วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เสร็จศึกโควิด! สภาพัฒน์ฯ เตรียมหั่นงบ อสม.นักรบเสื้อเทา



เสร็จศึกโควิด! สภาพัฒน์ฯ เตรียมหั่นงบ อสม.นักรบเสื้อเทา  เพิ่มค่าตอบ 500 บาทจาก 1 ปี ลดเหลือแค่ 3- 6 เดือน อ้างมาตรฐานเดียวกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก่อนชงเข้า ครม. สิงหาคม นี้   

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2563 แหล่งข่าวจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้นำเสนองบประมาณตาม พระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  พ.ศ. 2563 หรือ โควิด -19  โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับกรอบวงเงิน 4.5 หมื่นบ้านบาท  ส่วนหนึ่งนำมาเพิ่มค่าตอบแทนให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 10,000 ล้านบาท โดยให้ค่าตอบแทนเพิ่มเติม 500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 1 ปี  

ทั้งนี้เนื่องจาก อสม.มีจำนวน 1,050,000 คนทั่วประทศถือเป็นจิตอาสา เข้าหาชุมชนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19   แต่ทางสภาพัฒนาการเสรษฐกิจและสังคมแห่งชติ ในฐานะ เลขาคณะกรรมการพิจารณางบ โควิด-19  กลับไม่เห็นด้วย จะให้ค่าตอบแทนแก่ อสม.เพียงแค่ 3 เดือน 

"จากการหารือของคณะกรรมการจากสภาพัฒน์ พบว่า การเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้กับ อสม. จำนวน 500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 1 ปี นั้น อาจจะใช้งบประมาณจำนวนมากเกินไป จึงต้องการปรับลดระยะเวลา ให้เพียง 3 เดือน ก็น่าจะเพียงพอ อย่างไรก็ตามการพิจารณาล่าสุด โดยเทียบเคียงจากหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ที่ได้รับเป็นเวลา 6 เดือน อาจจะใช้เกณฑ์เดียวกัน ส่งผลให้ อสม. อาจจะได้เงินค่าตอบแทนเพิ่ม 500 บาท เพียงแค่ 6 เดือน หรือ 3,000 บาทเท่านั้น" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้น่าสังเกตว่า อสม.ถือเป็นเป็นจิตอาสา ทำประโยชน์ มากมายในสถานการณ์โควิด-19 ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้คำแนะนำกับประชาชนในการรับมือกับ โควิด-19 และเป็นผู้มีความเสี่ยงในการเข้าสอบสวนโรค ในหลายพื้นที่ อย่างกรณีล่าสุดในการพบเชื้อโควิด จากคณะนายทหารจากประเทศอียิปต์  ที่จังหวัดระยอง นั้น อสม.มีบทบาทในการ ลงพื้นที่สอบสวนโรค ค้นหาสถานที่พัก และการเดินทาง ไปตามสถานที่ต่างๆ   อย่างละเอียด เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามจะต้องติดตามต่อไปว่า ที่สุดแล้ว สภาพัฒน์ฯ จะสรุปเรื่องการพิจารณาค่าตอบแทน อสม. เท่าไหร่ อย่างไร จากนั้นขั้นตอนต่อไป จะมีการนำเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี  ในราวเดือน สิงหาคม 2563 และ คณะรัฐมนตรี จะมีความต่อเรื่องนี้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...