลงตามรายได้ที่ลดลง แถมการใช้จ่ายภาครัฐยังสะเปะสะปะเหมือนการจัดงบประมาณปี 64 และ การใช้เงิน 4 แสนล้าน ที่ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจจริง อีกทั้งการจะใช้เวลา 2-3 ปีถึงจะกลับมาสู่ที่เก่าได้ ทั้งๆที่ที่เก่าก็เป็นเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ประเทศไทยจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร 

7. ความไม่พอใจของนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ที่มีต่อรัฐบาลจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากแฟลชม็อบต้องเว้นไปหลังเกิดโควิด ซึ่งอาจจะนำมาสู่การแสดงออกถึงความไม่พอใจครั้งใหญ่ในไม่ช้า และจะมีแนวร่วมจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและคนตกงาน 8-10 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลจะต้องหาทางแก้ไข และป้องกัน การคง พรก. ฉุกเฉิน ไม่ได้แก้ปัญหาแต่กลับจะยิ่งทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะปัญหาทางเศรษฐกิจ

8. การหาจุดสมดุลระหว่างการป้องกันการระบาดไวรัสและการดำเนินการทางเศรษฐกิจ ในระยะแรกที่เรายังไม่รู้ลักษณะของไวรัสและการระบาด อาจจะมีความจำเป็นต้องล็อกดาวน์ แต่ในตอนนี้ที่มีข้อมูลของไวรัสและการระบาดค่อนข้างละเอียดแล้ว การต้องส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นมากที่สุดเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนภายใต้ข้อจำกัดที่ต้องควบคุมการระบาดด้วย ทั้งนี้เพราะปัญหาเศรษฐกิจจะเป็นเรื่องใหญ่ และอาจจะฆ่าประชาชนในจำนวนที่มากกว่าไวรัสมาก หากรัฐบาลไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้ และจะมีคนตกงานกันหลายล้านคนตามที่คาดกัน 

9. อย่าหลงเชื่อ คนเอาใจ สื่อเอียงข้าง หรือโพลที่ออกมาอวย โดยไม่ได้ดูความเป็นจริงว่าสถานการณ์เศรษฐกิจ การเมือง และ สังคม ของประเทศได้ทรุดโทรม เสื่อมถอยลงมากขนาดไหน ถ้ายังจะเข้าข้างตัวเองโดยไม่ลืมหูลืมตา สถานการณ์จะยิ่งแย่ลงไปอีก 

นายพิชัย  กล่าวด้วยว่า ความจริงทั้ง 9 ข้อนี้น่าจะเป็นข้อมูลที่ถูกต้องที่พลเอกประยุทธ์ควรจะต้องได้รับจากการพบสื่อมวลชน หากพลเอกประยุทธ์ไม่เลือกจะรับฟังเฉพาะเรื่องที่ตัวเองอยากฟังเท่านั้น หรือ ไปเพื่อจะขอให้สื่อช่วยเชียร์ตัวเองเท่านั้น ซึ่งสื่อเองคงไม่สามารถเชียร์สวนกับความเป็นจริงและสวนความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อสภาวะการณ์ที่ย่ำแย่อย่างหนักที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ โดยพลเอกประยุทธ์ควรนำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไข พร้อมไปกับการปรับ ครม. ครั้งนี้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะสายเกินไปแล้วหรือไม่ เพราะความล้มเหลวอาจจะเกินเยียวยาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...